Du lịch Việt Nam thăng hạng vượt bậc bất chấp đại dịch

Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá Việt Nam có mức tăng điểm cao nhất trong 117 nền kinh tế trên thế giới, lên 8 bậc trong xếp hạng Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2021. Điểm số của Việt Nam tăng 4,7%, khi mức tăng trung bình thế giới chỉ là 0,1%.

TTDI 2021 là bộ chỉ số mới của WEF, gồm 5 nhóm với 17 chỉ số đánh giá về năng lực phát triển ngành du lịch và lữ hành của 117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là bộ chỉ số thay thế cho TTCI (Chỉ số Cạnh tranh Du lịch và Lữ hành) mà WEF đã dùng trong 15 năm qua, với một số điều chỉnh và bổ sung.

TTDI 2021 phản ánh sự phục hồi chậm chạp của ngành du lịch và lữ hành thế giới sau đại dịch Covid-19, khi chỉ tăng trưởng trung bình 0,1% so với năm 2019. Năm 2021, chỉ 39 trong số 117 nền kinh tế có mức tăng hơn 1% về chỉ số TTDI.

TTDI 2021 gồm 5 nhóm với 17 chỉ số đánh giá về năng lực phát triển ngành du lịch và lữ hành của mỗi quốc gia. Nguồn: WEF
TTDI 2021 gồm 5 nhóm với 17 chỉ số đánh giá về năng lực phát triển ngành du lịch và lữ hành của mỗi quốc gia. Nguồn: WEF

Nhật Bản, Mỹ và Tây Ban Nha lần lượt là 3 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng TTDI 2021, cùng với số điểm 5,2. Singapore với số điểm 5,0 xếp thứ 9, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Một số quốc gia Đông Nam Á tụt hạng, như Thái Lan giảm 1 bậc (hạng 36), Philippines giảm 2 bậc (hạng 75). Malaysia, Ấn Độ và Mông Cổ sụt giảm lớn nhất về thứ hạng.

Đáng chú ý, chỉ số TTDI 2021 của ngành du lịch Việt Nam đạt 4,1 điểm, là mức tăng nhiều nhất trong số 117 nền kinh tế (+4,7%), đưa Việt Nam lên hạng 52, so với hạng 60 năm 2019. Đứng sau Việt Nam về mức tăng điểm là Indonesia (+3,4%, từ hạng 44 lên 32) và Saudi Arabia (+2,3%, từ hạng 43 lên 33). 

Các chỉ số tốt nhất của ngành du lịch Việt Nam là Giá cả cạnh tranh (6,0 điểm, hạng 15), An ninh an toàn (5,8 điểm, hạng 33). Việt Nam được đánh giá cao về các chỉ số trong nhóm Động lực kích cầu du lịch gồm Tài nguyên thiên nhiên (hạng 24), Tài nguyên văn hóa (hạng 25) và Tài nguyên khác ngoài giải trí/nghỉ dưỡng (như công vụ, du học, y tế…) xếp hạng 29.

Ngành du lịch Việt Nam bị đánh giá thấp về Hạ tầng dịch vụ du lịch (2,8 điểm, hạng 86), Bền vững với môi trường (3,7 điểm, hạng 94), Mức độ ưu tiên cho ngành du lịch và lữ hành (3,7 điểm, hạng 87). Cả 3 chỉ số nêu trên đều tụt hạng so với năm 2019.

Các thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp đang là "thỏi nam châm" hút du khách tới Phú Yên.
Các thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp đang là "thỏi nam châm" hút du khách tới Phú Yên.

Bên cạnh những đánh giá mang tính kỹ thuật của WEF, ngành du lịch Việt Nam gần đây cũng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực cho sự phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19. Đáng chú ý là cuộc “đổ bộ” của các thương hiệu khách sạn lớn vào Việt Nam ngay từ đầu năm 2022, như Archipelago International tiếp nhận hàng loạt khách sạn tại TP.HCM và Phú Quốc, hoặc Meliá Hotels International vận hành thêm 12 khách sạn trên khắp Việt Nam chỉ trong năm nay.

Ngoài ra, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Việt Nam liên tục được vinh danh gần đây, bởi các tạp chí và chuyên trang du lịch uy tín. Trang Tripadvisor vừa công bố 25 khách sạn hàng đầu thế giới do du khách bình chọn năm 2022, trong đó khách sạn Lotte Hanoi (Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 13. Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố danh sách 500 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2022, với sự góp mặt của Six Senses Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) cùng 3 đại diện khác của Việt Nam. Khu nghỉ dưỡng Zannier Hotels Bãi San Hô (Phú Yên) được trang KIWI vinh danh trong top 12 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2022, với danh hiệu là Khách sạn biển hàng đầu.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

fb yt zl tw