Vui xuân mới không quên nhiệm vụ! ảnh 1
 Người dân về quê đón Tết khá đông tại ga quốc nội của Sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) ngày 22/1/2022.

Cái “quen” ở đó là không khí rộn ràng, náo nức chào đón một năm mới, một mùa xuân mới. Trong tâm trí của mỗi người con đất Việt, dù bôn ba khắp bốn bể năm châu, những ngày Tết luôn hướng về quê hương, gia đình. Do đó, những ngày giáp Tết này, mọi người làm ăn nơi xa lại cùng nhau trở về sum vầy bên gia đình. Đón Tết của mỗi gia đình có thể khác nhau đôi chút tùy điều kiện kinh tế, tùy phong tục vùng miền, nhưng nét chung là nhà nhà đều trang hoàng, mua sắm nhiều hơn ngày thường. Và những bữa cơm gặp mặt, tất niên -dịp để mọi người quây quần bên nhau chắc chắn không thể thiếu. Rồi trong những ngày Tết, mọi người lại cùng nhau thăm hỏi người thân, đi chúc Tết từng nhà. Những nét đẹp truyền thống ấy đã có từ bao đời nay. Đó không chỉ là niềm vui đơn thuần của một lễ hội mà ở đó còn nhắc nhở chúng ta về tình yêu quê hương, đất nước, gia đình, về sự đoàn kết, gắn bó, sẻ chia…

“Quen” là thế, nhưng Tết này cũng có cái “lạ” với mọi người- đó chính là tình hình dịch bệnh COVID-19 còn khá phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, chúng ta đón Tết trong trạng thái “bình thường mới”. Trong Công điện gửi các bộ, ngành, địa phương trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 tại TP Hà Nội và một số địa phương, nhất là nguy cơ bùng phát do biến chủng mới Omicron, để tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là vào dịp Tết Nhâm Dần 2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch theo đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, nhất là biện pháp 5K và đặc biệt là nâng cao ý thức người dân bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho gia đình mình, cho cộng đồng và các biện pháp ứng phó với biến chủng mới Omicron. Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác.

Ngày 22/1, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, các địa phương hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ! ảnh 2
 Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động vui Xuân đã triển khai. Thành phố hiện đang là "vùng xanh"  song người dân cũng thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch.

Trải qua một năm nhiều khó khăn, biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài và từ những hậu quả nặng nề mà dịch bệnh đã và đang để lại, dù Tết này người ở xa về không phải cách ly y tế, nhưng thiết nghĩ mỗi người càng cần phải thực hiện nghiêm túc hơn các quy định về phòng, chống dịch đồng thời có trách nhiệm hơn nữa với cộng đồng, xã hcội. Đừng vì suy nghĩ đã được tiêm đủ vắc -xin phòng bệnh, vì đã từng nhiễm COVID-19 rồi mà buông lỏng các biện pháp phòng dịch. Tự bản thân mỗi người cũng cần cân nhắc và có các quyết định phù hợp với điều kiện thực tế dịch bệnh, sức khỏe của bản thân để tham gia các hoạt động vui chơi, thăm hỏi, liên hoan hay du Xuân sao cho an toàn.

Bên cạnh những thách thức về dịch bệnh, dịp Tết cũng là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố về sức khỏe, tai nạn giao thông liên quan đến bia, rượu. Do đó, mỗi người cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho chính mình.

Đối với các địa phương cũng cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về phòng chống dịch bệnh, không đặt ra những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trái với quy định của Chính phủ, Bộ Y tế; không gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp.

Tết đã cận kề, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi đơn vị, địa phương đều đang trong không khí náo nức chào đón. Thích ứng an toàn linh hoạt, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả đó có lẽ là thông điệp mà mỗi người cần nhắc nhở nhau để đón một cái Tết an lành, để hạnh phúc được trọn ven. Vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ!

Theo công bố mới nhất của Bộ Y tế ngày 22/1, cả nước có thêm 15.707 người mắc COVID-19, trong đó có 10.986 ca trong cộng đồng. TP Hà Nội dẫn đầu cả nước với 2.945 ca. Đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 135 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron, trong đó tại Hà Nội (14), Quảng Nam (27), TP Hồ Chí Minh (68), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (8), Khánh Hòa (11), Long An (1), Quảng Ninh (2).