Điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh

LCĐT- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn khẩn số 322 /UBND-VX về việc triển khai thực hiện biện pháp phòng, chống dịch đối với F1, người về từ các vùng dịch và người nhập cảnh; điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Các biện pháp được áp dụng từ 0h00’ ngày 23/1/2022.

Điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh ảnh 1
Một số F0 nhẹ, không triệu chứng được điều trị tại nhà.  Ảảnh: Phương Thảo

Đối với các trường hợp F1

Các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều theo từng loại  vắc xin), thực hiện  cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú và tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo. Tuân thủ nghiêm 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… trong thời gian theo dõi sức khỏe thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định. Thực hiện xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 hai lần (lần 1 vào ngày thứ nhất, lần 2 vào ngày thứ 7).

Các trường hợp F1 tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly y tế 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú; thực hiện  xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 hai lần (lần 1 vào ngày thứ nhất, lần 2 vào ngày thứ 14).

Đối với người đến/về tỉnh Lào Cai từ vùng có nguy cơ cao và rất cao (vùng cam, vùng đỏ).

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) thực hiện tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; khuyến khích tự thực  hiện  xét nghiệm SARS-CoV-2 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cho cộng đồng.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày (lấy mẫu xét nghiệm test nhanh  2 lần  vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7).

Đối với các trường hợp nhập cảnh

Đối với người dân (trừ các chuyên gia) nhập cảnh từ Trung Quốc không có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT- LAMP trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) sẽ được lực lượng biên phòng bố trí và thực hiện xét nghiệm test nhanh SARS- CoV-2 tại các tổ, chốt: Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, hướng dẫn người nhập cảnh tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày nhập  cảnh; trường hợp kết  quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với trường hợp nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh, hướng dẫn người nhập cảnh tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

Chỉ đạo các đồn biên phòng bố trí địa điểm và thực hiện xét nghiệm cho các trường hợp nhập cảnh không có kết quả xét nghiệm  âm tính với SARS-CoV- 2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Thông tin, bàn giao cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh để theo dõi và quản lý theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện, hoàn thành cách ly cho các đối tượng đã có quyết định theo quy định.

Chuyển toàn bộ các khu cách ly tại Trung đoàn 254 cho Bệnh viện Dã chiến số 2 sau khi kết thúc cách ly cho các đối tượng nhập cảnh; chuẩn bị các điều kiện cần thiết mở rộng quy mô Bệnh viện Dã chiến số 2 lên 900 giường bệnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan quản lý giám sát, kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình nhập cảnh, cách ly, tự theo dõi sức khoẻ đối với người nhập cảnh trên địa bàn theo thẩm quyền, tạo điều kiện tốt nhất cho người nhập cảnh và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Chuyển đổi công năng khu cách ly tập trung của huyện, thị xã, thành phố thành cơ sở thu dung điều trị đối với các trường hợp mắc Covid-19 (F0) nhẹ không có triệu chứng.

Đối với các ổ dịch có số lượng F0 nhiều, khu trú (như tại trường học, cơ quan, xí nghiệp…) nếu đủ điều kiện để lưu trú có thể sử dụng làm cơ sở thu dung điều trị đối với các F0 nhẹ không triệu chứng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Nhằm giải cơn khát thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực an toàn thông tin, Hệ thống Đào tạo công nghệ thông tin Quốc tế Bachkhoa-Aptech vừa công bố các chương trình đào tạo nhân lực theo hướng thực chiến với thời gian đào tạo từ 4 tháng đến 2 năm.

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ căn cước công dân sẽ được đổi tên thành thẻ căn cước để phù hợp, thống nhất với tên gọi của các loại thẻ nhân dạng thông tin công dân của các nước trên thế giới...

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Ngày 15/4, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các đơn vị, cơ quan trực thuộc có các giải pháp hiệu quả thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè.

fb yt zl tw