Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ

Huyện vùng cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) là vùng đất còn lưu giữ bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số như Cơ tu, Pa Cô, Tà Ôi cùng những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn trên dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 1

Vẻ đẹp hoang sơ của thác A Nôr.

Đây là lợi thế đang được địa phương khai thác để phát triển mô hình du lịch cộng đồng, qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội bền vững, nâng cao đời sống của người dân.

Nằm cách trung tâm huyện A Lưới hơn 2 km, thác nước A Nôr ở xã Hồng Kim đang trở thành một điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng ở tỉnh Thừa Thiên – Huế. Dọc con đường bê tông dẫn vào thác nước là những ngôi nhà sàn truyền thống ẩn mình dưới tán cây xanh dành cho du khách lưu trú. Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, làng du lịch cộng đồng A Nôr đang sôi động trở lại vào dịp Hè. Nhiều du khách đến đây để trải nghiệm văn hóa bản địa, thưởng thức ẩm thực cũng như được hòa mình vào dòng nước mát dưới chân thác A Nôr giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 2

Vẻ đẹp hoang sơ của thác A Nôr.

Chị Hồ Thị Trâm, ở thôn A Nôr, xã Hồng Kim cho biết, làng du lịch cộng đồng được hình thành cách đây 3 năm từ một dự án hỗ trợ của nước ngoài. Từ những bỡ ngỡ ban đầu, các hộ dân ở đây đã dần làm quen với những kỹ năng tổ chức sự kiện cộng đồng, phục vụ buồng phòng, giao tiếp với du khách, trong đó có cả khách nước ngoài. Thu nhập từ du lịch góp phần cải thiện đáng kể đời sống của người dân.

Thác A Nôr có hai tầng, tầng trên có một hố nước sâu gần 2 m quanh năm một màu xanh ngắt. Với hạ tầng du lịch được đầu tư tương đối đồng bộ cùng với giá cả lưu trú hợp lý, khoảng 120.000 đồng/người/đêm, Thác A Nôr đang trở thành điểm du lịch thân thiện, không thể bỏ qua đối với du khách khi đến Thừa Thiên – Huế.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 3

Du khách trải nghiệm ẩm thực địa phương bên dòng thác A Nôr .

Theo Giám đốc Hợp tác xã Làng du lịch sinh thái cộng đồng A Nôr Hoàng Thanh Duy, hầu hết đại diện các hộ gia đình của thôn vừa là thành viên của hợp tác xã, vừa tham gia các đội tự quản bảo vệ rừng, qua đó tạo ra sự gắn kết để khai thác phát triển du lịch một cách bền vững. Các thành viên của hợp tác xã được tập huấn kỹ năng làm du lịch và tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Đến với làng du lịch cộng đồng, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu, khám phá nhiều đặc sản của vùng cao nơi đây như thịt bò A Lưới, gạo nếp than, gạo Ra dư, mật ong rừng cùng những sản phẩm đan lát mây, tre, điêu khắc gỗ, dệt Dèng của đồng bào các dân tộc địa phương.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 4

Làng du lịch cộng đồng A Nôr có nhiều nhà homestay để du khách lưu trú.

Huyện A Lưới xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đi liền với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống địa phương, kết hợp với bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, địa phương đang thực hiện giao khoán bảo vệ, cho thuê rừng đối với 39 cộng đồng, trên 100 nhóm hộ. Nhiều mô hình du lịch cộng đồng cũng được hình thành từ đây.

Mới lạ du lịch cộng đồng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ ảnh 5

Điểm check in trước khi vào huyện A Lưới với biểu tượng loài Sao La.

Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới Hồ Văn Ngưm chia sẻ, nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, với khí hậu mát mẻ, phong cảnh hoang sơ hùng vỹ, cộng đồng dân cư bản địa giàu bản sắc văn hóa chính là những yếu tố khiến A Lưới trở nên đặc biệt, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Bên cạnh các mô hình du lịch cộng đồng, thời gian gần đây, huyện còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa lễ hội như: Phiên chợ vùng cao, tái hiện tục đi Sim, liên hoan ẩm thực truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, lễ hội cồng chiêng, biểu diễn nhạc cụ truyền thống tại khu vực Trung tâm Văn hóa huyện... Tất cả nhằm làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của địa phương, góp phần thu hút ngày càng đông du khách đến với A Lưới.

Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw