Ưu tiên hàng Việt khi mua sắm trực tuyến

LCĐT - Với sự phát triển của thương mại điện tử, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng  mua sắm trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người phải cách ly và điều trị tại nhà.

Có hộ, tất cả thành viên trở thành F0 khiến việc đi chợ, mua sắm gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự tiện lợi của mạng internet và thương mại điện tử phát triển, người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến phục vụ nhu cầu của gia đình. Khi mua sắm trực tuyến, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn là ưu tiên hàng đầu của đa số người tiêu dùng.

Người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử.
Người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử.

Bất ngờ khi nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và phải cách ly, điều trị tại nhà, chị Lê Thị Yến (phường Lào Cai, thành phố Lào Cai) không kịp đi chợ mua sắm đồ dùng thiết yếu trong gia đình nên đã lên mạng tìm, mua hàng và đặt dịch vụ vận chuyển, giao hàng tận nơi. Chị Yến cho biết: Việc mua sắm trực tuyến bây giờ rất tiện lợi, mặt hàng nào cũng có và được các đơn vị vận chuyển giao hàng tại nhà. Khi mua, tôi thường chọn các loại hàng hóa của các thương hiệu lớn, sản xuất tại Việt Nam và chọn các đơn vị phân phối uy tín. Đối với thực phẩm tươi sống, rau xanh, tôi thường chọn các cửa hàng có thương hiệu trên địa bàn thành phố, các loại rau, thịt được chính người dân Lào Cai sản xuất, cung ứng. Từ nhiều năm trước, tôi đã từ bỏ thói quen mua hàng nhập khẩu vì hàng hóa trong nước đều đảm bảo chất lượng.

Không chỉ những người sống ở khu vực đô thị như chị Yến, mà người dân sống ở khu vực nông thôn thời gian gần đây cũng dần quen với việc mua sắm trực tuyến.

Trước đây, chị Hoàng Thị Chấn, thôn Bản Pàu, xã Dương Quỳ (huyện Văn Bàn) chưa bao giờ nghĩ mình có thể mua những món đồ ưa thích trên internet, giao tận nhà dễ dàng như thời điểm hiện tại, bởi xã Dương Quỳ xa trung tâm, giao thông không thuận lợi. Giờ đây, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là chị có thể mua hàng từ mọi nơi. 95% mặt hàng chị Chấn mua trực tuyến là hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước. Chị Chấn bộc bạch: Dù mua sắm trực tiếp hay trực tuyến, tôi vẫn luôn ưu tiên chọn hàng Việt vì giá cả phải chăng, phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn. Hàng hóa sản xuất trong nước cũng đa dạng và chất lượng rất đảm bảo. Tôi chỉ mua hàng nhập khẩu khi mặt hàng đó chưa sản xuất được trong nước.

Không chỉ ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước khi mua hàng trực tuyến, chị Chấn còn sử dụng mạng internet và các trang mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá và bán những sản vật do gia đình và những người dân sản xuất. Từ những con gà, ngan, thịt sấy đến quả sim, măng sặt, măng ớt ngâm, trà… được chị đăng bán trên tài khoản mạng xã hội.

“Môi trường internet không chỉ giúp tôi mua hàng dễ dàng, mà còn có thể giúp tôi giới thiệu, tiêu thụ các sản vật của quê hương mình. Nhờ bán hàng trực tuyến, tôi có thể tiêu thụ các sản phẩm gia đình làm ra, đồng thời hỗ trợ người dân trong vùng tiêu thụ nông sản. Đến nay, nhiều sản vật địa phương đã được người tiêu dùng ở các tỉnh khác đặt mua, tiêu thụ” - chị Chấn cho biết thêm.

Mua sắm và bán hàng trực tuyến sẽ tiếp tục trở thành xu hướng tất yếu trong năm 2022. Việc ưu tiên tiêu dùng hàng Việt khi chuyển từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến phần nào cho thấy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, chi phí sản xuất tăng và nhu cầu thực phẩm an toàn ngày càng cao, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác lúa đang trở thành xu hướng tất yếu. Đây được xem là giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, hướng tới nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh (tỉnh Lào Cai) có 15 dân tộc cùng sinh sống với 237 hộ, 1.038 nhân khẩu. Những năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao, diện mạo nông thôn mới thêm khởi sắc.

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Với nguyên tắc “cơ cấu lại ngành nông nghiệp và môi trường là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, thời gian qua, Lào Cai đã phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Là một trong những địa bàn thực hiện các dự án hạ tầng trọng yếu, phường Âu Lâu những năm gần đây liên tục triển khai nhiều dự án thu hồi đất với quy mô lớn. Hiện, phường đang thực hiện 25 dự án, công trình, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, tổng diện tích cần thu hồi hơn 600 ha, liên quan gần 1.000 hộ dân.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 đang bước vào những khâu chuẩn bị cuối cùng trước lễ khai mạc. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng nhất trong năm 2025 của tỉnh Lào Cai, có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biên giới tiếp tục đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng của địa phương.

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu đến năm 2045, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển bền vững, trong đó doanh thu đóng góp 9% GDP, quy mô các sản phẩm công nghiệp văn hóa số chiếm tỷ trọng trên 80% sản phẩm công nghiệp văn hóa…

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Từ năm 2024 đến nay, liên tục những trận mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân, trong đó có hàng nghìn khách hàng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh. Trước tình hình đó, chi nhánh đã chủ động triển khai, kích hoạt nhiều giải pháp, kịp thời đồng hành giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11, nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị sạt lở, gãy đổ, thiệt hại nặng nhất tại các khu vực: Văn Bàn, Bảo Yên, Lục Yên, Yên Bình. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tận thu lâm sản, khôi phục diện tích rừng bị hư hại.

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” là một nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt trong mô hình kinh tế của Việt Nam; “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất” là sự thừa nhận rằng sức sống, sự sáng tạo và nguồn lực to lớn nhất cho phát triển kinh tế hiện nay đến từ khu vực tư nhân.

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Khoảng 1 thập kỷ qua, việc triển khai các quyết định của Chính phủ về phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã mang lại những chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn, tạo giá trị mới cho kinh tế địa phương và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

fb yt zl tw