Công việc “hái” ra tiền mỗi dịp Tết đến

LCĐT - Mỗi dịp Tết đến, xuân về, những lao động thời vụ khéo tay, hay làm lại kiếm “bội” tiền nhờ những dịch vụ hot như cắm lan, gói bánh chưng…

Say mê với “nữ hoàng” của các loài hoa

Những ngày cận Tết Nguyên đán, tại các gian hàng hoa ở chợ hoa Xuân hay tại các cửa hàng hoa trên các tuyến đường của thành phố Lào Cai, những “nghệ nhân” lại khéo léo trổ tài cắm lan, lên bình, lên chậu phục vụ nhu cầu của các “thượng đế”. Trung bình 1 người thợ cắm lan dịp Tết sẽ căng mình 10 tiếng một ngày để làm việc. Những ngày đông khách có thể lên tới 12 tiếng. Tuy nhiên, theo các chủ hàng hoa, thợ cắm lan làm ngày, làm đêm nhiều khi vẫn không kịp với nhu cầu của khách hàng, nên có một số ngày, thời điểm còn “cháy” thợ cắm, các đơn phải dồn sang những ngày hôm sau.

Công việc “hái” ra tiền mỗi dịp Tết đến ảnh 1
Tỉ mỉ lên dáng lan dịp Tết.

Nếu muốn “mục sở thị” công việc cắm lan, những ngày này, bạn có thể đến với chợ hoa Xuân thành phố Lào Cai. Dọc đường An Dương Vương từ Cốc Lếu đến Kim Tân là hàng chục thợ cắm lan hồ điệp đang tất bật làm việc cả ngày lẫn đêm để kịp cung ứng ra thị trường.

Tranh thủ những ngày cận Tết để kiếm thêm thu nhập, anh Nguyễn Văn Tuấn, phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) cho hay, thường ngày tôi làm kinh doanh, buôn bán nhỏ, nhưng vào tháng Chạp, khi nhu cầu của thị trường tăng, tôi làm thêm việc cắm hoa lan. Những ngày giáp Tết, khách lẻ và các mối hàng lớn khá nhiều nên tôi gần như luôn tay luôn chân từ 7h30 sáng đến 23h đêm.

Công việc "hot" là vậy, nhưng không phải ai cũng có thể làm được, bởi tạo hình đẹp rất cầu kỳ đòi hỏi người thợ không chỉ khéo léo, tỉ mỉ mà còn có mắt thẩm mỹ trong việc phối màu, tạo hình. Thông thường, hoa lan sẽ được cắm sẵn đặt tại cửa hàng để trưng bày, khách ưng dáng nào sẽ chọn mua luôn hoặc cắm theo yêu cầu của khách. Năm nay, khách hàng chuộng các màu sắc như vàng, trắng, tím với các dòng hoa lan Đà Lạt, Trung Quốc…

Công việc “hái” ra tiền mỗi dịp Tết đến ảnh 2
Anh Nguyễn Xuân Hùng bên chậu lan "khủng" hút mắt người nhìn.

Ngoài cắm lan tại chỗ phục vụ nhu cầu khách hàng trong tỉnh, các thợ cắm lan có tay nghề cao còn đi các tỉnh khác để phục vụ. Thông thường, khách sẽ lựa chủng loại, mẫu mã lan qua trang web của shop hoa, chọn thế dáng và thuê thợ Lào Cai theo xe về tận nhà cắm. Anh Nguyễn Xuân Hùng, thợ cắm hoa ở phường Kim Tân cho biết: Từ đầu vụ cắm hoa lan Tết đến giờ, tôi đã đi 3 chuyến cắm lan ở ngoại tỉnh là Hà Nội, Thái Nguyên. Việc cắm hoa lan tại nhà dù chi phí cao hơn, nhưng sẽ giúp gia chủ được như ý trong việc tạo thế, dáng chậu, lựa chọn hoa, đặc biệt, cắm tại chỗ nên chậu lan sẽ không bị xộc xệch, mất dáng trong quá trình vận chuyển.

Công việc “hái” ra tiền mỗi dịp Tết đến ảnh 3
Khách hàng rất chuộng chơi lan trong dịp Tết.

Lan khi lên chậu theo nhu cầu của khách sẽ được ghép theo số lượng khác nhau, chậu 1 cành cũng có, đôi, ba chục cành cũng có, thậm chí trên cả trăm cành. Với những chậu lan lớn, người thợ phải vô cùng khéo léo và có độ tạo hình cao mới có thể cho lên dáng như ý với các thế tròn, một mặt, rủ, tháp. Tiêu chí để có một chậu lan hồ điệp đẹp là hoa phải theo hàng, sắc nét và phân tầng. Đặc biệt, năm nay, theo thị hiếu khách hàng muốn chơi hàng “độc”, các tay thợ còn tạo thế lan trên những thân cây lũa tạo thế dáng thuyền, long, phượng…

Mỗi ngày, bình quân mỗi người thợ cắm được 100 cành lan. Với giá 30.000 đồng/cành, sau khi trừ chi phí về phụ kiện, cây, móc, tiền thuê mặt bằng… thì đây là thu nhập lớn “hái” ra tiền đối với người lao động so với các dịp khác trong năm.

