Trung Quốc chính thức vượt ngưỡng thu nhập trung bình

Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt dự báo của các chuyên gia, trong năm 2021, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc cũng chính thức bước vào ngưỡng thu nhập cao.

Số liệu kinh tế công bố ngày 17/1 cho thấy, trong năm 2021, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng 8,1%, đạt 114.367 tỷ NDT (tương đương hơn 17,7 nghìn tỷ USD).

Theo tính toán sơ bộ, GDP bình quân đầu người của quốc gia đông dân nhất thế giới này đã đạt 12.551 USD, trong khi mức trung bình toàn cầu năm 2021 là khoảng 12.100 USD. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã trở thành quốc gia tỷ dân đầu tiên trên thế giới chính thức vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình, bắt đầu bước sang ngưỡng thu nhập cao.

Trung Quốc chính thức vượt ngưỡng thu nhập trung bình ảnh 1
Ảnh minh họa.

Ông Ninh Cát Triết, Cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh, với việc GDP bình quân đầu người vượt mức trung bình của thế giới, “sức mạnh tổng hợp, sức sản xuất xã hội và mức sống của người dân Trung Quốc đã được nâng cao hơn”, “sự phát triển của Trung Quốc đã có nền tảng vững chắc hơn, điều kiện tốt hơn và động lực mạnh hơn”.

Tuy nhiên, quan chức này vẫn cho rằng Trung Quốc là một quốc gia đang phát triển. Ông nói: “Chúng ta cần tỉnh táo nhận ra rằng, Trung Quốc hiện vẫn nằm trong nhóm các nước có thu nhập trên trung bình, GDP bình quân đầu người chưa đạt đến ngưỡng đáy của các nước thu nhập cao và vẫn còn một khoảng cách khá lớn với các nước phát triển. Trung Quốc vẫn là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới”.

Theo người đứng đầu ngành thống kê Trung Quốc, nước này vẫn đang ở giai đoạn sơ khai của chủ nghĩa xã hội và điều này sẽ còn duy trì trong một thời gian dài. Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với các vấn đề nổi cộm liên quan đến phát triển chưa cân đối và chưa đầy đủ.

Số liệu do Trung Quốc công bố cho thấy, tỷ trọng kinh tế nước này dự kiến chiếm hơn 18% nền kinh tế toàn cầu trong năm 2021.

vov

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Thái Lan vừa tổ chức Tết cổ truyền Songkran hết sức thành công sau khi nước này được UNESCO công bố quyết định công nhận Songkran là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 6/12/2023. Trước Songkran, nghệ thuật biểu diễn Khon, massage Thái và múa Nora đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

fb yt zl tw