Ưu tiên hàng Việt khi mua sắm trực tuyến

LCĐT - Với sự phát triển của thương mại điện tử, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng  mua sắm trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người phải cách ly và điều trị tại nhà.

Có hộ, tất cả thành viên trở thành F0 khiến việc đi chợ, mua sắm gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự tiện lợi của mạng internet và thương mại điện tử phát triển, người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến phục vụ nhu cầu của gia đình. Khi mua sắm trực tuyến, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn là ưu tiên hàng đầu của đa số người tiêu dùng.

Người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử.
Người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử.

Bất ngờ khi nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và phải cách ly, điều trị tại nhà, chị Lê Thị Yến (phường Lào Cai, thành phố Lào Cai) không kịp đi chợ mua sắm đồ dùng thiết yếu trong gia đình nên đã lên mạng tìm, mua hàng và đặt dịch vụ vận chuyển, giao hàng tận nơi. Chị Yến cho biết: Việc mua sắm trực tuyến bây giờ rất tiện lợi, mặt hàng nào cũng có và được các đơn vị vận chuyển giao hàng tại nhà. Khi mua, tôi thường chọn các loại hàng hóa của các thương hiệu lớn, sản xuất tại Việt Nam và chọn các đơn vị phân phối uy tín. Đối với thực phẩm tươi sống, rau xanh, tôi thường chọn các cửa hàng có thương hiệu trên địa bàn thành phố, các loại rau, thịt được chính người dân Lào Cai sản xuất, cung ứng. Từ nhiều năm trước, tôi đã từ bỏ thói quen mua hàng nhập khẩu vì hàng hóa trong nước đều đảm bảo chất lượng.

Không chỉ những người sống ở khu vực đô thị như chị Yến, mà người dân sống ở khu vực nông thôn thời gian gần đây cũng dần quen với việc mua sắm trực tuyến.

Trước đây, chị Hoàng Thị Chấn, thôn Bản Pàu, xã Dương Quỳ (huyện Văn Bàn) chưa bao giờ nghĩ mình có thể mua những món đồ ưa thích trên internet, giao tận nhà dễ dàng như thời điểm hiện tại, bởi xã Dương Quỳ xa trung tâm, giao thông không thuận lợi. Giờ đây, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là chị có thể mua hàng từ mọi nơi. 95% mặt hàng chị Chấn mua trực tuyến là hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước. Chị Chấn bộc bạch: Dù mua sắm trực tiếp hay trực tuyến, tôi vẫn luôn ưu tiên chọn hàng Việt vì giá cả phải chăng, phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn. Hàng hóa sản xuất trong nước cũng đa dạng và chất lượng rất đảm bảo. Tôi chỉ mua hàng nhập khẩu khi mặt hàng đó chưa sản xuất được trong nước.

Không chỉ ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước khi mua hàng trực tuyến, chị Chấn còn sử dụng mạng internet và các trang mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá và bán những sản vật do gia đình và những người dân sản xuất. Từ những con gà, ngan, thịt sấy đến quả sim, măng sặt, măng ớt ngâm, trà… được chị đăng bán trên tài khoản mạng xã hội.

“Môi trường internet không chỉ giúp tôi mua hàng dễ dàng, mà còn có thể giúp tôi giới thiệu, tiêu thụ các sản vật của quê hương mình. Nhờ bán hàng trực tuyến, tôi có thể tiêu thụ các sản phẩm gia đình làm ra, đồng thời hỗ trợ người dân trong vùng tiêu thụ nông sản. Đến nay, nhiều sản vật địa phương đã được người tiêu dùng ở các tỉnh khác đặt mua, tiêu thụ” - chị Chấn cho biết thêm.

Mua sắm và bán hàng trực tuyến sẽ tiếp tục trở thành xu hướng tất yếu trong năm 2022. Việc ưu tiên tiêu dùng hàng Việt khi chuyển từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến phần nào cho thấy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

Ông Nguyễn Văn Vinh (bên trái) tranh thủ lên nương từ sớm để thu hái chè.

Hưng Khánh phát triển sản phẩm chè hữu cơ

Giữa ngày thu mát lành, khi cơn mưa nhẹ rải xuống khắp triền đồi cũng là lúc những nương chè tại xã Hưng Khánh căng tràn sức sống. Búp chè non xanh mướt, tỏa hương dịu nhẹ như báo hiệu một vụ mùa bội thu. Với người dân nơi đây, chè không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn là “linh hồn” của vùng đất, gắn bó qua nhiều thế hệ, góp phần làm nên thương hiệu nông sản đặc trưng.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

fb yt zl tw