Tà Chải xây dựng nông thôn mới nâng cao

LCĐT - Mặc dù xã Tà Chải (huyện Bắc Hà) đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tuy nhiên địa phương này vẫn còn không ít khó khăn bởi một số tiêu chí mới đạt ở mức độ trung bình.

Trò chuyện với phóng viên, ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải chia sẻ, dù đã được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu nhưng người dân vẫn lo lắng bởi tiêu chí môi trường trên địa bàn chưa bền vững. Ví như thôn chưa thể triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn mà mới thu gom tại một số tuyến đường chính gần trung tâm và dùng xe chở rác vận chuyển đi, còn một số khu vực vẫn do các hộ tự thu gom, xử lý theo hình thức hố rác gia đình. Cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người của thôn dù đã đạt 39 triệu đồng/người, nhưng để nâng cao hơn trong thời gian tới là bài toán khó, vì thôn có diện tích hẹp, đất nông nghiệp ít, trong khi thôn có 206 hộ thì 144 hộ sống nhờ sản xuất nông nghiệp.

Tà Chải xây dựng nông thôn mới nâng cao ảnh 1
Mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Tà Chải.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những năm gần đây, người dân thôn Na Pắc Ngam đã chuyển đổi nhiều diện tích đất trồng ngô, lúa sang trồng rau, đồng thời tận dụng cả đất dưới tán cây ăn quả để trồng rau trái vụ, rau an toàn mới có thể nâng cao thu nhập. Do đó, trong thời gian tới, muốn tăng thu nhập thì chỉ có thể dựa vào kinh doanh dịch vụ. Trên địa bàn thôn hiện mới có 62 hộ kinh doanh dịch vụ, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Một khó khăn nữa đó là theo chuẩn nghèo cũ, thôn chỉ còn 5 hộ nghèo, nhưng theo chuẩn nghèo mới đến đầu năm 2022 đã tăng lên 59 hộ nghèo.

Theo Quyết định số 894 của UBND tỉnh về ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022 - 2025 thì xã Tà Chải đang gặp rất nhiều trở ngại. Cụ thể, rà soát các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đến hết năm 2021, xã còn một số tiêu chí đạt yếu như thu nhập bình quân đầu người đạt 38,65/39 triệu đồng; tỷ lệ nghèo đa chiều còn 230 hộ (chiếm 30,46%); tỷ lệ lao động qua đào tạo mới đạt 78,57%...

Bên cạnh đó, những phát sinh cần sự đầu tư lớn trong thời gian tới, điển hình như tiêu chí giáo dục, xã Tà Chải sẽ phải có các trường học đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất 1 trường đạt cơ sở vật chất mức độ 2.

Ông Vàng Đình Vi, Chủ tịch UBND xã Tà Chải cho biết: Hiện tại, 3 trường học trên địa bàn đã và đang đạt tiêu chí nông thôn mới ở mức thấp. Các trường hiện nay vẫn còn thiếu nhiều phòng chức năng, đặc biệt, Trường Tiểu học của xã có diện tích hẹp. Khó thực hiện nhất là việc nâng thu nhập bình quân trên đầu người lên 47 triệu đồng/năm. Định hướng của xã là chuyển đổi sang kinh doanh dịch vụ và du lịch, nhưng hiện tại thị trường này chưa phát triển mạnh nên chưa thể chuyển đổi. Trước mắt, xã chỉ có thể tuyên truyền cho người dân nâng cao chất lượng vùng sản xuất nông nghiệp, cây ăn quả, kết hợp chăn nuôi…

Được biết, Tà Chải còn nhiều tiêu chí, chỉ tiêu khó đạt trong thời gian ngắn như tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng theo tiêu chí đa chiều; xã mới phấn đấu 3/6 thôn đạt tiêu chí tiêu chuẩn văn hóa theo quy định và đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hoặc vùng nguyên liệu tập trung với nông sản chủ lực của xã chưa được cấp mã vùng; sản phẩm chủ lực được bán qua kênh thương mại điện tử đạt 50% chưa làm được. Tỷ lệ hộ phân loại chất thải rắn tại nguồn chưa đạt…

Những giải pháp mà xã Tà Chải đưa ra trước mắt là tập trung tuyên truyền người dân thực hiện một số tiêu chí theo hướng “dễ làm trước - khó làm sau”, như mở rộng đường liên thôn, vệ sinh môi trường… Còn các tiêu chí về cơ sở vật chất cần có sự đầu tư lớn về kinh phí, xã mong Nhà nước hỗ trợ. Cùng với đó, xã cũng đề nghị huyện, tỉnh kêu gọi đầu tư các mô hình sản xuất lớn, hiệu quả, đồng thời hỗ trợ đưa lao động làm việc tại các tỉnh và xuất khẩu lao động để nâng thu nhập cho người dân...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Nhằm tổ chức sản xuất chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Văn bản số 1562/UBND-NLN yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Sáng 3/4, tại trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dưới sự chủ trì của đồng chí Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã có phiên giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nghị quyết số 10).

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023.

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Đến nay, nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy diện tích lúa xuân năm 2024 và đang bắt tay vào thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân; thường xuyên thăm đồng kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để phòng, trừ đảm bảo cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Mùa quay mật ong

Mùa quay mật ong

Từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm là thời điểm nguồn hoa có trong tự nhiên dồi dào, đây cũng là lúc những người nuôi ong xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng vào vụ thu mật.

fb yt zl tw