Dịch vụ gói bánh chưng "hút" khách

Những ngày này, các cơ sở làm bánh chưng trên địa bàn thành phố Lào Cai tấp nập, nhộn nhịp hơn. Đây là thời điểm kinh doanh đắt khách nhất trong năm, vì vậy các cơ sở làm bánh chưng đều phải huy động thêm nhân lực để kịp đơn hàng cho khách.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại, bận rộn khiến nhiều gia đình không có điều kiện gói bánh chưng dịp Tết. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, dịch vụ gói bánh chưng ngày Tết nở rộ. Hiện, trên địa bàn thành phố Lào Cai có hơn hai chục cơ sở và hộ gia đình chuyên gói bánh chưng Tết. Vào dịp Tết, các cơ sở gói bánh chưng phải huy động tối đa nhân lực để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thực khách.

Công việc “hái” ra tiền mỗi dịp Tết đến ảnh 4
Các cơ sở gói bánh chưng huy động nhân lực phục vụ khách hàng.

Là địa chỉ đặt hàng bánh chưng quen thuộc của nhiều gia đình mỗi khi Tết đến, xuân về, cơ sở gói bánh chưng của bà Nguyễn Thị Phượng, phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) đang tất bật chuẩn bị sẵn các nguyên liệu để gói bánh. Bà Phượng cho biết, dịch vụ gói bánh chưng của cơ sở bắt đầu nhộn nhịp từ 20 đến hết ngày 29 tháng Chạp.

Vì nhận nhiều đơn đặt hàng của khách nên công việc ở cơ sở bà Phượng bận rộn hơn ngày thường. Ngoài các thành viên trong gia đình, bà còn phải thuê thêm 5 nhân công phụ giúp làm cả ngày cho kịp số lượng đơn hàng. Mỗi ngày, cơ sở của bà gói khoảng 300 bánh chưng mới kịp để cung ứng ra thị trường.

Cũng theo bà Phượng, nhờ có kinh nghiệm làm bánh trên 30 năm, nên cơ sở của bà được khách hàng tin tưởng, đặt bánh số lượng nhiều. Đến thời điểm hiện tại, bà đã nhận cung ứng khoảng 1.000 chiếc bánh cho dịp Tết này, với giá trung bình từ 60.000 – 70.000 đồng/cái. Trừ các khoản chi phí như nguyên liệu, nhân công, mỗi chiếc bánh, bà Phượng lãi khoảng 10.000 đồng.

Công việc “hái” ra tiền mỗi dịp Tết đến ảnh 5
Khéo léo lựa chọn nguyên liệu sạch để làm bánh.

Chị Trương Thị Hương, chủ một điểm bán và nhận làm bánh chưng tại phường Cốc Lếu cho biết: Nghề làm bánh chưng khá vất vả và cực nhọc. Tôi phải thức rất khuya để gói bánh, tiếp đó là nấu bánh đến hết đêm. Mùa Tết năm nay, tôi đã nhận làm gần 700 chiếc bánh chưng khách đặt hàng, tăng gấp 5 lần so với dịp ngày rằm, mùng một trong năm. Những ngày áp Tết, với 4 nhân công hối hả làm việc, người rửa lá, tách lá, người thì vớt bánh, người gói bánh, luộc bánh… đã giúp cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 150 chiếc bánh/ngày.

Công việc “hái” ra tiền mỗi dịp Tết đến ảnh 6
Bà Nguyễn Thị Phượng, phường Cốc Lếu kiểm tra bánh sau khi gói. 

Các cơ sở gói bánh chưng Tết tại thành phố Lào Cai đang hoạt động hết công suất không chỉ tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động thời vụ, mà còn góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống trên mỗi mâm cỗ cúng tổ tiên trong dịp Tết. Khảo sát một số cơ sở tại thành phố Lào Cai chúng tôi nhận thấy, mỗi chiếc bánh chưng có giá bán từ 40.000 – 60.000 đồng, khối lượng khoảng từ 0,8kg đến 1,4kg. Người làm bánh lãi từ 8.000 – 10.000 đồng/chiếc, cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khép kín bậc thang thủy điện trên sông Chảy

Khép kín bậc thang thủy điện trên sông Chảy

Sông Chảy - 1 trong 3 dòng sông lớn của vùng Tây Bắc bắt nguồn từ vùng núi tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), dài hơn 300 km, trong đó phần lớn chảy qua địa bàn tỉnh Lào Cai từ huyện Si Ma Cai đến Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Yên.

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Với hơn 5.000 km đường biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực. Tuy nhiên, đến nay kết quả thương mại vẫn chưa được như mong đợi, các địa phương cho rằng, cần phải phát triển hạ tầng tạo sức bật xuất khẩu (XK) sang thị trường “láng giềng”.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Đêm 17/4, rạng sáng 18/4, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dông lốc cục bộ ở một số địa phương gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và nhà ở của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thiệt hại do mưa dông gây ra là gần 3 tỷ đồng.

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Ngày 17/4, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cục, vụ, viện, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty, Sở Giao thông vận tải các địa phương,... có giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

fb yt zl tw