Hợp tác xã - động lực xây dựng nông thôn mới

LCĐT - “Quá trình xây dựng nông thôn mới, kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) có vai trò quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, liên kết, bao tiêu nông sản, giải quyết việc làm cho người dân. Nếu phát triển đúng hướng, các HTX sẽ là yếu tố và động lực cơ bản góp phần tạo nền tảng thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới”, ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết.

Các sản phẩm từ nghệ của HTX nông sản dược liệu Mạnh Hương được bày bán tại nhiều cửa hàng.
Các sản phẩm từ nghệ của HTX nông sản dược liệu Mạnh Hương được bày bán tại nhiều cửa hàng.

Những năm qua, các HTX, tổ hợp tác đã phát huy tốt vai trò trong việc liên kết, tổ chức sản xuất tại khu vực nông thôn. Việc duy trì hoạt động hiệu quả các HTX tại nông thôn là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ðặc biệt, những năm gần đây, với yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, kinh tế HTX có bước phát triển mới về số lượng, hiệu quả; hoạt động được nâng cao, với đủ loại hình dịch vụ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ở khu vực nông thôn phát triển.

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, năm 2021, Lào Cai có 45 HTX, 2 liên hiệp HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX trên địa bàn tỉnh lên 441 HTX. Các HTX (đang hoạt động) có 6.300 thành viên, tạo việc làm thường xuyên cho gần 8.000 lao động và hàng chục nghìn lao động thời vụ. Doanh thu bình quân của HTX năm 2021 khoảng 773 triệu đồng, lãi bình quân đạt 93 triệu đồng, thu nhập bình quân của lao động trong HTX đạt 38 triệu đồng. Đóng góp của khu vực HTX vào tổng sản phẩm của địa phương và nền kinh tế đạt 0,15% GRDP, so với năm 2020 (đóng góp 0,13%) thì tỷ lệ đóng góp của khu vực HTX vào ngân sách địa phương tăng 0,02%.

Các HTX phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, nhất là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản.

Huyện Bảo Thắng hiện có 34 HTX với 383 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thủy sản, vận tải, dịch vụ... với tổng vốn hoạt động hơn 100 tỷ đồng; doanh thu bình quân hằng năm đạt hơn 1 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân hơn 135 triệu đồng/HTX. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX đạt 6,5 triệu đồng/tháng.

Các HTX trên địa bàn huyện đang từng bước khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Một số HTX bước đầu khẳng định được vị trí trong phát triển sản xuất hàng hóa, phát huy được lợi thế, các tiến bộ khoa học - kỹ thuật từng bước được áp dụng; quy mô sản xuất được mở rộng và đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh. Nhiều HTX đã năng động và tư duy sáng tạo hơn trong việc quản lý cũng như hoạt động, như HTX chăn nuôi gia súc, gia cầm Xuân Tiến; HTX nông sản dược liệu Mạnh Hương... đã chủ động liên doanh, liên kết với nhiều doanh nghiệp, các công ty giống, vật tư nông nghiệp xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Một số HTX tích cực tìm hiểu thị trường, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm cũng như tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên.

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng, các HTX đã hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, tạo điều kiện cho kinh tế hộ trong tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ, tiếp cận thị trường; phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tổ chức sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế và nhất là đã thực hiện việc liên kết, bảo đảm đầu ra cho nông sản. Trên một số lĩnh vực, HTX mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang - thiết bị, nguồn vốn để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, góp phần thay đổi căn bản đời sống của người dân và diện mạo nông thôn...

Ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá: Trên một số lĩnh vực, HTX đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang - thiết bị nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào ngân sách nhà nước; đồng thời, tham gia các hoạt động xã hội trên địa bàn dân cư, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của xã viên và người lao động.

Bên cạnh đó, có không ít HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, làm thay đổi căn bản đời sống của người dân. Nhiều địa phương đã và đang chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình sản xuất hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị, đem lại thu nhập cao hơn cho người dân khi tham gia HTX.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

fb yt zl tw