Nhiều cách làm hay trong hoạt động nhân đạo

LCĐT – Trong ngày làm việc thứ hai, Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã dành nhiều thời gian nghe tham luận từ các cơ sở hội. Nhiều kinh nghiệm và cách làm hay được chia sẻ, minh chứng sinh động hơn những kết quả đạt được của hoạt động nhân đạo vì cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

* Đổi mới thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

"Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" là cuộc vận động lớn do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Bảo Yên cũng như các cơ sở hội đã triển khai nhiều giải pháp tích cực trong thực hiện nhằm phát huy hiệu quả cuộc vận động, tạo ra phong trào “tương thân tương ái” rộng lớn, cùng chung tay chăm lo cho người nghèo.

Qua quá trình khảo sát thực tế, Hội Chữ thập đỏ huyện và hội cơ sở đã khảo sát và lập hồ sơ hàng ngàn địa chỉ cần giúp đỡ với các nhu cầu trợ giúp khác nhau, như nhu cầu làm nhà ở, hỗ trợ cây, con giống, hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ học tập, sinh hoạt hàng ngày… để vận động các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hảo tâm giúp đỡ, đỡ đầu. Riêng đối với trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội đã vận động các cơ quan nhận đỡ đầu ít nhất 1 trẻ mồ côi hoặc trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Đối với làm nhà ở thì phải là nhà xây đảm bảo đủ các tiêu chí về nhà ở theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Bà Ngô Trúc Sinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bảo Yên tham luận tại Đại hội.
Bà Ngô Trúc Sinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bảo Yên tham luận tại Đại hội.

Với các phương thức đã triển khai thực hiện, trong 5 năm qua (từ 2016 – 2021), Hội Chữ thập đỏ huyện Bảo Yên đã thực hiện trợ giúp được 908/908 địa chỉ, đạt tỷ lệ 100% so với tổng số các địa chỉ đã khảo sát và cần sự trợ giúp tại địa phương; trong đó có 524 địa chỉ là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già cô đơn; xây mới 33 ngôi nhà; 128 địa chỉ được trợ giúp theo giai đoạn; 223 địa chỉ được trợ giúp thường xuyên là học sinh đang theo học tại các trường học trên địa bàn huyện.

Ngoài việc trợ giúp bằng hình thức đỡ đầu, làm nhà nhân đạo, hỗ trợ vay vốn sản xuất, cây, con giống, nhiều cơ sở hội đã kết nối với các tổ chức, cá nhân trong, ngoài huyện để hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên cho các đối tượng theo tháng. Trong 5 năm, đã trợ giúp theo hình thức này trên 5.000 lượt người. Tổng giá trị các hoạt động qua 5 năm triển khai cuộc vận động đạt trên 10 tỷ đồng.

Nhờ sự trợ giúp của các nhà hảo tâm, nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, các em học sinh đã hoàn thành chương trình học phổ thông và trở thành công dân tốt của địa phương, một số em đang theo học tại các trường chuyên nghiệp của Trung ương và của tỉnh.

* Cho đi là còn mãi, hạnh phúc là sẻ chia

Thiện nguyện vì cộng đồng, đó là phương châm mà Câu lạc bộ Trái tim nhân ái Lào Cai cùng hội chữ thập đỏ các cấp thực hiện trong nhiều năm qua.

Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ Trái tim nhân ái Lào Cai đã làm cầu nối đem tình yêu thương của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đến với các bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần động viên, chia sẻ giúp những bệnh nhân nghèo vơi bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Trái tim nhân ái Lào Cai đã cùng các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tổ chức hàng trăm chuyến đi thiện nguyện như: Tặng quà cho trẻ em vùng cao, xây nhà tình thương cho thương bệnh binh, người khuyết tật neo đơn, tặng suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện, các nạn nhân chất độc da cam, người già khuyết tật… qua đó đã giúp cho hàng nghìn lượt người yếu thế vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Phương Thúy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trái tim nhân ái Lào Cai tham luận tại Đại hội.
Bà Nguyễn Phương Thúy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trái tim nhân ái Lào Cai tham luận tại Đại hội.

Nổi bật trong họat động nhân đạo của Câu lạc bộ Trái tim nhân ái Lào Cai trong 5 năm qua đó là duy trì thường xuyên việc hỗ trợ suất ăn, tặng quà cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Khoa Tâm thần, Ung bướu và Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tổng giá trị quà tặng hơn 3 tỷ đồng.  Với quan điểm làm thiện nguyện không chỉ là cho đi, mà còn là nhận lại, chúng ta không nhận lại những gì chúng ta đã cho đi, mà nhận lại được cái quí giá hơn rất nhiều. Đó chính là lòng nhân ái, sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ và yêu thương trao đi là yêu thương còn mãi.

* Làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ Đảng và tuyên truyền thực hiện các hoạt động nhân đạo.

Nhiệm kỳ vừa qua, Hội Chữ thập đỏ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hỗ trợ 41 học sinh nghèo vươn lên trong học tập với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng; 80% hội viên cơ quan đã tham gia hiến máu nhân đạo, nhiều hội viên đã hiến từ 2 đến 3 lần/năm, có hội viên tham gia hiến máu nhân đạo 7 lần/nhiệm kỳ. Hội đã phối hợp với các nhà hảo tâm hỗ trợ bằng vật chất (xe đạp, nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt,…) trị giá gần 50 triệu đồng cho đối tượng yếu thế.

Thực hiện chủ trương xóa nhà tạm của tỉnh, năm 2021, Hội Chữ thập đỏ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xây nhà cho 3 hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 180 triệu đồng.

Xuất phát từ mỗi trái tim yêu thương, từ trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái và sẻ chia đối với các hoàn cảnh khó khăn, hội viên của Hội Chữ thập đỏ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn tích cực thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trích một phần lương hằng tháng để giúp đỡ các em học sinh mồ côi, học sinh người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn đã nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập. Chỉ riêng năm 2020-2021, Hội đã có 5 hội viên tự nguyện trích tiền lương để giúp đỡ 7 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 16,3 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham luận tại Đại hội.
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham luận tại Đại hội.

Từ kinh nghiệm thực tế của đơn vị cho thấy, có được kết quả trên là bởi công tác tham mưu với cấp uỷ Đảng và tuyên truyền thực hiện các hoạt động nhân đạo. Với vai trò là cơ quan tư tưởng của Đảng, đơn vị đứng đầu trong lực lượng tuyên truyền của tỉnh, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã định hướng và chỉ đạo công tác tuyên truyền về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị trực thuộc thông qua các hình thức tuyên truyền miệng (đội ngũ báo cáo viên, cán bộ tuyên vận); tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh (Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh); tại các hội nghị giao ban báo chí; các trang/cổng thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương; trên mạng xã hội (fanpage, face book, zalo, youtube).

Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu, tọa đàm... đã có hàng trăm tin, bài, ảnh tuyên truyền về các nội dung như: Mô hình nhân đạo mới “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; dự án “Ngân hàng bò”; hỗ trợ “Nhà chữ thập đỏ”; dự án nhân đạo; phòng ngừa và ứng phó thảm họa; chăm sóc sức khỏe Nhân dân nghèo; các sự kiện “Lễ hội Xuân hồng”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”; “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện”; hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch Covid -19 và người nghèo bị mất sinh kế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong và ngoài tỉnh; biểu dương những tấm gương sáng hội viên chữ thập đỏ…

* Chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới

Lào Cai có đường biên giới quốc gia tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) dài trên 180 km. Khu vực biên giới có 26 xã, phường, thị trấn thuộc 4 huyện và 1 thành phố với trên 37.000 hộ/24 dân tộc đan xen sinh sống.

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, Bộ đội Biên phòng Lào Cai còn thực hiện tốt công tác phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác chăm sóc sức khỏe, khám bệnh nhân đạo cho nhân dân khu vực biên giới và thực hiện Chương trình "Con nuôi đồn biên phòng", "Nâng bước em tới trường".

Ông Trịnh Quang Trung, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham luận tại Đại hội.
Ông Trịnh Quang Trung, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham luận tại Đại hội.

Trong công tác khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực biên giới, hai bên đã phối hợp với ngành y tế thực hiện có hiệu quả Chương trình "Quân dân y kết hợp", tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới được trên 44.000 lượt người, trị giá trên 900 triệu đồng. Ngoài ra, các cán bộ, hội viên, chiến sĩ cũng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, qua đó góp phần bảo đảm ngân hàng máu cho công tác cứu chữa bệnh nhân...

Bên cạnh đó, trong công tác phối hợp phòng, chống dịch Covid-19, Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở tham mưu cho địa phương tổ chức phát động Phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép" ở khu vực biên giới; tích cực tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, cách phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng theo thông điệp 5K; vắc- xin + 5K; nâng cao ý thức cảnh giác, không xuất, nhập cảnh trái phép, không bao che, tiếp tay cho các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; đồng thời, hỗ trợ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đứt bữa trên địa bàn biên giới do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đặc biệt, để làm tốt công tác an sinh xã hội khu vực biên giới, những năm qua, hội chữ thập đỏ các cấp đã luôn đồng hành, phối hợp cùng với Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện có hiệu quả Chương trình "Con nuôi đồn biên phòng" và Chương trình "Nâng bước em tới trường" do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động. Hiện tại, các đồn biên phòng đang nuôi dưỡng 22 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức chi phí tối thiểu 3 triệu đồng/cháu/tháng; hỗ trợ 73 cháu học sinh nghèo ở khu vực biên giới với mức hỗ trợ tối thiểu 500 nghìn đồng/cháu/tháng. Thông qua chương trình đã trực tiếp góp phần đảm bảo các chính sách an sinh xã hội ở khu vực biên giới và được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw