Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ

Huyện vùng cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) là vùng đất còn lưu giữ bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số như Cơ tu, Pa Cô, Tà Ôi cùng những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn trên dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 1

Vẻ đẹp hoang sơ của thác A Nôr.

Đây là lợi thế đang được địa phương khai thác để phát triển mô hình du lịch cộng đồng, qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội bền vững, nâng cao đời sống của người dân.

Nằm cách trung tâm huyện A Lưới hơn 2 km, thác nước A Nôr ở xã Hồng Kim đang trở thành một điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng ở tỉnh Thừa Thiên – Huế. Dọc con đường bê tông dẫn vào thác nước là những ngôi nhà sàn truyền thống ẩn mình dưới tán cây xanh dành cho du khách lưu trú. Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, làng du lịch cộng đồng A Nôr đang sôi động trở lại vào dịp Hè. Nhiều du khách đến đây để trải nghiệm văn hóa bản địa, thưởng thức ẩm thực cũng như được hòa mình vào dòng nước mát dưới chân thác A Nôr giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 2

Vẻ đẹp hoang sơ của thác A Nôr.

Chị Hồ Thị Trâm, ở thôn A Nôr, xã Hồng Kim cho biết, làng du lịch cộng đồng được hình thành cách đây 3 năm từ một dự án hỗ trợ của nước ngoài. Từ những bỡ ngỡ ban đầu, các hộ dân ở đây đã dần làm quen với những kỹ năng tổ chức sự kiện cộng đồng, phục vụ buồng phòng, giao tiếp với du khách, trong đó có cả khách nước ngoài. Thu nhập từ du lịch góp phần cải thiện đáng kể đời sống của người dân.

Thác A Nôr có hai tầng, tầng trên có một hố nước sâu gần 2 m quanh năm một màu xanh ngắt. Với hạ tầng du lịch được đầu tư tương đối đồng bộ cùng với giá cả lưu trú hợp lý, khoảng 120.000 đồng/người/đêm, Thác A Nôr đang trở thành điểm du lịch thân thiện, không thể bỏ qua đối với du khách khi đến Thừa Thiên – Huế.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 3

Du khách trải nghiệm ẩm thực địa phương bên dòng thác A Nôr .

Theo Giám đốc Hợp tác xã Làng du lịch sinh thái cộng đồng A Nôr Hoàng Thanh Duy, hầu hết đại diện các hộ gia đình của thôn vừa là thành viên của hợp tác xã, vừa tham gia các đội tự quản bảo vệ rừng, qua đó tạo ra sự gắn kết để khai thác phát triển du lịch một cách bền vững. Các thành viên của hợp tác xã được tập huấn kỹ năng làm du lịch và tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Đến với làng du lịch cộng đồng, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu, khám phá nhiều đặc sản của vùng cao nơi đây như thịt bò A Lưới, gạo nếp than, gạo Ra dư, mật ong rừng cùng những sản phẩm đan lát mây, tre, điêu khắc gỗ, dệt Dèng của đồng bào các dân tộc địa phương.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 4

Làng du lịch cộng đồng A Nôr có nhiều nhà homestay để du khách lưu trú.

Huyện A Lưới xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đi liền với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống địa phương, kết hợp với bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, địa phương đang thực hiện giao khoán bảo vệ, cho thuê rừng đối với 39 cộng đồng, trên 100 nhóm hộ. Nhiều mô hình du lịch cộng đồng cũng được hình thành từ đây.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 5

Điểm check in trước khi vào huyện A Lưới với biểu tượng loài Sao La.

Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới Hồ Văn Ngưm chia sẻ, nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, với khí hậu mát mẻ, phong cảnh hoang sơ hùng vỹ, cộng đồng dân cư bản địa giàu bản sắc văn hóa chính là những yếu tố khiến A Lưới trở nên đặc biệt, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Bên cạnh các mô hình du lịch cộng đồng, thời gian gần đây, huyện còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa lễ hội như: Phiên chợ vùng cao, tái hiện tục đi Sim, liên hoan ẩm thực truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, lễ hội cồng chiêng, biểu diễn nhạc cụ truyền thống tại khu vực Trung tâm Văn hóa huyện... Tất cả nhằm làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của địa phương, góp phần thu hút ngày càng đông du khách đến với A Lưới.

Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

fb yt zl tw