Thực hiện phân quyền cấp đăng ký, biển số xe:

Người dân hưởng nhiều lợi ích

LCĐT - Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đẩy mạnh phân cấp, ngày 6/4/2022, Bộ Công an ban hành Thông tư số 15, trong đó có quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đáng chú ý là tại Thông tư này, Bộ Công an phân cấp mạnh cho công an cấp huyện và cấp xã.

Thực hiện Thông tư số 15, ngày 21/5, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai phân cấp cho 9 đơn vị công an huyện, thành phố, thị xã và 14 điểm cấp xã được đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Thượng tá Trần Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết, đây là chủ trương lớn, liên quan trực tiếp đến người dân nên ngay khi triển khai đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Trước đó, để chuẩn bị cho việc đăng ký xe mô tô tại công an cấp xã, đăng ký xe ô tô tại công an cấp huyện, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn cho cán bộ về nghiệp vụ, quy trình công tác; rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện kỹ thuật, nhân lực... Phòng Cảnh sát Giao thông đã xây dựng các kế hoạch chuyển công an các đơn vị cấp huyện, cấp xã; thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp, kịp thời giúp lực lượng công an xã tại các điểm cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy.

Công dân thực hiện thủ tục xin cấp biển số xe tại Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Lào Cai.
Công dân thực hiện thủ tục xin cấp biển số xe tại Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Lào Cai.

Sau hơn 1 tháng triển khai phân cấp đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tại cơ sở đã mang lại hiệu quả xã hội rất tích cực, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Có mặt tại Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an thành phố Lào Cai ngày 30/6, theo quan sát của chúng tôi, có khá đông công dân đến thực hiện thủ tục xin cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Bên dãy bàn dành cho công dân, ông Trần Đức Thuận loay hoay đối chiếu thông tin để điền vào phiếu. Thấy công dân gặp khó khăn, Đại úy Nguyễn Thị Thu Hiền tạm dừng công việc và hỗ trợ ông Thuận điền các trường thông tin cần thiết. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của ông Thuận, cán bộ trực đăng ký phương tiện giúp ông kiểm tra, đối chiếu và rà soát lại những thông tin cần thiết. Chỉ hơn 30 phút, ông Thuận đã được bấm biển số xe. “Tôi rất hài lòng về thái độ, tác phong của cán bộ trực tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Đây là chủ trương đúng của ngành công an, tạo thuận tiện cho người dân trong việc đăng ký xe, giảm thời gian chờ đợi và rút ngắn quãng đường di chuyển” - ông Thuận cho biết.

Để thực hiện tốt việc đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe máy, xe máy điện cho các cá nhân và tổ chức tại địa phương, trước đó Công an thành phố Lào Cai đã cử cán bộ tham gia tập huấn về nghiệp vụ, quy trình công tác; tổ chức rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, nhân lực; bố trí địa điểm thuận lợi để lắp đặt trang - thiết bị, nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký xe cho công dân. Chỉ huy đơn vị thường xuyên quán triệt cán bộ, chiến sĩ thường trực tiếp dân thực hiện nghiêm đạo đức công vụ; niêm yết công khai các thủ tục hành chính liên quan và bảng quy định mức thu lệ phí để công dân nắm rõ và trực tiếp tham gia giám sát. Đến thời điểm này, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an thành phố Lào Cai đã cấp 363 đăng ký, biển số xe cho công dân, trong đó 36 xe dưới 50 cc; 197 xe từ 50 - 75 cc và 130 xe máy điện.

Nhà ở thôn Nậm Trà, xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng), giao thông còn gặp nhiều khó khăn nên ngay khi biết tin Công an xã Gia Phú được phân quyền cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, ông Chảo Láo Lở rất mừng. Ông có ý định sắm chiếc xe máy mới cho gia đình từ đầu năm, nhưng mỗi lần nghĩ đến quãng đường từ nhà lên tỉnh làm thủ tục đăng ký biển số xe khiến ông cứ lần nữa. Sau khi được tuyên truyền, ông Lở đã quyết định đi mua chiếc xe máy mới và đến trụ sở Công an xã Gia Phú thực hiện thủ tục đăng ký cấp biển số. Tiếp nhận thủ tục xin cấp biển số xe của ông Lở, Đại úy Đoàn Trung Kiên hướng dẫn ông điền các trường thông tin cần thiết. Chỉ sau chưa đầy 30 phút, ông Lở đã nhận được biển số xe và phiếu hẹn trả giấy đăng ký sau 2 ngày (không kể ngày nghỉ, ngày lễ). Ra về với sự hài lòng thể hiện rõ trên khuôn mặt, ông Lở bảo, thay vì phải di chuyển quãng đường gần 50 km từ nhà lên tỉnh, từ nay, nếu có điều kiện mua xe mới, tôi chỉ phải ra Công an xã làm thủ tục. Đây là điều mà từ trước đến giờ nhiều người dân Nậm Trà chưa bao giờ nghĩ đến.

Lực lượng công an hướng dẫn công dân hoàn thiện thủ tục xin cấp biển số xe.
Lực lượng công an hướng dẫn công dân hoàn thiện thủ tục xin cấp biển số xe.

Chung tâm trạng như ông Lở, chị Vũ Thị Vân Anh, thôn Hùng Thắng, xã Gia Phú - nhân viên một cửa hàng kinh doanh xe mô tô, xe gắn máy - cho biết: Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thủ tục đăng ký xe. Trước đây, để được cấp biển số xe, phải lên Phòng Cảnh sát Giao thông đăng ký. Do đó, để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tôi thường gom chờ nhiều hồ sơ. Điều này gây không ít khó khăn cho khách hàng, ảnh hưởng đến việc sử dụng phương tiện mới mua để lưu thông của họ. Từ khi Công an xã Gia Phú được phân quyền cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, tôi có thể giúp khách hàng hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan chỉ sau vài giờ khi ký hợp đồng mua xe.

Sau hơn 1 tháng thực hiện, đến nay, Công an xã Gia Phú đã tiếp nhận và hoàn thành việc cấp đăng ký xe mô tô, xe máy điện cho 17 trường hợp. Theo Trung tá Đỗ Anh Tú, Trưởng Công an xã Gia Phú, việc cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy tại cơ sở là việc làm thiết thực, tạo thuận tiện cho người dân. Trung bình 1 trường hợp đăng ký xe máy, xe máy điện chỉ mất khoảng 5 phút hoàn tất các thủ tục và sau 2 ngày công dân đến trụ sở công an xã để nhận đăng ký xe.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra việc cấp biển số xe tại cơ sở.
Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra việc cấp biển số xe tại cơ sở.

Tác động xã hội rõ nét nhất của việc thực hiện Thông tư số 15 của Bộ Công an được thể hiện qua việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân các thôn, bản vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn mỗi khi có nhu cầu xin cấp đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy. Trước đây, toàn tỉnh chỉ có 3 đơn vị được phân quyền cấp đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy là Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, Công an huyện Bảo Yên và Công an huyện Văn Bàn. Tại các địa phương chưa được phân quyền, công dân khi mua xe hoặc làm các thủ tục liên quan đến cấp, đổi đăng ký phải di chuyển hàng trăm km ra tỉnh, gây nhiều khó khăn, tốn kém. Sau nhiều năm lao động chăm chỉ, gia đình chị Lù Thị Lân, thôn Sín Chải, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai đã xây được nhà khang trang. Tuy nhiên, vợ chồng chị vẫn sử dụng chiếc xe máy đã cũ. Lý do anh chị chưa muốn mua xe mới là vì nghĩ đến thời gian và quãng đường di chuyển ra tỉnh đăng ký biển số. Tuy nhiên, suy nghĩ này đã thay đổi kể từ khi Công an huyện Si Ma Cai được phân quyền cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy và xe máy điện. Chị Lân bàn với chồng sẽ mua 2 chiếc xe máy mới phục vụ nhu cầu của gia đình.

Còn tại xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát), thay vì phải di chuyển 50 km để làm các thủ tục đăng ký, cấp biển số cho xe ô tô, mô tô, xe máy, xe máy điện như trước thì hiện nay, người dân trên địa bàn chỉ cần đến công an huyện, công an xã. Nhà anh Phàn Láo San, ở thôn Tùng Chỉn, 2 năm vừa qua được mùa nên có khoản tiền tích trữ. Anh San quyết định tự thưởng cho cả nhà một chiếc xe máy mới. Cầm chiếc biển số mới và giấy hẹn trên tay, anh San cho biết: Việc phân quyền cấp đăng ký biển số mô tô, xe máy, xe máy điện tới cấp xã đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân.

Niềm vui của công dân khi nhận biển số xe từ lực lượng công an xã.
Niềm vui của công dân khi nhận biển số xe từ lực lượng công an xã.

Theo Thông tư số 15 của Bộ Công an, công an cấp huyện được trao quyền đăng ký, cấp biển số xe ôtô và công an cấp xã được trao quyền đăng ký, cấp biển số môtô, xe máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức (thẩm quyền này trước đây là của công an cấp tỉnh và cấp huyện). Phòng Cảnh sát giao thông sẽ đăng ký, cấp biển số đối với xe ôtô, xe máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố nơi phòng cảnh sát giao thông đặt trụ sở. Công an cấp huyện sẽ đăng ký, cấp biển số các loại xe ôtô, xe máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình. Đồng thời, công an cấp huyện thực hiện đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình. Việc phân cấp đăng ký xe ôtô, xe máy kéo, rơmoóc, sơmi rơmoóc, môtô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên cho công an cấp huyện hoàn thành trước ngày 31/12/2022.

Nội dung: Thu Ngọc

Trình bày: Ngọc Luyến

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai: Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang tại Hội nghị giao ban quý I/2024 của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh diễn ra chiều 28/3.

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

fb yt zl tw