Sân khấu cho thiếu nhi hè 2022: Trải nghiệm nghệ thuật hấp dẫn

Sau hai mùa hè im ắng do dịch Covid-19, sân khấu dành cho thiếu nhi đang bừng nở và sôi động. Các chương trình, vở diễn ra mắt dịp này được dàn dựng công phu, phong phú về hình thức thể hiện, giàu sáng tạo nghệ thuật, hứa hẹn đem đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn.

Sân khấu cho thiếu nhi hè 2022: Trải nghiệm nghệ thuật hấp dẫn ảnh 1

Vở nhạc kịch “Bầy chim thiên nga” của Nhà hát Tuổi trẻ hứa hẹn mang đến niềm vui, sự hứng khởi, bổ ích cho trẻ em. Ảnh: Nhi An

Đa dạng và sinh động

Vừa bước vào mùa hè 2022, Nhà hát Kịch Hà Nội đã sẵn sàng biểu diễn các vở “Hai viên ngọc thần”, “Sự tích dã tràng” do Nghệ sĩ nhân dân Tuấn Hải đạo diễn, lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Việt Nam.

Sự hóa thân tuyệt vời của các nghệ sĩ Thanh Hương, Thiện Tùng, Tiến Lộc… trên sân khấu rực rỡ, hiện đại, khiến các em nhỏ không thể rời mắt. Không chỉ vậy, sau mỗi buổi diễn, khán giả nhí còn được giao lưu với những diễn viên nổi tiếng, nên rất phấn khích. Như Nghệ sĩ ưu tú Quang Thắng trong buổi diễn mới đây đã khuấy động sân khấu bằng nhiều câu hỏi thú vị liên quan đến những con vật dưới đại dương, sau đó ký tặng các em nhỏ…

Nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho biết, mùa hè này, nhà hát có rất nhiều món quà sân khấu dành cho trẻ em, ngoài “Hai viên ngọc thần” còn có vở “Điệp vụ trăng rằm”, “Nữ hoàng băng giá” cũng hấp dẫn không kém.

Là đơn vị nghệ thuật sân khấu chuyên dành cho đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng, bắt đầu từ ngày 14-5, Nhà hát Tuổi trẻ triển khai dự án nghệ thuật “Mùa hè yêu thương”, nhằm mang đến niềm vui, sự hứng khởi, bổ ích cho trẻ em. Dự án gồm 3 tác phẩm được đầu tư dàn dựng công phu: Vở nhạc kịch “Bầy chim thiên nga”, vở kịch “Cuộc chiến vi rút”, vở kịch “Vaxilixa và phù thủy độc ác”. Đặc biệt, nhà hát dành “khung giờ vàng” tối thứ bảy hằng tuần cho dự án. Không chỉ thưởng thức nghệ thuật, các em nhỏ còn được giao lưu cùng các nghệ sĩ nổi tiếng của nhà hát, như: Thu Quỳnh, Lương Thu Trang, Quang Trọng, Lệ Quyên, Đức Anh…

Sân khấu tròn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam những ngày này cũng đang rộn ràng tập luyện vở kịch xiếc “Chúa tể rừng xanh” do Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng đạo diễn. Khán giả nhí sẽ được thưởng thức các màn xiếc nhào lộn, đu dây mạo hiểm cùng các màn xiếc thú đáng yêu qua câu chuyện kịch xuyên suốt. Vở kịch xiếc có sự kết hợp sáng tạo của các nhạc sĩ, biên đạo múa của Nhà hát Tuổi trẻ, hứa hẹn nhiều bất ngờ, hấp dẫn. Ngoài dịp cao điểm nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ biểu diễn cố định vào thứ năm hằng tuần tại Rạp Xiếc trung ương để khán giả nhí có điểm đến thưởng thức nghệ thuật thường xuyên.

Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc và Nghệ sĩ nhân dân Tự Long tái xuất trong mùa hè này với vở “Ngọc rồng”, biểu diễn tại sân khấu hiện đại Star Galaxy vào đầu tháng 6 tới. Sân khấu Lệ Ngọc cũng đang “cháy máy” điện thoại đặt vé cho các buổi diễn vở “Dế mèn” kéo dài từ cuối tháng 5 đến tháng 6.

Háo hức được thưởng thức các chương trình sân khấu trong mùa hè này, Nguyễn Thụy Phan, học sinh lớp 3A7, Trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy) bày tỏ: “Em rất thích được xem xiếc, kịch có các nhân vật trong sách giáo khoa hay truyện. Gia đình em thường đi xem cùng nhau và khi ra về có rất nhiều chuyện để chia sẻ, tranh luận”.

Sân khấu cho thiếu nhi hè 2022: Trải nghiệm nghệ thuật hấp dẫn ảnh 2

Một cảnh trong vở “Hai viên ngọc thần” của Nhà hát Kịch Hà Nội.

Kéo khán giả nhí đến sân khấu

Nếu như ở lĩnh vực điện ảnh, phần lớn phim chiếu rạp cho thiếu nhi đều là “hàng nhập khẩu”, thì lĩnh vực sân khấu tự hào với những tác phẩm do chính những nghệ sĩ Việt sáng tạo, thể hiện. Vì vậy, mùa diễn hè cho thiếu nhi luôn được các đơn vị nghệ thuật chú trọng và đầu tư sáng tạo, nhằm thu hút các em đến sân khấu.

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, không giống như những buổi diễn phục vụ khán giả nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi những năm trước, năm nay, Nhà hát Tuổi trẻ muốn thực hiện một dự án nghệ thuật được biểu diễn cố định vào “khung giờ vàng” tối thứ bảy hằng tuần để tạo thói quen thưởng thức nghệ thuật sân khấu cho khán giả nhỏ tuổi. Các buổi diễn được thiết kế, dàn dựng phù hợp để tăng tính tương tác, trải nghiệm thực tế, từ đó thúc đẩy sự hứng thú, lạc quan, niềm vui thích và ước mơ của trẻ em.

Sau thành công của vở diễn “Cây gậy thần”, “Thượng Thiên Thánh Mẫu” kết hợp giữa nghệ thuật cải lương và xiếc, Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ, đơn vị đang hướng tới việc hợp sức cùng các đơn vị nghệ thuật có loại hình nghệ thuật khác để phát huy thế mạnh từng đơn vị, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mới mẻ, bất ngờ phục vụ khán giả, đặc biệt là đối tượng thiếu nhi. Theo Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, việc kết hợp giữa xiếc và các loại hình nghệ thuật khác nhau đòi hỏi các nghệ sĩ phải tập luyện vất vả như những người mới vào nghề, song hiệu quả là đem đến nhiều hình thức giải trí hơn cho các em nhỏ trong cùng một chương trình.

Tương tự, tham gia viết kịch bản cho vở nhạc kịch “Ông lão đánh cá và con cá mập”, “Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng cho hay, là phụ huynh của hai bạn nhỏ, thường xuyên chơi cùng con với tinh thần “mình là một đứa trẻ”, anh nhận thấy trẻ em dễ tiếp nhận những nội dung, cốt truyện gần gũi và thích thú với những hình thức thể hiện mới lạ, luôn biến đổi. Vì vậy, sân khấu cho thiếu nhi cần được xây dựng vừa giản dị, quen thuộc, vừa sinh động, linh hoạt, có yếu tố hài hước, vui nhộn. Những thông điệp, bài học được lồng ghép một cách tinh tế, nhẹ nhàng, thay vì hô khẩu hiệu… Có như vậy, sân khấu mới cạnh tranh được với các hình thức giải trí hiện đại khác trong mùa hè.

Báo Hà Nội Mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” của Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản bằng tiếng Việt và 5 ngoại ngữ, là một bản anh hùng ca về vị Đại tướng có công lao, cống hiến xuất sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đặc biệt trong Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Những độc giả trung thành của sách giấy

Những độc giả trung thành của sách giấy

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0, việc sách điện tử ra đời đã đáp ứng nhu cầu đọc, tìm và nghiên cứu tài liệu nhanh, đơn giản cho độc giả. Tuy vậy, sách giấy vẫn có những ưu điểm riêng, giữ một lượng độc giả nhất định.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Sáng 19/4, tại Trường THCS Kim Đồng (thị xã Sa Pa), Thư viện tỉnh phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin, Phòng Giáo dục và đào tạo, Thị đoàn Sa Pa tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024, với chủ đề “Sách và Khát vọng phát triển”.

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Những ngày tháng 3 âm lịch, mặc dù là người may mắn được hòa vào dòng người hành hương về đất Tổ Vua Hùng (Phú Thọ) để dâng nén nhang tri ân hoặc người không thể trở về thì đều chung niềm tự hào được là “con Lạc, cháu Hồng”.

Kết nối sợi dây văn hóa

Kết nối sợi dây văn hóa

Những câu chuyện ở khắp các thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao là minh chứng cho thấy phụ nữ Lào Cai đang tiếp tục kết nối sợi dây văn hóa ngàn đời, viết tiếp trang mới của câu chuyện văn hóa trong thời kỳ hội nhập.

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Trở về cội nguồn, nơi Đất Tổ linh thiêng các Vua Hùng đóng đô, dựng nước, với sợi chỉ đỏ kết nối bền chặt là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy để đoàn kết một lòng, dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đậm đà hương vị xứ Mường

Đậm đà hương vị xứ Mường

Bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên là một trong 2 di sản vừa được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia. Trong chuyến công tác tìm hiểu tư liệu lịch sử phục vụ cho ký sự hướng về Điện Biên, nhóm phóng viên của Báo Lào Cai đã có dịp tới tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất bánh tại hợp tác xã Hoa Ban Trắng, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

fb yt zl tw