Ðáp ứng nhu cầu xe khách dịp tết

LCĐT - Chỉ còn thời gian ngắn nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ngành giao thông vận tải, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã lên các phương án không để hành khách lỡ chuyến và an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp tết.

Ðáp ứng nhu cầu xe khách dịp tết ảnh 1
Các nhà xe đảm bảo vận chuyển hành khách và an toàn phòng dịch.

Sẵn sàng tăng xe, tăng chuyến

Theo nhận định của các hãng xe, dịp tết năm nay, nhu cầu đi lại của người dân sẽ không tăng đột biến như dịp tết những năm trước do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và sự tăng nhanh của xe ô tô cá nhân. Tuy nhiên, để phục vụ hành khách tốt nhất, các nhà xe vẫn chuẩn bị các xe dự phòng, sẵn sàng đưa vào hoạt động nếu cần thiết.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát sở hữu hãng xe Sao Việt cho biết: Hãng xe Sao Việt đã chuẩn bị phương án với tiêu chí an toàn, tiện lợi. Để thích ứng an toàn với dịch bệnh, hãng Sao Việt đã đưa vào hoạt động dòng xe cabin 22 khoang nằm độc lập, xe được kiểm tra kỹ thuật định kỳ và vệ sinh khử khuẩn sau mỗi chuyến đi, lái xe và nhân viên phục vụ đã được tiêm 3 mũi vắc-xin.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Inter Bus Lines thông tin: Hiện tại, nhiều du khách từ các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh đã đặt tour đi du lịch tết tại Sa Pa. Vì vậy, 100% nhân sự của đơn vị sẽ phục vụ khách du lịch xuyên tết. Lái xe và nhân viên đã nghỉ làm một thời gian dài do nhà xe tạm dừng hoạt động theo quy định phòng, chống dịch bệnh, nên khi mọi hoạt động trở lại bình thường, tất cả đều xung phong làm xuyên tết.

Là hãng xe chiếm thị phần khách lớn nhất tại Lào Cai, hãng xe Hà Sơn - Hải Vân đã sớm chuẩn bị phương án phục vụ hành khách. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, điều hành hãng xe Hà Sơn - Hải Vân, lượng khách năm nay giảm so với năm trước, tuy nhiên đơn vị luôn sẵn sàng phương án tăng cường xe, huy động nhân viên phục vụ, nhân viên bán vé. Trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến phức tạp, nhà xe yêu cầu nhân viên nhắc nhở hành khách rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi lên xe và khai báo y tế đầy đủ.

Ông Phan Sĩ Hiếu, Giám đốc Bến xe Trung tâm Lào Cai cho biết: Bến xe đã xây dựng kế hoạch phục vụ tết, chuẩn bị nhân lực, phương tiện. Tăng cường vệ sinh, khử khuẩn, dán mã QR để hành khách khai báo y tế. Đồng thời, chỉ đạo nhà xe nhắc nhở hành khách chấp hành quy định phòng, chống dịch…

Hãng xe Inter Bus Lines chuyên vận chuyển khách du lịch tuyến Hà Nội - Sa Pa.
Hãng xe Inter Bus Lines chuyên vận chuyển khách du lịch tuyến Hà Nội - Sa Pa.

Tăng cường xử lý vi phạm

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã xây dựng phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách và tăng cường công tác quản lý vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Nhâm Dần năm 2022. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên cơ sở dự báo nhu cầu đi lại của hành khách tăng trong những ngày cao điểm, doanh nghiệp, HTX khai thác tuyến cố định thống nhất với bến xe khách xây dựng phương án tăng cường trên tuyến; báo cáo đến Sở Giao thông vận tải - Xây dựng 2 đầu tuyến để tổng hợp và ban hành kế hoạch thực hiện chung. Tuyệt đối không được sử dụng xe tăng cường đón, trả khách sai quy định, chạy sai hành trình, vi phạm các quy định về hoạt động vận tải. Có phương án dự phòng bố trí người lái, nhân viên phục vụ và phương tiện sẵn sàng tham gia vận chuyển nhằm giải tỏa hành khách bị ứ đọng tại các bến xe, nhà ga trong các ngày cao điểm hoặc hỗ trợ xe khác khi gặp sự cố trên các tuyến đường.

Các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết và thu giá cước vận tải; không tăng giá cước hoặc thu giá cước cao hơn giá đã kê khai, niêm yết trong những ngày cao điểm và trong tổ chức hoạt động tăng cường. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, hợp đồng cần quán triệt tới các lái xe không được tự ý tăng giá cước trong dịp tết. Nghiêm cấm các lái xe bỏ chuyến tuyến cố định để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng hoặc vi phạm chạy vượt tuyến, sai hành trình vận tải được phê duyệt. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe ô tô, ý thức phục vụ hành khách, trong đó nghiêm cấm các hành vi: Chở quá số lượng người quy định; vận chuyển hàng cấm, hàng cháy nổ; lái xe tuyệt đối không được uống rượu, bia, sử dụng các chất kích thích trong thời gian làm việc.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cũng chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với các công việc như: Phun thuốc khử khuẩn trên phương tiện vận tải hành khách bằng xe ô tô; bố trí dung dịch rửa tay trên phương tiện. Đôn đốc, nhắc nhở lái xe thông báo và yêu cầu tất cả hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng, người điều khiển phương tiện và người phục vụ trên xe phải đeo khẩu trang đúng cách tại bến xe và trên các phương tiện giao thông công cộng trong suốt thời gian di chuyển…

Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tăng cường kiểm tra các điều kiện phương tiện, người lái trước khi xuất bến. Kiên quyết không cho xuất bến và phối hợp lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm, không đảm bảo các điều kiện xuất bến; kiểm tra, không chấp thuận cho các đơn vị vận tải được bố trí tăng cường cho các tuyến có phương tiện đang khai thác tuyến cố định nhưng không thực hiện hết biểu đồ đã đăng ký hoặc bỏ giờ đã đăng ký để chạy các chuyến tăng cường...

Ông Nguyễn Tự Trọng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Chúng tôi đã nghiên cứu, xem xét tình hình, sở đã yêu cầu bến xe, đơn vị vận tải xây dựng phương án dự phòng, không để người dân nào phải ăn tết ở bến xe.                          

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khép kín bậc thang thủy điện trên sông Chảy

Khép kín bậc thang thủy điện trên sông Chảy

Sông Chảy - 1 trong 3 dòng sông lớn của vùng Tây Bắc bắt nguồn từ vùng núi tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), dài hơn 300 km, trong đó phần lớn chảy qua địa bàn tỉnh Lào Cai từ huyện Si Ma Cai đến Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Yên.

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Với hơn 5.000 km đường biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực. Tuy nhiên, đến nay kết quả thương mại vẫn chưa được như mong đợi, các địa phương cho rằng, cần phải phát triển hạ tầng tạo sức bật xuất khẩu (XK) sang thị trường “láng giềng”.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Đêm 17/4, rạng sáng 18/4, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dông lốc cục bộ ở một số địa phương gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và nhà ở của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thiệt hại do mưa dông gây ra là gần 3 tỷ đồng.

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Ngày 17/4, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cục, vụ, viện, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty, Sở Giao thông vận tải các địa phương,... có giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

fb yt zl tw