Nhân ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4): Giọt máu cho đi - cuộc đời ở lại

LCĐT - Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của Nhân dân ta. Qua phong trào hiến máu đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, những trái tim nhân ái…

Các thành viên Câu lạc bộ Kết nối Lào Cai tham gia hiến máu tình nguyện.
Các thành viên Câu lạc bộ Kết nối Lào Cai tham gia hiến máu tình nguyện.

Sẵn sàng cho nhóm máu hiếm

Chị Bùi Thị Huyền, sinh năm 1984 ở thôn An Hồng, xã Sơn Hà (huyện Bảo Thắng) có nhóm máu AB, thuộc nhóm máu hiếm. Mới đầu, gia đình và bạn bè ái ngại khi biết chị tham gia hiến máu, bởi chị có vóc dáng mảnh mai, nên mọi người lo chị hiến máu sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Biết về hoạt động hiến máu nhân đạo đã lâu, nhưng mãi đến năm 2017, khi chương trình hiến máu nhân đạo tổ chức hiến máu tập trung tại huyện Bảo Thắng, chị Huyền mới đủ can đảm tham gia hiến máu. Chị Huyền bộc bạch: Từ nhỏ tôi đã sợ kim tiêm, sợ đau nên mặc dù sức khỏe ổn định nhưng vẫn e ngại tham gia hiến máu. Vượt qua được nỗi lo của lần đầu đi hiến máu, thấy việc làm của mình ý nghĩa, tinh thần và sức khỏe trở nên tốt hơn sau khi hiến máu nên những lần hiến máu sau, tôi đã thoải mái và biết tự chăm sóc bản thân.

Chị Huyền hiểu rằng tìm được nguồn máu phù hợp với người thuộc nhóm máu hiếm là cực kỳ quý giá. Nếu không có nguồn máu kịp thời, bệnh nhân sẽ đứng giữa “lằn ranh tử thần”. Đến nay, chị đã 3 lần hiến máu tập trung và luôn sẵn lòng giúp đỡ người bệnh khi cần thiết.

Phó bí thư đoàn 12 lần hiến máu

Ngô Anh Tú, sinh năm 1998, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) biết đến hoạt động hiến máu từ khi còn là sinh viên. Từ đó đến nay, mỗi năm 2 lần anh Tú tham gia các hoạt động hiến máu tại trường học và Hội Chữ thập đỏ thành phố phát động. 12 lần hiến máu là 12 lần anh Tú thấy việc làm của mình có ý nghĩa. Anh tâm sự: Thấy được những lợi ích của việc hiến máu, tôi thường xuyên vận động đoàn viên, thanh niên trong phường tích cực tham gia, phát huy sức trẻ trong các hoạt động vì cộng đồng.

Đặc biệt, tháng 7/2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, mặc dù chưa tới đợt phát động hiến máu tập trung nhưng khi nhận được thông tin từ Hội Chữ thập đỏ thành phố về việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang thiếu lượng máu dự trữ, anh Tú đã đăng ký hiến máu đột xuất.

Anh Tú chia sẻ thêm: Tôi khuyên các bạn trẻ nên tham gia hiến máu thường xuyên vì vừa giúp người vừa giúp bản thân kiểm tra sức khỏe. 12 lần hiến máu, tôi đã ghi nhớ các quy định: Chuẩn bị tâm trạng thật thoải mái; không sử dụng chất có cồn vào tối hôm trước; ngủ đủ giấc và ăn uống đầy đủ.

Nhiều lần hiến máu và nhiệt tình trong công tác vận động hiến máu, năm 2019, anh Tú đã nhận được Giấy khen của Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện thành phố Lào Cai là tình nguyện viên hiến máu tiêu biểu; năm 2020 nhận được bảng vinh danh tôn vinh cá nhân tham gia hiến máu tích cực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lào Cai.

Kết nối những tấm lòng

Câu lạc bộ Kết nối Lào Cai được thành lập tháng 8/2014 với các thành viên đa dạng về nghề nghiệp và lứa tuổi ở các địa phương trong tỉnh. Câu lạc bộ được thành lập với mục đích kết nối các thành viên có tâm với việc thiện nguyện, trong đó tham gia hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động tiêu biểu của câu lạc bộ. Khi mới thành lập, câu lạc bộ vận động thành viên tham gia hiến máu tại các địa điểm mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Sau một thời gian hoạt động, kết nối với nhiều đơn vị cũng như các bệnh viện, nhóm liên tục cập nhật thông tin khi có bệnh nhân cần máu trực tiếp và sẵn sàng hiến máu đột xuất.

Chị Đặng Thị Ngọc Thắm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kết nối Lào Cai cho biết: Nhóm có hơn 30 thành viên thường xuyên tham gia hiến máu đột xuất và hiến máu đều đặn tại các buổi phát động hiến máu tập trung. Khi các thành viên tham gia câu lạc bộ sẽ trao đổi thông tin về nhóm máu, địa chỉ để khi có bệnh nhân cần gấp, tôi sẽ dễ thông tin và tập hợp thành viên tham gia hiến máu. Phần lớn thành viên trong câu lạc bộ tham gia hiến máu thường xuyên 1 năm từ 3 đến 4 lần.

Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ Kết nối Lào Cai luôn là mái nhà chung của những tấm lòng nhân ái, là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân trong những trường hợp cấp cứu, cần máu điều trị. Dù ở bất cứ nơi đâu, những tình nguyện viên luôn làm tốt việc chia sẻ, hiến tặng những giọt máu quý giá của mình để mang lại sự sống cho bệnh nhân.

Năm 2021, toàn tỉnh tiếp nhận 7.848 đơn vị máu (loại 250 ml), tương đương 1.962 lít máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị người bệnh.

Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu thu được khoảng 6.000 đơn vị máu, riêng Ngày hội hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4/2022), phấn đấu tiếp nhận 600 đơn vị máu, bằng 10% tổng lượng máu của cả năm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw