Tổng thống Ukraine bí mật gặp giám đốc CIA giữa lúc căng thẳng với Nga

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns mới thực hiện chuyến thăm tới Ukraine để thảo luận về nguy cơ mà Washington cho là Nga can dự quân sự tại Ukraine.

Chú thích ảnh

Ông William Burns trong phiên điều trần trước Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ ngày 15/4/2021. Ảnh: Getty Images

Theo thông tin được CNN đăng tải, ông William Burns đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng đại diện các cơ quan tình báo Ukraine tại Kiev hồi tuần trước. Chuyến thăm bí mật này được lên kế hoạch từ trước và tiếp xúc ở Kiev không phải là hình thức tham vấn khẩn cấp do căng thẳng trên tuyến biên giới Nga-Ukraine.

Tường trình của CNN cho biết chuyến thăm của người đứng đầu CIA diễn ra tại thời điểm một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ cũng tới Kiev.

Theo nguồn tin ẩn danh, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Burns đã tham vấn với đối tác tình báo Ukraine giữa những lo ngại Moskva có thể tăng sức ép can dự quân sự nhiều hơn nữa với Ukraine. Ông cũng thảo luận với Tổng thống Zelensky về tình hình hiện tại, bàn về nỗ lực giúp xuống thang căng thẳng.

Trong vài tháng trở lại đây, giới chức lãnh đạo, học giả và truyền thông Mỹ, phương Tây liên tục đề cập đến kịch bản Nga “chuẩn bị xâm lược Ukraine”, cáo buộc Nga điều động tới 100.000 binh sĩ cùng nhiều hệ thống vũ khí áp sát biên giới Ukraine.

Về phần mình, điện Kremlin tuyên bố Nga không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến can thiệp quân sự ở Ukraine. Theo quan điểm của Mosvka, mọi cáo buộc của phương Tây là không có căn cứ, Mỹ và đồng minh đang thổi phồng tuyên truyền về mối nguy từ Nga, lấy đó làm tiền để để mở rộng triển khai các hệ thống vũ khí tại Đông Âu, động thái đe dọa tới an ninh của Nga. 

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw