Thanh niên công giáo phát triển kinh tế

LCĐT - Thanh niên công giáo tại huyện Bảo Yên đang tích cực lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế, góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công giáo tại miền quê còn nhiều khó khăn, anh Nguyễn Minh Khôi, sinh năm 1993, thôn Hàm Rồng, xã Việt Tiến quyết tâm xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Năm 2019, nhận thấy nghề nuôi ong thích hợp với đồi rừng địa phương, anh quyết định lập nghiệp. Cũng như nhiều mô hình khác “vạn sự khởi đầu nan”, những ngày đầu anh loay hoay giữ đàn ong mật để chúng không bỏ đi và nâng cao được chất lượng mật.

Anh Nguyễn Minh Khôi chia sẻ về mô hình nuôi ong lấy mật.
Anh Nguyễn Minh Khôi chia sẻ về mô hình nuôi ong lấy mật.

Dám nghĩ, dám làm, chịu khó, ham học hỏi, cộng với sự nhanh nhẹn, tháo vát, anh Khôi từng bước vượt qua khó khăn. Sau 3 năm kiên trì, mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình anh phát triển ổn định. Với 50 đõ ong, anh thu 150 lít mật/tháng, lãi gần 20 triệu đồng. Anh Khôi cho biết, tới đây gia đình sẽ vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để tiếp tục mở rộng quy mô đàn ong mật và mở rộng sang nuôi cá, trồng quế.

Thôn Hàm Rồng còn có tấm gương anh Trần Văn Hoài, người đi đầu trong phát triển cây quế. Chúng tôi đến tham quan cơ ngơi của gia đình anh Hoài là ngôi nhà khang trang mới xây, chủ yếu nhờ nguồn thu từ 20 ha quế. Hằng năm, anh thu hoạch tỉa thưa và tận thu cành lá quế, thu được 80 triệu đồng. Anh Hoài tâm sự: Nhận thấy tiềm năng, giá trị của cây quế nên tôi mạnh dạn đầu tư. Sau gần chục năm trồng, cây quế đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình tôi.

Từ mô hình của thanh niên Trần Văn Hoài, thôn Hàm Rồng đã mở rộng diện tích quế lên 80 ha.

Xã Việt Tiến có 2 họ đạo thuộc thôn Hàm Rồng và thôn Việt Hải. Với vai trò của mình, Đoàn Thanh niên xã đã tích cực vận động, tuyên truyền thanh niên công giáo thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, ra sức thi đua lập thân, lập nghiệp. Anh Triệu Văn Hạt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Việt Tiến cho biết: Nhiều thanh niên công giáo đã mang tinh thần “kính Chúa, yêu nước” để thi đua phát triển kinh tế với các mô hình tổng hợp vườn - ao - chuồng - rừng.

Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên địa phương đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế thanh niên tại các địa phương lân cận, đến thăm các mô hình nuôi gà đồi do thanh niên làm chủ ở xã Điện Quan (Bảo Yên), xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) và nhiều mô hình kinh tế khác. Những chuyến đi giúp thanh niên có thêm quyết tâm, kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Trong những năm qua, thanh niên huyện Bảo Yên nói chung và thanh niên công giáo trên địa bàn huyện nói riêng luôn nhận được quan tâm, hỗ trợ của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn. Các cấp bộ đoàn đã đồng hành với thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, thực hiện chủ trương “5 cây trồng và 3 vật nuôi” chủ lực của huyện, tạo điều kiện cho thanh niên tôn giáo tiếp cận những chủ trương, chính sách vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất.

Huyện đoàn Bảo Yên cũng chỉ đạo các đơn vị đoàn cấp xã trực thuộc khảo sát nhu cầu khởi nghiệp của thanh niên công giáo trên địa bàn nhằm tăng cường các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên là tín đồ công giáo. Thanh niên công giáo còn được học tập kiến thức, kỹ năng và tiến bộ khoa học, kỹ thuật để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 8 mô hình kinh tế do thanh niên công giáo làm chủ có lãi từ 100 triệu đồng/năm trở lên và hàng chục mô hình kinh tế khởi nghiệp và thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Huyện đoàn Bảo Yên cho biết: Nhiều mô hình kinh tế của thanh niên công giáo đi đầu trong việc áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, thu hút và giúp đỡ nhiều thanh niên khác, tạo hiệu quả trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia các phong trào, hoạt động của đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên.

Trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên công giáo chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp sức trẻ xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

fb yt zl tw