“Cầu nối” tin cậy trong các hoạt động nhân đạo

LCĐT - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo sát sao các hoạt động tại cơ sở, giúp đỡ kịp thời các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong cuộc sống. Hội đã vận động cán bộ, hội viên và người dân tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động do cấp trên phát động.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền hiến máu và phòng, chống dịch Covid-19.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền hiến máu và phòng, chống dịch Covid-19.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã sáp nhập Hội Chữ thập đỏ Khối Các cơ quan và Hội Chữ thập đỏ Khối Doanh nghiệp tỉnh vào Hội Chữ thập đỏ tỉnh, giảm 2 đầu mối tương đương cấp huyện, đồng thời tiếp nhận 123 cơ sở hội sở, ngành, doanh nghiệp, trường học về trực thuộc hội. Trong hoạt động, nhằm củng cố, sắp xếp hợp lý về cơ cấu tổ chức, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã bàn giao 14 hội cơ sở doanh nghiệp về Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai; sáp nhập và giải thể 27 cơ sở hội. Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã thành lập mới 36 tổ chức hội; sáp nhập và giải thể 45 tổ chức hội; đổi tên 28 tổ chức hội. Chất lượng hoạt động được nâng cao, là nòng cốt trong việc vận động xã hội tham gia hoạt động nhân đạo.

Một trong những phong trào nổi bật những năm qua được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai hiệu quả là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, hội viên, các tình nguyện viên chữ thập đỏ và người dân trong dịp tết Nguyên đán. Từ phong trào này, các cấp hội trong tỉnh đã chủ động phối hợp chăm lo, giúp đỡ, tặng 166.540 suất quà tết với tổng giá trị 100,57 tỷ đồng cho những nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, gia đình chính sách.

Nhiều hoạt động nhân đạo cũng được các đơn vị triển khai, như xây dựng Nhà chữ thập đỏ, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, tặng xe lăn cho người tàn tật... Các hội cơ sở cũng có nhiều hoạt động thiết thực như giúp ngày công, hỗ trợ con giống, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, tạo điều kiện cho nhiều hộ thoát nghèo. Hội còn tranh thủ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để giúp người nghèo từng bước ổn định cuộc sống.

Đối với những người làm công tác hội, mỗi món quà trao đi là một tấm lòng nhân ái động viên người dân những lúc khó khăn, hoạn nạn. Chính vì vậy, trong 5 năm (2016 - 2021) triển khai Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã khảo sát và lập danh sách những địa chỉ nhân đạo, thống kê các hộ nghèo, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ với tiêu chí hỗ trợ phải đúng mục đích, đúng đối tượng. Hằng năm, trên cơ sở khảo sát, hội đã xây dựng kế hoạch vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đối tượng. Đồng thời, bằng sự sáng tạo, năng động, hội chữ thập đỏ các cấp đã có nhiều hình thức vận động nguồn lực đa dạng, phong phú, như “Đặt thùng quỹ nhân đạo”, “Hạt thóc vàng nhân đạo”… Nguồn vận động được sử dụng phù hợp, mang lại lợi ích thiết thực cho người hưởng lợi, như trợ cấp thường xuyên; khám - chữa bệnh; tặng quà; xây dựng Nhà chữ thập đỏ; cấp học bổng; hỗ trợ vốn sản xuất; hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho người nghèo; hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện... Thông qua cuộc vận động, các cấp hội đã khảo sát, lập 4.632 hồ sơ, đã và đang đỡ đầu 3.975 trường hợp với tổng trị giá sau 5 năm thực hiện đạt hơn 90 tỷ đồng. Cũng từ đó, hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, những nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ, nhận phụng dưỡng, đỡ đầu những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Cuộc vận động đã đi vào cuộc sống và trở thành một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp hội trên địa bàn.

Vận động người dân tham gia các hoạt động nhân đạo.
Vận động người dân tham gia các hoạt động nhân đạo.

Bên cạnh đó, với ý nghĩa nhân văn cao cả trong việc chăm lo sức khỏe cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện cũng đi vào nền nếp, trở thành hoạt động trọng tâm, nổi bật của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã vận động tiếp nhận 27.039 đơn vị máu, gấp 5 lần so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ tăng trung bình 27%/năm. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh còn tổ chức ra quân phát động chiến dịch “Đầu xuân hiến máu tình nguyện”, “Những giọt máu hồng hè”, “Hành trình đỏ”… thu hút cán bộ, hội viên, thanh niên và người dân tham gia hiến máu.

Trong thời gian tới, để hoạt động nhân đạo đạt kết quả cao, các cấp hội chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên; đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động; gắn các hoạt động nhân đạo hướng về cơ sở, bám sát đời sống Nhân dân; kịp thời giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tuyên truyền để người dân tự nguyện tham gia hoạt động nhân đạo, xã hội hóa công tác từ thiện; tích cực vận động xây dựng Quỹ nhân đạo; tăng cường thu hút sự tài trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ các phong trào nhân đạo. Chủ động rà soát, cứu trợ kịp thời các đối tượng khó khăn; chăm lo hiệu quả các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo; quyết tâm xây dựng hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, thực sự là tổ chức đóng vai trò nòng cốt và là “cầu nối” tin cậy trong các hoạt động nhân đạo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mang sách lên vùng cao

Mang sách lên vùng cao

Lê Minh Ngọc, sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Trái Tim Việt (TP Hải Phòng), Chủ nhiệm dự án Tủ sách Nuôi em - trực thuộc Hệ sinh thái Nuôi em. Trong 1 năm qua, Ngọc cùng các thành viên trong Dự án Tủ sách Nuôi em đã xây dựng được gần 1.100 tủ sách và tủ đồ chơi tại hơn 1.000 điểm trường của các tỉnh miền núi.

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông (THPT) trên cả nước vừa triển khai dạy theo khung kế hoạch thời gian năm học, vừa ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Góc nhỏ từ tâm

Góc nhỏ từ tâm

Đam mê công việc làm tóc và mong muốn dùng chút công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn, Đại Hải đã quyết định mở một tiệm cắt tóc mang tên Góc nhỏ từ tâm.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chiều 27/3, tại Sở Y tế Lào Cai, Ban soạn thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã có buổi hội thảo với Cục Quản lý môi trường Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) và một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, để thống nhất một số nội dung trong xây dựng quy chuẩn.

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

fb yt zl tw