Cẩn trọng với những gói du lịch giá rẻ

Bước vào mùa cao điểm du lịch hè, khi nhu cầu thị trường trở nên sôi động hơn cũng là lúc nhiều hình thức lừa đảo tinh vi xuất hiện, trong đó phải kể đến những cú lừa mua gói du lịch giá rẻ mà nếu không tỉnh táo, du khách rất dễ bị sập bẫy.

Cẩn trọng với những gói du lịch giá rẻ ảnh 1
Ảnh minh họa.

Về bản chất, việc tung ra các gói du lịch là phương pháp kích thích tiêu dùng, gia tăng việc sử dụng dịch vụ của du khách. Thay vì mua riêng từng dịch vụ, du khách sẽ mua cả gói gồm nhiều dịch vụ với giá ưu đãi hơn. Các gói du lịch phổ biến nhất hiện nay là kết hợp giữa vận chuyển (vé máy bay) với lưu trú (khách sạn, khu nghỉ dưỡng), có thể có thêm những ưu đãi đi kèm như dịch vụ đưa đón sân bay, bữa sáng, sử dụng bể bơi, các tiện ích vui chơi giải trí tại điểm đến…

Những năm gần đây, trước sự lên ngôi của xu hướng du lịch tự túc và sự phổ biến của du lịch trực tuyến, kinh doanh các tour du lịch trọn gói các dịch vụ đã trở thành một trong những sản phẩm chủ đạo của các công ty lữ hành. Đây cũng là hình thức được nhiều người lựa chọn sử dụng bởi mang đến hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm công sức, thời gian, đồng thời giúp du khách sắp xếp được lịch trình di chuyển hợp lý. Hiện nay, không khó để tìm thấy hàng loạt cộng đồng mua bán trọn gói, phiếu giảm giá, ưu đãi du lịch giá rẻ trên các trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân, đơn vị kinh doanh uy tín, xuất hiện những trường hợp buôn bán lừa đảo, lợi dụng tâm lý ham rẻ của du khách để chiếm đoạt tài sản. Thời gian qua, nhiều vụ "bóc phốt" các hình thức khuyến mại du lịch giá rẻ phản ánh trên các phương tiện truyền thông đã gây xôn xao dư luận. Không ít du khách sau khi tin tưởng và chuyển khoản toàn bộ giá trị combo cho người rao bán mới té ngửa mình bị lừa bởi ra sân bay không đăng ký được vé, đến nơi lưu trú không có tên đặt phòng, liên lạc lại với người bán thì thuê bao không liên lạc được, tài khoản mạng đã xóa, mọi phương thức liên lạc bị cắt đứt…

Tình trạng này không những gây ảnh hưởng quyền lợi, làm sứt mẻ niềm tin của một bộ phận khách du lịch là nạn nhân của những vụ lừa đảo, mà còn khiến nhiều du khách hoang mang, gây ảnh hưởng đến việc phục hồi hoạt động du lịch và tác động nghiêm trọng đến uy tín kinh doanh của những doanh nghiệp du lịch chân chính.

Theo nhiều doanh nghiệp du lịch, chiêu thức phổ biến thường được những kẻ lừa đảo áp dụng là đưa ra những combo du lịch có giá rẻ bất thường, thậm chí giảm từ 30% đến 50% so với mức giá thực tế nhằm đánh vào lòng tham của du khách. Để lấy được sự tin tưởng của khách hàng, những đối tượng này còn cố tình trưng ra nhiều tương tác, bình luận ảo, lịch sử giao dịch chứng minh trước đó đã có nhiều người mua voucher và sử dụng dịch vụ với những đánh giá tích cực.

Thêm nữa, hiện nay, việc làm giả các xác nhận điện tử bằng cách sao chép và chỉnh sửa thông tin về tên tuổi, thời gian để gửi lại du khách ngay sau khi khách chuyển khoản thanh toán tiền dịch vụ máy bay, khách sạn cũng không quá phức tạp. Vì thế, chỉ cần thiếu thận trọng một chút, du khách rất dễ mất tiền oan.

Trưởng phòng Điều hành tour của Công ty GoVietnam Bạch Tuyết cho hay, tinh vi hơn, một số đối tượng lừa đảo còn hình thành cả đường dây phối hợp, khi du khách gọi điện đến số điện thoại được người bán cung cấp để kiểm tra sẽ có ngay người nghe khác trả lời xác nhận các thông tin như tên công ty, tên nhân viên đúng như người bán giới thiệu… Nhiều đối tượng lừa đảo sẽ gửi mã vé máy bay, mã đặt phòng sau khi khách hàng chuyển tiền, song thực chất đây chỉ là mã đặt giữ chỗ chứ không phải xác nhận đã thanh toán, hết thời gian giữ chỗ, mã đó sẽ tự hủy, khách không tỉnh táo sẽ dễ bị nhầm lẫn.

Có những kẻ còn đầu tư mua hẳn các bình luận trên mạng xã hội để nếu khách hàng nghi ngờ kiểm tra các tài khoản bình luận thì cũng bảo đảm đây là những tài khoản thật đang hoạt động thường xuyên… Thực chất, việc lừa đảo các combo giá rẻ đã xuất hiện từ lâu, không chỉ khách hàng mà những chủ đại lý mới vào nghề cũng dễ bị lừa. Hậu Covid-19, sau thời gian dài bị hạn chế đi lại, nhu cầu du lịch của du khách tăng cao càng tạo môi trường cho nhiều chiêu lừa xuất hiện.

Sau đại dịch, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, cho nên giá cả dịch vụ luôn là yếu tố hàng đầu chi phối quyết định có đi du lịch hay không. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tránh bị lừa đảo, các du khách không nên ham mua các dịch vụ rẻ đến bất ngờ, nhất là trong thời kỳ cao điểm du lịch, cung không đủ cầu. Bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để xử lý mạnh tay những tổ chức, cá nhân có hành vi lừa đảo, cung cấp dịch vụ ảo, dịch vụ kém chất lượng cho du khách.

Bên cạnh đó, quan trọng nhất là mỗi du khách cần trở thành những người tiêu dùng thông thái để lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ tương xứng số tiền mình bỏ ra. Đối với hình thức mua trọn gói dịch vụ du lịch, du khách cần tìm hiểu thật kỹ thông tin, xác thực thông tin qua nhiều kênh cho chính xác rồi hãy đưa ra quyết định mua. Du khách nên lựa chọn mua từ kênh bán hàng của các công ty uy tín, có đủ tư cách pháp nhân hoặc mua từ những cá nhân là người của các công ty uy tín, để được bảo đảm về giao dịch cũng như những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ. Khi chuyển khoản thanh toán nên chuyển vào tài khoản công ty thay vì chuyển vào tài khoản cá nhân. Sự phát triển của thương mại điện tử mang đến nhiều tiện lợi cho du khách nhưng cũng đòi hỏi người dùng phải tỉnh táo, thận trọng hơn trong việc "chọn mặt gửi vàng" để có được những dịch vụ như kỳ vọng.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

fb yt zl tw