'Đa số nhà đầu tư chứng khoán đang mất nhiều hơn được'

Nhiều cổ phiếu "bốc hơi" 15-30% một tuần, trong khi số mang lại lợi nhuận 10-15% chiếm thiểu số, theo chuyên gia Chứng khoán Tân Việt.

Thị trường chứng khoán tuần qua chịu áp lực xả hàng quyết liệt với 4 trong số 5 phiên giao dịch tràn ngập sắc đỏ, trong đó có một phiên giảm mạnh nhất hai tháng trở lại đây. VN-Index đóng cửa tại 1.458,56 điểm, mất gần 44 điểm so với cuối tuần trước và nối dài chuỗi giảm hai tuần liên tiếp.

Thanh khoản thị trường suy yếu đáng kể khi mỗi phiên dao động 18.000-23.000 tỷ đồng, thấp hơn tuần trước có phiên trên 30.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư cá nhân đã rút khỏi thị trường gần 1.000 tỷ đồng, đối lập với hành động gom hàng giá rẻ của tổ chức trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Trung Du – Giám đốc Khối Dịch vụ đầu tư và Quản lý tài sản, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận định, áp lực bán đuổi của bên nắm cổ phiếu đã xuất hiện. Nhiều cổ phiếu vì thế "bốc hơi" 15-30% trong một tuần, trong khi cổ phiếu mang lại lợi nhuận 10-15% chiếm thiểu số.

"Chúng tôi thấy đa số thành phần tham gia thị trường đang chịu mất mát nhiều hơn là kiếm được lợi nhuận", ông Du kết luận, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư nên quan tâm đến các cổ phiếu có yếu tố cơ bản và sử dụng ít vay nợ. Đối với nhà đầu tư theo đuổi mục tiêu trung và dài hạn, chuyên gia của TVSI cho rằng đợt điều chỉnh lần này lại là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

'Đa số nhà đầu tư chứng khoán đang mất nhiều hơn được' ảnh 1
Nhà đầu tư theo dõi bảng giá tại Công ty Chứng khoán VNDIRECT.

Đồng quan điểm với ông Du, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, nhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư riêng lẻ tại một số mã vốn hoá trung bình, có thông tin hỗ trợ tích cực nhưng vẫn cần tránh lạm dụng đòn bẩy tài chính. Một số mã ngành thuỷ sản, nước, cao su, khu công nghiệp như LHG, PHR, BWE, FMC, VHC...có thể cân nhắc.

Lý do nhóm này khuyến nghị thận trọng vì đánh giá thị trường đang trong giai đoạn kém lạc quan. Việc thiếu thông tin tích cực cộng thêm thanh khoản èo uột có thể kích hoạt tâm lý e ngại rủi ro, không muốn nắm giữ cổ phiếu và dẫn đến chuỗi giảm kéo dài.

"Nhà đầu tư trong giai đoạn này cần tuyệt đối tuân thủ kỷ luật, cụ thể là kịp thời chốt lời hoặc cắt lỗ để bảo vệ thành quả và không giải ngân với tỷ trọng lớn khi xu hướng vẫn chưa rõ ràng và có khả năng xuất hiện nhiều điều chỉnh nếu chỉ số không thể bứt phá để quay lại 1.480 điểm", báo cáo của VCBS viết.

Tương tự TVSI và VCBS, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Đông Á và Chứng khoán MB cũng dự đoán đợt điều chỉnh VN-Index chưa kết thúc do một số tài khoản sử dụng đòn bẩy cao phải bán ra để đảm bảo tỷ lệ ký quỹ. Dòng tiền nhiều khả năng đi tìm những cổ phiếu được hưởng lợi từ thị trường hàng hoá. Do đó, việc giải ngân cho danh mục trung hạn có thể được thực hiện nhưng với nhà đầu tư muốn lướt sóng ngắn hạn thì nên hạn chế để giảm thiệt hại và dành sức mua chờ thị trường đi qua vùng nhiễu động.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Đề xuất để doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự quyết định giá bán tối đa được Bộ Công thương lý giải nhằm đưa ngành này dần tiếp cập cơ chế thị trường. Tuy nhiên khi thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh đúng nghĩa thì liệu việc giao quyết định giá bán cho doanh nghiệp đã hợp lý?

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh theo đà tăng của thế giới. Theo đó, vàng miếng hơn 81 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 71 triệu đồng/lượng.

fb yt zl tw