Rèn văn hóa đọc cho con

LCĐT - Thói quen đọc sách là nét đẹp văn hóa làm nên giá trị của con người mà ở các bậc làm cha, làm mẹ cần rèn luyện cho con mình.

Ngay từ khi các con bắt đầu biết quan sát, nên mua những quyển sách đủ màu sắc về cho con xem. Khi chơi cùng con sẽ nói chuyện với con về các hình ảnh trong sách. Trước khi đi ngủ, bố mẹ đọc cho con nghe một vài mẩu truyện. Nên tìm mua các thể loại truyện mà trẻ hứng thú như truyện có tranh, ảnh minh họa, đặc biệt là truyện cổ tích. Bé trai thường rất thích thể loại phiêu lưu như “Thạch Sanh”, “Những cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn” hoặc sách về trái đất, biển cả; còn bé gái lại thường thích thể loại dễ thương như “Alice ở xứ sở thần tiên”, “Những tấm lòng cao cả”, “Toto Chan bên cửa sổ”...

Bố mẹ nên dành nhiều thời gian đưa con đi hiệu sách hoặc thư viện.
Bố mẹ nên dành nhiều thời gian đưa con đi hiệu sách hoặc thư viện.

Lúc các con đã tự biết đọc và bắt đầu quen với việc ngày nào cũng đọc sách, các con chắc chắn sẽ yêu cầu được mua sách riêng và thông thường sẽ là các bộ truyện tranh. Lúc này cần định hướng và thỏa hiệp cho trẻ được chọn để sưu tầm những bộ truyện yêu thích, miễn là phù hợp với lứa tuổi, không tục tĩu, không bạo lực. Chủ động đưa ra gợi ý về các bộ truyện phù hợp với con, hãy phân tích thật chi tiết bộ truyện nào có nội dung gì và vì sao nên chọn. Chắc chắn ở bộ truyện đầu tiên các con sẽ nghe theo bố mẹ, có thể là “Conan” hoặc “Doremon”, cần lưu ý giai đoạn này đừng ép các con đọc những sách mình cho là hay nhưng các con lại không hứng thú. Những ngày đầu tự đọc, có thể trẻ chỉ cần đọc mỗi lần một vài trang, khi đó cần kịp thời khen ngợi, động viên, sau đó tốc độ đọc của các con sẽ nhanh dần. Vậy là đã thành công bước đầu, cần tiếp tục khuyến khích con đọc đều để sưu tập đủ các bộ truyện, các con sẽ hứng thú đọc. Giai đoạn này, mỗi tháng bố mẹ nên dành thời gian đưa các con đi hiệu sách hoặc thư viện từ 2 đến 3 lần. Nếu có điều kiện, hãy cùng con trải nghiệm các sự kiện về sách, ngày sách. Đặc biệt, nên nhấn mạnh để trẻ thấy được việc đến thư viện đọc sách hoặc mượn sách từ thư viện mang về đọc là nét văn hóa làm nên giá trị của con người. Thư viện tỉnh Lào Cai đã có phòng đọc riêng cho lứa tuổi thiếu nhi rất hiện đại, thuận lợi, luôn phục vụ các bạn nhỏ.

Lớn thêm chút nữa, là giai đoạn chuyển dần từ truyện tranh sang truyện vừa và truyện dài. Đầu tiên, hãy chọn các loại sách thiếu nhi kinh điển nhưng dày vừa phải kiểu như “Ở xứ cỏ rậm”, “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Don Quixote xứ Mancha” để các con tập thói quen đọc nhiều chữ hơn và không có tranh. Nên nhớ rằng, các con sẽ thích những lĩnh vực khác nhau, có thể thích đọc về các nhà bác học nổi tiếng, các nền văn minh, các nguyên lý đơn giản của khoa học tự nhiên… Giai đoạn này cần dạy con thói quen đánh dấu lại những câu, những đoạn thấy hay và thích. Đầu tiên sẽ là đọc cùng một cây bút chì, gạch chân những phần mình thích hoặc cần, có thể ghi chú vào ngay trong trang sách để lúc xem lại chỉ cần lướt qua là nắm được ý chính. Nếu có được thói quen chép lại những câu, đoạn văn hay vào sổ tay thì thật hoàn hảo. Lúc này, nên đóng giá sách cho con, to hay nhỏ tùy điều kiện nhưng nhất thiết nên có giá sách riêng và nếu là loại giá sách có cánh cửa kính chắc chắn để chống bụi, bảo quản sách lâu bền thì tốt nhất. Đồng thời, bố mẹ nên hướng dẫn con cách sắp xếp sách lên giá cho khoa học, an toàn. Sau này, mỗi lúc các con có thêm một cuốn sách mới xếp ngay ngắn lên giá sách của mình, bố mẹ chỉ cần nhìn thấy những gáy sách đều tăm tắp sẽ cảm nhận được sự trưởng thành của các con.

Bước sang tuổi trung học, khi các con đã có thể đọc được những cuốn truyện vài trăm trang toàn chữ là chữ, cần gợi ý chọn lọc các quyển sách theo hứng thú cá nhân và hãy đọc vào dịp nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ hè với kế hoạch do các con tự lập ra (mỗi ngày đọc lúc nào, đọc ở đâu, đọc với ai, đọc bao nhiêu trang, hết quyển sẽ có trao đổi với ông bà, bố mẹ, bạn bè về nội dung đã đọc…). Nếu con đọc nửa chừng mà bảo không hay thì cũng nên giúp con đổi quyển khác ngay mà không nhất thiết phải đọc hết, nhưng bắt buộc con phải tôn trọng thực hiện đúng kế hoạch đọc mà mình đã đặt ra. Giai đoạn này, các cuốn truyện vừa kinh điển luôn là lựa chọn hợp lý như “Đất rừng phương Nam”, “Ở nơi biển cả”, “Hai vạn dặm dưới đáy biển”, “Đảo giấu vàng”, “Sherlock Holmes”. Sau 13 tuổi thường thì các con đã hình thành thói quen đọc sách hằng ngày và có thể “ngốn” hết cả bộ sách của Nguyễn Nhật Ánh trong vài tuần, cũng có bạn bắt đầu mon men sang giá sách kinh điển của bố như “Tam quốc diễn nghĩa”, “Thép đã tôi thế đấy”, “Rừng thẳm tuyết dày” hoặc khám phá kho truyện trinh thám của mẹ với các tác giả đương đại như Levy, Musso, Spark.

Trong mỗi gia đình, bố mẹ cần kiên trì rèn thói quen đọc sách cho con ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, không nên ép con phải theo sở thích của mình. Không nhất thiết ngay từ đầu đã bắt con phải giữ phẳng mép sách, không được vẽ vào sách hoặc không được làm nhăn sách. Cứ để trẻ đọc sách đã, khi lớn hơn và yêu sách rồi thì tự nhiên con sẽ biết giữ gìn và nâng niu sách

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Góc nhỏ từ tâm

Góc nhỏ từ tâm

Đam mê công việc làm tóc và mong muốn dùng chút công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn, Đại Hải đã quyết định mở một tiệm cắt tóc mang tên Góc nhỏ từ tâm.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chiều 27/3, tại Sở Y tế Lào Cai, Ban soạn thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã có buổi hội thảo với Cục Quản lý môi trường Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) và một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, để thống nhất một số nội dung trong xây dựng quy chuẩn.

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

fb yt zl tw