Du lịch Việt Nam thăng hạng vượt bậc bất chấp đại dịch

Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá Việt Nam có mức tăng điểm cao nhất trong 117 nền kinh tế trên thế giới, lên 8 bậc trong xếp hạng Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2021. Điểm số của Việt Nam tăng 4,7%, khi mức tăng trung bình thế giới chỉ là 0,1%.

TTDI 2021 là bộ chỉ số mới của WEF, gồm 5 nhóm với 17 chỉ số đánh giá về năng lực phát triển ngành du lịch và lữ hành của 117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là bộ chỉ số thay thế cho TTCI (Chỉ số Cạnh tranh Du lịch và Lữ hành) mà WEF đã dùng trong 15 năm qua, với một số điều chỉnh và bổ sung.

TTDI 2021 phản ánh sự phục hồi chậm chạp của ngành du lịch và lữ hành thế giới sau đại dịch Covid-19, khi chỉ tăng trưởng trung bình 0,1% so với năm 2019. Năm 2021, chỉ 39 trong số 117 nền kinh tế có mức tăng hơn 1% về chỉ số TTDI.

TTDI 2021 gồm 5 nhóm với 17 chỉ số đánh giá về năng lực phát triển ngành du lịch và lữ hành của mỗi quốc gia. Nguồn: WEF
TTDI 2021 gồm 5 nhóm với 17 chỉ số đánh giá về năng lực phát triển ngành du lịch và lữ hành của mỗi quốc gia. Nguồn: WEF

Nhật Bản, Mỹ và Tây Ban Nha lần lượt là 3 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng TTDI 2021, cùng với số điểm 5,2. Singapore với số điểm 5,0 xếp thứ 9, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Một số quốc gia Đông Nam Á tụt hạng, như Thái Lan giảm 1 bậc (hạng 36), Philippines giảm 2 bậc (hạng 75). Malaysia, Ấn Độ và Mông Cổ sụt giảm lớn nhất về thứ hạng.

Đáng chú ý, chỉ số TTDI 2021 của ngành du lịch Việt Nam đạt 4,1 điểm, là mức tăng nhiều nhất trong số 117 nền kinh tế (+4,7%), đưa Việt Nam lên hạng 52, so với hạng 60 năm 2019. Đứng sau Việt Nam về mức tăng điểm là Indonesia (+3,4%, từ hạng 44 lên 32) và Saudi Arabia (+2,3%, từ hạng 43 lên 33). 

Các chỉ số tốt nhất của ngành du lịch Việt Nam là Giá cả cạnh tranh (6,0 điểm, hạng 15), An ninh an toàn (5,8 điểm, hạng 33). Việt Nam được đánh giá cao về các chỉ số trong nhóm Động lực kích cầu du lịch gồm Tài nguyên thiên nhiên (hạng 24), Tài nguyên văn hóa (hạng 25) và Tài nguyên khác ngoài giải trí/nghỉ dưỡng (như công vụ, du học, y tế…) xếp hạng 29.

Ngành du lịch Việt Nam bị đánh giá thấp về Hạ tầng dịch vụ du lịch (2,8 điểm, hạng 86), Bền vững với môi trường (3,7 điểm, hạng 94), Mức độ ưu tiên cho ngành du lịch và lữ hành (3,7 điểm, hạng 87). Cả 3 chỉ số nêu trên đều tụt hạng so với năm 2019.

Các thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp đang là "thỏi nam châm" hút du khách tới Phú Yên.
Các thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp đang là "thỏi nam châm" hút du khách tới Phú Yên.

Bên cạnh những đánh giá mang tính kỹ thuật của WEF, ngành du lịch Việt Nam gần đây cũng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19. Đáng chú ý là cuộc “đổ bộ” của các thương hiệu khách sạn lớn vào Việt Nam ngay từ đầu năm 2022, như Archipelago International tiếp nhận hàng loạt khách sạn tại TP.HCM và Phú Quốc, hoặc Meliá Hotels International vận hành thêm 12 khách sạn trên khắp Việt Nam chỉ trong năm nay.

Ngoài ra, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Việt Nam liên tục được vinh danh gần đây, bởi các tạp chí và chuyên trang du lịch uy tín. Trang Tripadvisor vừa công bố 25 khách sạn hàng đầu thế giới do du khách bình chọn năm 2022, trong đó khách sạn Lotte Hanoi (Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 13. Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố danh sách 500 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2022, với sự góp mặt của Six Senses Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) cùng 3 đại diện khác của Việt Nam. Khu nghỉ dưỡng Zannier Hotels Bãi San Hô (Phú Yên) được trang KIWI vinh danh trong top 12 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2022, với danh hiệu là Khách sạn biển hàng đầu.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw