“Truyền lửa” đam mê cho học sinh

LCĐT - Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng), suốt thời cắp sách tới trường, Nguyễn Tiến Dũng luôn là cậu học sinh giỏi, sáng tạo và có nhiều tài lẻ: Đàn, hát, vẽ, khiêu vũ… Với lực học của mình, Nguyễn Tiến Dũng có thể lựa chọn nhiều ngành khác. Tuy nhiên, ước mơ được thắp sáng từ nhỏ khi nhìn mẹ mình dạy học, Nguyễn Tiến Dũng quyết tâm, kiên định lựa chọn nghề giáo với chuyên môn Vật lý.

Tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm, Nguyễn Tiến Dũng trở thành thầy giáo giảng dạy tại Trường THPT số 3 Bảo Thắng. Năm 2016, Nguyễn Tiến Dũng vượt qua nhiều thí sinh khác trong đợt thi tuyển giáo viên về Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai. Từ những ngày đầu về trường, thầy Dũng đã luôn khẳng định được chuyên môn của mình. Đồng thời, thầy còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Đoàn, các hoạt động thiện nguyện và là cây văn nghệ sôi nổi của trường.

Thầy Nguyễn Tiến Dũng (ngoài cùng, bên trái) cùng lãnh đạo nhà trường và học sinh giao lưu tại Trường Wellspring Hà Nội.
Thầy Nguyễn Tiến Dũng (ngoài cùng, bên trái) cùng lãnh đạo nhà trường và học sinh giao lưu tại Trường Wellspring Hà Nội.

Trong công tác, thầy Dũng luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Không những thế, thầy còn là một trong những giáo viên có kinh nghiệm của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý của trường luôn đạt thành tích cao, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của thầy Dũng.

Làm giáo viên chủ nhiệm, thầy Dũng luôn được phụ huynh tin tưởng, học trò yêu quý, nể trọng. Lớp thầy Dũng chủ nhiệm, nhiều khóa luôn dẫn đầu toàn trường về thành tích học tập và các hoạt động khác. Dù còn trẻ nhưng thầy Dũng luôn tâm niệm: Chị ơi, bọn trẻ cũng như em, như con em mình mà chị, phải nghiêm cho chúng biết lo mà học, nhưng cũng đừng quá, chúng sợ hoặc lỳ ra là hỏng, chị nhỉ!

Sự sát sao, tâm huyết, hết lòng cùng với phong cách trẻ trung từ gu ăn mặc đến tài đàn, hát, khiêu vũ khiến nhiều học sinh luôn thần tượng thầy Dũng. “Thầy Dũng của chúng em, chỉ cần nhìn vào số giấy khen, bằng khen của thầy là đủ biết về thầy”, tôi nhận ra trong mắt Long - học trò của thầy Dũng - ánh lên niềm tự hào, ngưỡng mộ và sự hãnh diện.

Tài năng và sự sáng tạo ở thầy Dũng còn được thổi vào học trò qua những cuộc thi: Nghiên cứu khoa học, sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng nhiều năm liền đoạt giải cao ở cấp tỉnh. Thầy Dũng còn hướng học sinh của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai vươn tầm ra quốc tế. Thầy Dũng đã hoàn thành văn bằng hai Tiếng Anh, kết hợp với giáo viên Tiếng Anh để hướng dẫn học sinh tham gia sân chơi trí tuệ quốc tế.

Năm 2021, thầy Nguyễn Tiến Dũng hướng dẫn 2 nhóm học sinh với 2 dự án khoa học: Thiết bị giảm run cho bệnh nhân Parkinson và Rô bốt cứu nạn, đoạt 2 Huy chương Đồng tại Cuộc thi Phát minh và sáng chế khoa học tại Ba Lan.

Năm học 2021 - 2022, ngoài 2 giải sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, 2 giải nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, thầy Dũng đã hướng dẫn học sinh 2 dự án khoa học kỹ thuật và xuất sắc giành Huy chương Vàng (Dự án “Phao thông minh tự bật bảo vệ chấn thương đầu cho người cao tuổi”) và Huy chương Bạc (Dự án “Cây ATM khẩu trang tự động”) trong Cuộc thi Khoa học đổi mới về môi trường và doanh nhân ASEAN. Vinh dự và tự hào khi Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai có 2 dự án tham gia và đều đoạt giải ở lĩnh vực khoa học sáng tạo. Tuyệt vời hơn, Dự án “Phao thông minh tự bật bảo vệ chấn thương đầu cho người cao tuổi” là 1 trong 2 dự án đoạt giải “đặc biệt” (1 dự án của Malaysia) được đặc cách phần hồ sơ và sẽ tiếp tục tham gia Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật do IYSA tổ chức.

Nối tiếp niềm vui, đầu tháng 3/2022, học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai xuất sắc đoạt 2 giải thưởng cao nhất trong Cuộc thi “Thách thức sáng tạo cùng STEAM” cấp quốc gia. Các dự án này không chỉ là tích hợp kiến thức của các môn học, mà còn lấy năng lực người học là trung tâm, từ đó hình thành và phát triển kỹ năng tư duy thế kỷ XXI…

Những kết quả ấy đã minh chứng cho nỗ lực và niềm đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh cũng như sức mạnh của người “truyền lửa”, thổi niềm đam mê và sáng tạo không ngừng từ người thầy tài năng Nguyễn Tiến Dũng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

fb yt zl tw