Thầm lặng những người “gác cửa”

Thầm lặng những người “gác cửa” ảnh 1

Tất cả đều nỗ lực

Năm 2019, anh Nguyễn Ngọc Cường về nhận công tác tại Đội Nghiệp vụ Chi cục Hải quan Ga quốc tế đường sắt Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai). Dù đang là thời điểm chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19, nhưng lượng công việc của anh Cường cũng như các đồng nghiệp rất lớn, phải thường xuyên kiểm tra, xác minh nhiều loại hàng hóa xuất - nhập khẩu. Anh Cường trải lòng: Để đảm bảo hoạt động xuất - nhập khẩu qua đường sắt được thông suốt, chúng tôi làm việc bất kể giờ giấc, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh công việc tại Ga đường sắt quốc tế Lào Cai, chúng tôi thường phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát khu vực mình quản lý, kịp thời nắm, phát hiện những dấu hiệu bất thường trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa để có phương án xử lý.

Thầm lặng những người “gác cửa” ảnh 2
Kiểm tra quả vải tươi trước khi thông quan.

Công việc của anh Phan Thành Công, cán bộ Đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan Lào Cai thầm lặng nhưng đầy hiểm nguy. Thời gian dành cho công việc của anh và đồng nghiệp không tính theo giờ hành chính mà bất kỳ lúc nào có thông tin là lên đường làm nhiệm vụ. Anh Công tâm sự: Những năm gần đây, đối tượng vận chuyển ma túy từ các tỉnh khác sang Lào Cai rồi đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ có chiều hướng gia tăng. Tôi và đồng nghiệp phối hợp với lực lượng biên phòng, công an đã phá nhiều chuyên án, bắt giữ hàng chục đối tượng, thu giữ lượng lớn ma túy. Các đối tượng buôn bán ma túy rất liều lĩnh, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả.

Một số vụ ma túy lớn được anh Công và đồng đội phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ trong năm 2021 đó là tháng 7/2021 phát hiện, bắt giữ đối tượng Mùa Thị Chá, sinh năm 1993, địa chỉ xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La khi đang vận chuyển 24.000 viên ma túy tổng hợp Methamphetamone và 6,5 kg thuốc phiện trên Đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Bình Minh (thành phố Lào Cai); tháng 7/2021, tại thôn Na Pao, xã Bản Lầu (huyện Mường Khương) phát hiện, bắt giữ 9 kg ma túy đá cất giấu trong bao tải của đối tượng Sùng Phủng, sinh năm 1983, địa chỉ xã Bản Lầu và Vàng Trung Khoa, sinh năm 1990, địa chỉ xã Tả Ngài Chồ (huyện Mường Khương)…

Anh Nguyễn Ngọc Cường, anh Phan Thành Công chỉ là 2 trong số hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức của ngành hải quan Lào Cai thực hiện tốt nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào kết quả công tác “gác cửa” kinh tế trên biên giới.

Nhiều giải pháp hữu hiệu

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng nghìn hộ trồng chuối ở các huyện Mường Khương, Bát Xát, Bảo Thắng… đứng ngồi không yên vì nguy cơ thua lỗ khi xuất khẩu chuối quả gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, ngành hải quan tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, liên tục có những buổi làm việc với cơ quan đối đẳng phía nước bạn để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu nông sản nói chung, quả chuối nói riêng. Nhờ vậy mà hiện nay, quả chuối là một trong những mặt hàng xuất khẩu thuận lợi qua các cửa khẩu của Lào Cai.

Thầm lặng những người “gác cửa” ảnh 3
Kiểm tra niêm phong hàng hóa trước khi thông quan.

Nhận định 2021 là một năm khó khăn, nên ngay từ đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thành chương trình công tác đề ra. Các đơn vị nghiệp vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giám sát hải quan theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp; quản lý chặt các khâu nghiệp vụ trước và sau thông quan nhưng vẫn bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới…

Ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai thông tin: Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu; hỗ trợ thủ tục xuất khẩu nông sản; thông quan nhanh đối với hàng hóa nhập khẩu là vật tư, thiết bị y tế…; tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, quản lý đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu, người và phương tiện xuất - nhập cảnh; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan đối với hàng bách hóa, hàng tiêu dùng nhập khẩu và hàng quá cảnh... không để các đối tượng lợi dụng “luồng xanh” để vận chuyển hàng cấm.

Tiếp nối những thành công

Mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa năm 2021 vẫn đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 987 triệu USD, tăng 6% so với năm 2020; nhập khẩu đạt 709 triệu USD, tăng 13,2% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất - nhập khẩu chủ yếu gồm: Nông sản, phốt pho vàng, gỗ ván bóc, phôi thép, than cốc…
Năm 2021, Cục Hải quan tỉnh được Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giao thu ngân sách nhà nước 1.735 tỷ đồng; UBND tỉnh giao thu phấn đấu 1.900 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ nặng nề, nhưng với sự chủ động và thực hiện hiệu quả các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động xuất - nhập khẩu, thu ngân sách đạt 1.747,4 tỷ đồng, tăng 20,2% so với năm 2020.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw