Nhiều hoạt động trên cả nước nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1

Theo thông tin chính thức từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1 sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động, hình thức đa dạng và phong phú trong suốt tháng 4, trong đó trọng tâm từ ngày 15/4 đến ngày 1/5.

Nhiều hoạt động trên cả nước nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1 ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Các sự kiện chính hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gồm Lễ khai mạc và công bố Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 4/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức vào hồi  20 giờ, ngày 19/4 tại Đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh sẽ mở đầu cho chuỗi hoạt động của Ngày Sách Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra còn có Hội Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 tại TP Hồ Chí Minh.

Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất từ ngày 19 /4 đến ngày 24/4/2022 tại Đường Nguyễn Huệ, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Hội sách được xây dựng thành 3 không gian gồm Không gian chuyển đổi số với triển lãm, trưng bày, giới thiệu mô hình sách nói, sách điện tử, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, không gian trải nghiệm, khu vực tương tác dành cho bạn đọc, thiếu nhi và người dân Thành phố tiếp cận với sách nói, sách 3D thực tế ảo, giới thiệu những mô hình, giải pháp hay về ứng dụng chuyển đổi số gắn với ngành xuất bản như: hệ thống thư viện số (thư viện sách nói), công cụ hỗ trợ rà soát, biên tập dành cho ngành xuất bản bằng giọng nói… Tại đây cũng tổ chức giao lưu với các giọng đọc trong công nghệ sách nói.

Thứ hai là Không gian Thành phố sách, nơi triển lãm, trưng bày và giới thiệu những tựa sách hay, bổ ích với đa dạng thể loại, chủ đề phong phú, đáp ứng nhu cầu đọc sách của bạn đọc, với các hoạt động giao lưu tác giả, giới thiệu sách, tọa đàm các chuyên đề về sách, tổ chức các hoạt động tìm hiểu nội dung về sách. Đây cũng là nơi trưng bày tranh nghệ thuật; tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật, âm nhạc các bài hát của nhạc phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học.

Thứ ba là Không gian tổ chức giới thiệu các mô hình văn hóa đọc, giới thiệu các không gian văn hóa đọc đặc trưng của Thành phố đến người dân, bạn đọc phù hợp với nhiều lứa tuổi, triển lãm các mô hình tiêu biểu về Ngày hội văn hóa đọc như: Tủ sách cơ quan; tủ sách doanh nghiệp; tủ sách dòng họ; tủ sách gia đình, trường học; tủ sách cộng đồng; thư viện thông minh…

Bạn đọc cả nước có thể tham gia các hoạt động chào mừng Hội sách do Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì phối hợp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh; Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức. Hội sách diễn ra tại địa chỉ website book365.vn từ 19/4 đến 20/5.

Hội sách trực tuyến trên sàn book365.vn có một số chương trình khuyến khích độc giả mua và đọc sách, như: giảm giá sách cho mọi khách hàng; miễn, giảm phí vận chuyển sách cho khách hàng trong nước; có các phần thưởng, quà tặng khác cho bạn đọc là người giới thiệu sách bán chạy hoặc sách được nhiều người quan tâm...

Nhiều hoạt động trên khắp cả nước nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1 -0

 Các hội sách luôn thu hút sự chú ý của đông đảo bạn đọc.

Trên phạm vi toàn quốc, các địa phương cũng hưởng ứng với các hoạt động như "Tháng phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam"; "Tuần lễ phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam". Các hoạt động bao gồm quảng bá văn hóa đọc và hỗ trợ các đơn vị phát hành sách triển khai chương trình phát hành sách đến cộng đồng, diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 1/5 tại các tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh còn có các hoạt động chào mừng Tuần lễ “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” lần thứ 1 năm 2022 như giới thiệu sách, quảng bá văn hóa đọc, từ ngày 19 đến 24/4. Các hoạt động này sẽ diễn ra trên diện rộng gồm Đường sách TP Hồ Chí Minh; trên địa bàn thành phố Thủ Đức, các quận, huyện; các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tại Hà Nội, cũng diễn ra các hoạt động chào mừng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” lần thứ 1 năm 2022 gồm giới thiệu sách, quảng bá văn hóa đọc… từ ngày 21/4 đến ngày 1/5 tại Phố Sách Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hút “Photo tour”

Sức hút “Photo tour”

Nhân dịp đón tuổi 25, Nguyễn Hoàng Linh (phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai) lựa chọn lên vùng cao Y Tý (Bát Xát) tham gia “Photo tour”, ghi lại kỷ niệm đẹp cho bản thân khi bước sang tuổi mới.

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” của Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản bằng tiếng Việt và 5 ngoại ngữ, là một bản anh hùng ca về vị Đại tướng có công lao, cống hiến xuất sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đặc biệt trong Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Những độc giả trung thành của sách giấy

Những độc giả trung thành của sách giấy

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0, việc sách điện tử ra đời đã đáp ứng nhu cầu đọc, tìm và nghiên cứu tài liệu nhanh, đơn giản cho độc giả. Tuy vậy, sách giấy vẫn có những ưu điểm riêng, giữ một lượng độc giả nhất định.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Sáng 19/4, tại Trường THCS Kim Đồng (thị xã Sa Pa), Thư viện tỉnh phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin, Phòng Giáo dục và đào tạo, Thị đoàn Sa Pa tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024, với chủ đề “Sách và Khát vọng phát triển”.

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Những ngày tháng 3 âm lịch, mặc dù là người may mắn được hòa vào dòng người hành hương về đất Tổ Vua Hùng (Phú Thọ) để dâng nén nhang tri ân hoặc người không thể trở về thì đều chung niềm tự hào được là “con Lạc, cháu Hồng”.

Kết nối sợi dây văn hóa

Kết nối sợi dây văn hóa

Những câu chuyện ở khắp các thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao là minh chứng cho thấy phụ nữ Lào Cai đang tiếp tục kết nối sợi dây văn hóa ngàn đời, viết tiếp trang mới của câu chuyện văn hóa trong thời kỳ hội nhập.

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Trở về cội nguồn, nơi Đất Tổ linh thiêng các Vua Hùng đóng đô, dựng nước, với sợi chỉ đỏ kết nối bền chặt là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy để đoàn kết một lòng, dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đậm đà hương vị xứ Mường

Đậm đà hương vị xứ Mường

Bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên là một trong 2 di sản vừa được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia. Trong chuyến công tác tìm hiểu tư liệu lịch sử phục vụ cho ký sự hướng về Điện Biên, nhóm phóng viên của Báo Lào Cai đã có dịp tới tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất bánh tại hợp tác xã Hoa Ban Trắng, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

fb yt zl tw