Nâng cao chất lượng tổ tiết kiệm và vay vốn

LCĐT - Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai luôn quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Những tổ trưởng nhiệt tình, tâm huyết

Quản lý 20 hộ vay với tổng dư nợ hơn 1,1 tỷ đồng, bà Bùi Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn số 11, phường Bình Minh (thành phố Lào Cai) nhiều năm liền là điển hình về hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bà Huệ tâm sự: Làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của khu dân cư, tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình, hiểu rõ sự trông đợi của hộ khó khăn vào đồng vốn vay. Vì vậy, sau khi hướng dẫn hộ vay tiếp cận vốn, tôi tuyên truyền, hướng dẫn các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích. Nhờ đó, 100% trong tổ không có trường hợp nợ quá hạn.

Đại diện Tổ tiết kiệm và vay vốn xã Quang Kim (Bát Xát) và cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tư vấn phát triển kinh tế cho tổ viên.
Đại diện Tổ tiết kiệm và vay vốn xã Quang Kim (Bát Xát) và cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tư vấn phát triển kinh tế cho tổ viên.

Điểm dễ thấy ở các tổ tiết kiệm và vay vốn được xếp loại tốt là hình ảnh tổ trưởng nhiệt tình, trách nhiệm, tỉ mỉ, cẩn trọng, gần gũi với hộ vay, nắm vững thủ tục quản lý nguồn vốn chính sách, qua đó hướng dẫn các thành viên trong tổ được vay vốn thuận tiện và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả kinh tế.

Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Làng Pẳn, xã Quang Kim (Bát Xát) hiện có 23 hộ vay vốn với dư nợ hơn 1,5 tỷ đồng. Tổ duy trì sinh hoạt 1 lần/tháng để triển khai các chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội tới tổ viên. Ban quản lý tổ nắm chắc tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ trong tổ để khi có nguồn vốn sẽ họp bình xét cho vay. Việc họp bình xét cho vay dưới sự giám sát, chứng kiến của bí thư chi bộ, trưởng thôn và tổ chức hội nhận ủy thác, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt tổ, các buổi họp bình xét vay vốn kịp thời biểu dương những hộ điển hình phát triển kinh tế và những mô hình hiệu quả; chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh, dịch vụ.

Chị Sần Thị Món, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Làng Pẳn cho biết: Là 1 trong 2 tổ tiết kiệm và vay vốn có dư nợ cao nhất của xã, chúng tôi luôn giúp các hộ là đối tượng cho vay tiếp cận nguồn vốn. Nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn hiện tập trung vào chăn nuôi, trồng rừng. Hộ vay nào được giải ngân cũng quý trọng nguồn vốn. Từ đó, đời sống của tổ viên ngày càng được nâng cao, trong tổ không có nợ quá hạn...

Nâng cao chất lượng tổ tiết kiệm và vay vốn

Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác mở rộng mạng lưới hoạt động, nâng cao chất lượng của tổ tiết kiệm và vay vốn tại các thôn, tổ dân phố. Nhờ đó, số lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay tăng.

Tính đến hết tháng 4/2022, toàn tỉnh có 2.131 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động, tổng dư nợ ủy thác hơn 3.443 tỷ đồng, chiếm 99,92% tổng dư nợ, với 68.617 lượt khách hàng vay vốn. Ngoài làm tốt các khâu bình xét cho vay, đôn đốc hộ vay trả lãi, trả gốc, các tổ đã huy động tiền gửi của tổ viên với tỷ lệ tổ viên tham gia đạt 98%, trong đó trên 70% tổ viên tham gia đều hằng tháng, tổng số dư tiền gửi đạt hơn 107 tỷ đồng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thị xã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên rà soát, đánh giá, xếp loại, có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các tổ này ngày càng được nâng lên, số tổ không có nợ quá hạn đạt 93,44%; tỷ lệ thu lãi đúng kỳ hạn hằng tháng đạt trên 98%. Đánh giá chất lượng hoạt động tổ, toàn tỉnh có 1.989 tổ xếp loại tốt (chiếm 93,3%), 104 tổ xếp loại khá (chiếm 4,8%), 37 tổ xếp loại trung bình (chiếm 1,7%), 1 tổ xếp loại yếu (chiếm 0,04%).

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai cho biết: Tổ tiết kiệm và vay vốn được ví như “cánh tay nối dài” trong việc thực hiện tín dụng chính sách, góp phần chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đến các đối tượng thụ hưởng, tiết giảm chi phí, thời gian cho người vay và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Để nâng cao chất lượng các tổ tiết kiệm và vay vốn, phòng giao dịch các huyện, thị xã đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, tổ chức hội nhận ủy thác lựa chọn các tổ trưởng có năng lực, nhiệt tình. Mặt khác, thường xuyên tập huấn bổ sung nghiệp vụ ủy thác, trang bị thêm về kiến thức quản lý và kỹ năng làm việc cho ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn.

Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn cũng tăng cường theo dõi, quản lý chặt địa bàn để biết rõ hoàn cảnh của từng hộ vay. Thông qua các buổi sinh hoạt, tổ giúp thành viên chia sẻ kinh nghiệm sử dụng vốn, giúp ban quản lý tổ thu lãi dễ hơn, tăng cường sự gắn bó giữa các tổ viên với nhau, với ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

Ngày 20/3, Thường trực UBND tỉnh tổ chức họp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư về kết quả rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án giao thông, bệnh viện, trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn năm 2021 - 2025, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024. Tại cuộc họp này, Thường trực UBND tỉnh đã chỉ rõ 2 nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư của các dự án.

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Để người dân có thể từng bước làm giàu từ nghề rừng, các cấp, ngành đang hướng tới nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế rừng theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh.

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hóa cơ bản khác. Yếu tố dẫn dắt xu hướng sụt giảm này xuất phát từ triển vọng nguồn cung toàn cầu. Hai báo cáo quan trọng sắp được phát hành về thị trường nông sản Mỹ có thể sẽ hé mở phần còn lại của bức tranh toàn cảnh.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, kết quả giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ cao của tỉnh tương đối ấn tượng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Quá trình triển khai, thực hiện đã phát huy được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra.

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Quy mô của ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn được dự báo có thể đạt hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Quốc gia nào nhanh nhạy, có những chính sách phù hợp, quyết liệt sẽ làm chủ và tranh thủ được làn sóng mới trong bối cảnh sự cạnh tranh về thu hút đầu tư nước ngoài đối với các ngành này đang rất khốc liệt.

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Sau thời gian đi làm tích cóp được ít vốn, thanh niên Vũ Hữu Luật, sinh năm 1990, thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng trở lại quê hương đầu tư trồng cây ăn quả. Bởi anh luôn nghĩ, không đâu bằng quê hương, với lợi thế đất đai rộng, nếu tích cực lao động chắc chắn sẽ thành công.

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.

fb yt zl tw