Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2022)

Thiếu nhi Lào Cai học tập tốt, rèn luyện chăm

LCĐT - Câu chuyện về em Lục Đỗ Hồng, học sinh lớp 5A5, đội viên Liên đội Trường Tiểu học số 1 thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương) nhặt được của rơi trả lại người mất vẫn được thầy cô, bạn bè trong lớp, trong trường nhắc lại nhiều lần, là tấm gương để giáo dục đội viên, học sinh về đức tính trung thực, thật thà.

Thiếu nhi Sa Pa bên Đài sen Thư Bác tại phường Sa Pa. Ảnh: Tư liệu
Thiếu nhi Sa Pa bên Đài sen Thư Bác tại phường Sa Pa.      Ảnh: Tư liệu

Cuối năm 2021, trên đường đi học về, em Hồng nhặt được chiếc ví màu đen, bên trong có nhiều giấy tờ và 2.505.000 đồng. Em đã đến trụ sở Công an thị trấn Mường Khương trình báo. Công an thị trấn Mường Khương đã tiếp nhận, liên lạc và giao lại tài sản cho người đánh rơi.

Em Vũ Tiến Minh, học sinh lớp 5A2, trường Tiểu học Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai là Chi đội trưởng gương mẫu, học giỏi và say mê rèn luyện thể thao. Các năm học, Minh đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, đoạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi như giải Vàng cuộc thi Toán quốc tế Asemo, giải Đồng cuộc thi khoa học quốc tế Asemo năm học 2020 - 2021, giải Ba cuộc thi “Em là tuyên truyền viên thời đại 4.0” cấp thành phố... Với niềm say mê sáng tạo, Minh và các bạn đã làm được nhiều tác phẩm trưng bày, giới thiệu trong các ngày hội STEAM cấp trường, thành phố, được nhiều khán giả quan tâm, đánh giá cao.

Minh còn là người yêu thích thể dục, thể thao. Em tham gia và là thành viên cốt cán trong các câu lạc bộ võ thuật, cầu lông ở trường. Sau giờ học, rèn luyện ở trường, vốn yêu thích bóng đá, Minh đã cùng một số bạn trong lớp, trong khu phố xin phép gia đình thành lập đội bóng nhỏ để tự rèn luyện vào các ngày cuối tuần. Những nỗ lực trong học tập, rèn luyện của em đã được ghi nhận, được Hội đồng Đội thành phố tuyên dương danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.

Toàn tỉnh hiện có 378 liên đội với hơn 85.600 đội viên, thiếu nhi. Với chủ đề năm học 2021 - 2022: “Thiếu nhi Việt Nam học tốt, chăm ngoan, vui khỏe, an toàn”, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tế tại địa phương.

Chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi trong bối cảnh dịch Covid-19, các liên đội trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn đội viên kỹ năng tự tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe; giữ gìn vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và những người xung quanh. Triển khai phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, các liên đội tổ chức các buổi sinh hoạt liên đội dưới cờ với chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, thu hút gần 150.000 lượt đội viên, thiếu nhi tham gia. Qua các buổi sinh hoạt đã cổ vũ những việc làm hay, hành động tốt, giúp thiếu nhi tránh xa cái xấu, giáo dục, định hướng những giá trị đạo đức tốt đẹp cho các em.

Các liên đội tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tập tốt. Trong đó, các liên đội đã tham mưu cho nhà trường tạo môi trường để đội viên, học sinh tích cực, chủ động trong học tập, hướng đến xây dựng năng lực tự chủ, tự học trong đội viên, học sinh và khuyến khích đội viên tích cực, chủ động học tập ngoại ngữ, tin học và kiến thức xã hội.

Năm học này, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo 100% liên đội trường học áp dụng hiệu quả hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo. Đặc biệt, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2021 với 42 đề tài xuất sắc được trao giải. Các liên đội cũng duy trì tốt hoạt động của các nhóm “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Nhóm bạn học tốt”, phân công các bạn học khá, giỏi giúp đỡ các bạn học yếu, kém vươn lên cùng học tốt, với hơn 18.000 nhóm học tập được duy trì và hoạt động tích cực.

Chị Triệu Thanh Thúy, Phó Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh đánh giá: Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021 - 2022 đã có những chuyển biến tích cực, bám sát các chương trình chỉ đạo của Hội đồng Đội Trung ương. Việc triển khai chương trình, các cuộc vận động, phong trào thi đua trong đội viên, thiếu nhi  được đẩy mạnh đã góp phần động viên, khích lệ, giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Từ tháng 12/2021, Hội đồng Đội tỉnh triển khai chương trình “Thiếu nhi Việt Nam -  học tập tốt, rèn luyện chăm” nhằm xây dựng môi trường để các em thi đua học tập, rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực và trau dồi kỹ năng thông qua các hoạt động học tập, vui chơi giải trí, các hoạt động cộng đồng, từ đó giúp các em nâng cao nhận thức, sống tích cực, lành mạnh, có giá trị, biết yêu thương và chia sẻ. Thông qua chương trình cũng tạo điều kiện để các em tìm hiểu, nâng cao hiểu biết xã hội, các hoạt động bảo vệ môi trường; phát triển năng lực, tự hoàn thiện bản thân, đồng thời phát huy quyền tham gia của các em vào các vấn đề có liên quan đến trẻ em.

Với chủ đề “Cùng Kun làm việc tốt mỗi ngày”, chương trình sẽ được thực hiện tại 100 trường trên địa bàn tỉnh. Các liên đội đã triển khai nội dung chương trình tới đội viên, thiếu niên và nhi đồng bằng nhiều cách làm, nhiều hình thức đổi mới, sinh động, tạo cho các em thói quen làm việc tốt mọi lúc, mọi nơi và trở thành nét đẹp hằng ngày đối với mỗi thiếu nhi. Hiện đã có gần 7.000 đội viên của 86 trường trên địa bàn tham gia chương trình thông qua việc đăng ký, dự thi trên ứng dụng điện tử…

Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, đội viên, thiếu nhi tỉnh Lào Cai đã, đang nỗ lực phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.                                     

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Nhằm giải cơn khát thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực an toàn thông tin, Hệ thống Đào tạo công nghệ thông tin Quốc tế Bachkhoa-Aptech vừa công bố các chương trình đào tạo nhân lực theo hướng thực chiến với thời gian đào tạo từ 4 tháng đến 2 năm.

fb yt zl tw