Hôm nay, tòa tuyên án với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và đồng phạm

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường từ 7-8 năm tù.

Sau 5 ngày xét xử và 1,5 ngày nghị án, dự kiến chiều nay (18/5), HĐXX Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ tiến hành tuyên án đối với bị cáo Trương Quốc Cường - cựu Thứ trưởng Bộ Y tế và đồng phạm trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác.

Bị cáo Trương Quốc Cường và các đồng phạm trong vụ án tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Trương Quốc Cường và các đồng phạm trong vụ án tại phiên tòa sơ thẩm.

Chiều 14/5, Đại diện Viện KSND đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Quốc Cường từ 7-8 năm tù, cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Nguyễn Việt Hùng từ 3-4 năm tù, cựu công chức Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh Lê Đình Thanh từ 2-3 năm tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược) bị đề nghị từ 7-8 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược) từ 4-5 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo khác thuộc Công ty VN Pharma bị đề nghị từ 11- 20 năm tù. Trong đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) bị đề nghị 20 năm tù, tổng hợp với bản án 17 năm tù của bản án trước, buộc bị cáo Nguyễn Minh Hùng phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án là 30 năm tù.

Tại phần luận tội, đại diện Viện KSND cho rằng, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, có liên quan đến nhiều cơ quan, ban ngành của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, nhiều công ty kinh doanh dược phẩm trong và ngoài nước và được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Vụ án được đưa ra xét xử thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Hành vi của các bị cáo đã để lại hậu quả hết sức nặng nề về mặt chính trị, kinh tế, cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát đánh giá, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường đã không làm tròn trách nhiệm, thiếu giám sát, kiểm tra hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và là người đồng ý xét duyệt việc cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện. Ngoài ra, sau khi nhận được thông tin cảnh báo về lô thuốc nhãn mác Health 2000 Canada “không chuẩn”, bị cáo Trương Quốc Cường cũng không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi hồ sơ cấp số đăng ký thuốc. Hậu quả, hàng triệu hộp thuốc giả được đưa ra thị trường đề điều trị cho người bệnh.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Trương Quốc Cường chỉ thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mà chưa thành khẩn khai hành vi như cáo trạng truy tố. Vì thế, đại diện Viện kiểm sát thấy rằng, chưa đủ điều kiện để áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Trương Quốc Cường.

Nói lời sau cùng, bị cáo Trương Quốc Cường nói ông bị khởi tố vì sai phạm từ thời làm Cục trưởng Cục Quản lý Dược (từ năm 2008). Khoảng thời gian đó, đơn vị có rất nhiều hồ sơ, giấy tờ do ông Cường mới lên tiếp quản Cục Quản lý Dược.

Đề cập vai trò của cá nhân mình trong vụ án, bị cáo Trương Quốc Cường cho biết: “Cả đời tôi đã phấn đấu nên luôn ý thức được sự nhạy cảm của ngành Dược. Tuy nhiên, vụ án xảy ra ở Công ty VN Pharma là sự việc không may, dẫn đến việc tôi vướng lao lý khi đang giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Y tế, và đây là mất mát lớn nhất”. Bị cáo Trương Quốc Cường mong HĐXX xem xét hoàn cảnh cả khách quan và chủ quan khi lượng hình để bị cáo và các bị cáo khác trong vụ án nhận được mức án “không thêm đau khổ”.

“Tại thời điểm xảy ra vụ án, với vai trò là Cục trưởng Quản lý Dược, tôi xin nhận trách nhiệm của người đứng đầu”. Ngoài ra, bị cáo Trương Quốc Cường cũng thừa nhận cáo buộc của Viện KSND tối cao về nội dung truy tố, khi nhận được cảnh báo về hoạt động nhập khẩu thuốc Health 2000 có dấu hiệu sai phạm, nhưng bị cáo không chỉ đạo đình chỉ lưu hành thuốc...

Với cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng, bị cáo nói đã nhận thức sâu sắc hành vi sai trái của mình, mong HĐXX xem xét cho mức án thấp nhất, để có cơ hội trở về với xã hội. Các bị cáo còn lại đều mong HĐXX lượng hình./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Với “vỏ bọc” các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính, Katerynchyk Roman (sinh năm 1986, Quốc tịch Ukraine) cùng đồng bọn đã dụ dỗ hàng nghìn khách hàng cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng. Với quyết tâm phá án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vất vả nhiều tháng ròng đeo bám và triệt phá đường dây cho vay nặng lãi với thủ đoạn ranh ma, tinh vi trên.

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

fb yt zl tw