Sa Pa khắc phục khó khăn xây dựng nông thôn mới

LCĐT - Mặc dù còn khó khăn, nhưng thị xã Sa Pa vẫn tích cực, chủ động triển khai nhiều phần việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Năm 2021, xã Liên Minh được chọn là đơn vị đầu tiên trên địa bàn thị xã xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đảng ủy, UBND xã Liên Minh đã rà soát, đánh giá thực trạng, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Nông dân xã Liên Minh phát triển mô hình nuôi cá nước lạnh.
     Nông dân xã Liên Minh phát triển mô hình nuôi cá nước lạnh.

Xác định hạ tầng là khâu then chốt, xã Liên Minh đã tập trung chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông cho phù hợp tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, trồng hoa, trồng cây xanh, thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm. Đến nay, xã có 16,8 km đường thôn, ngõ xóm được cứng hóa; 60,6 km mương được kiên cố hóa; 8/8 thôn được đầu tư điện lưới; 5/6 trường học và trạm y tế đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; không còn nhà tạm, nhà dột nát…

Đảng ủy, UBND xã cũng vận động người dân chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống. Minh chứng rõ nhất là sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đã có sự chuyển dịch từ nhỏ lẻ sang chuyên canh theo hướng hàng hóa. Những mô hình liên kết trồng cam, dưa hấu, nuôi cá nước lạnh… được người dân đầu tư, thay cho các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống trước đây. Được Hội Nông dân thị xã đứng ra tín chấp, trên địa bàn xã đã có 27 hộ, cơ sở sản xuất vay vốn đầu tư nuôi cá nước lạnh.

Các ngành nghề truyền thống tại Liên Minh cũng được bảo tồn và phát triển. Tại thôn Nậm Kéng, 40 thành viên của Tổ thêu thùa người Xá Phó đã làm ra những sản phẩm thổ cẩm độc đáo, được thị trường đón nhận. Thổ cẩm Xá Phó cũng là mặt hàng được xã Liên Minh chọn để xây dựng thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Sản xuất phát triển góp phần tăng thu nhập cho người dân. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38,1 triệu đồng (tăng 2 triệu đồng/người so với năm 2020).

Người dân trồng dưa chuột để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Người dân trồng dưa chuột để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Ông Vù A Trùng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh cho biết: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thôn, bản xanh, đẹp, yên bình, phát triển và trở thành niềm tự hào của mỗi người dân địa phương. Chúng tôi quyết tâm đoàn kết, thống nhất, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022, đồng thời xây dựng Liên Minh trở thành miền quê đáng sống.

Đối với Trung Chải, xã mới đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới và có tỷ lệ hộ nghèo (đa chiều) lên tới 63%, chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được triển khai với nhiều phần việc cụ thể.

Giai đoạn trước, xã Trung Chải tập trung thực hiện tiêu chí giao thông và thủy lợi, tạo nền tảng thúc đẩy các tiêu chí khác. Việc ưu tiên thực hiện tiêu chí giao thông xuất phát từ đặc thù địa hình chia cắt, dân cư sinh sống rải rác, việc lưu thông, giao thương gặp rất nhiều khó khăn. Từ 1,5 km đường giao thông được cứng hóa năm 2015, đến nay, 100% đường liên thôn trên địa bàn xã đã được cứng hóa, trong đó có khoảng 30 km được đổ bê tông. Năm 2021, từ 250 tấn xi măng do Tập đoàn T&T hỗ trợ, xã Trung Chải vận động người dân hiến đất, đóng góp vật liệu và ngày công đổ 8 km đường liên gia, ngõ xóm và đổ bê tông nền nhà cho 98 hộ.

Cùng với đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã kết nối với các đơn vị trên địa bàn đưa các mô hình, dự án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho người dân. Ông Đỗ Công Quyền, Chủ tịch UBND xã Trung Chải cho biết: Xã gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế do địa hình chia cắt, khó tích tụ đất đai, nhiều đơn vị khảo sát xong lại bỏ ngỏ vì không gom đủ diện tích đất triển khai dự án. Bên cạnh đó, trình độ người dân còn hạn chế, tập quán canh tác lạc hậu, dịch bệnh… cũng là trở ngại lớn. Xã vẫn tiếp tục kêu gọi các đơn vị tham gia liên kết sản xuất, thí điểm thực hiện các mô hình kinh tế… với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực thực hiện các tiêu chí khác. Xã cũng vận động người lao động tích cực học nghề, tìm kiếm cơ hội việc làm để nâng cao thu nhập.

Không chỉ xã Liên Minh, Trung Chải, mà 8 xã còn lại trên địa bàn thị xã cũng đang triển khai nhiều phần việc để đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm 2022 đến nay, 100% xã của thị xã Sa Pa đã phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”. 10 xã đã trồng mới hơn 2.000 cây xanh; đổ bê tông xi măng 41 km đường giao thông nông thôn; vệ sinh môi trường, phát quang, khơi thông cống rãnh dọc 30 km đường giao thông; cải tạo, nâng cấp 141 nhà tiêu hợp vệ sinh, làm 8 chuồng nuôi nhốt gia súc và cứng hóa 391 nhà ở…

Ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: Thị xã xác định tập trung huy động và tận dụng tối đa, chủ động lồng ghép các nguồn lực của địa phương và xã hội hóa (tiền, công lao động, hiện vật...) để thực hiện các tiêu chí và hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân, gương điển hình tiên tiến có cách làm hiệu quả, đồng thời đôn đốc những đơn vị chưa làm tốt việc tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

fb yt zl tw