Không để gia tăng bạo lực học đường

LCĐT - Thời gian gần đây, tại một số trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai xuất hiện tình trạng các nhóm học sinh mâu thuẫn dẫn tới đánh nhau với những hành vi bạo lực mang tính tập thể, gây bức xúc trong xã hội.

Trường THCS Kim Tân tổ chức nhiều sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho học sinh.
Trường THCS Kim Tân tổ chức nhiều sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho học sinh.

Bạo lực học đường khiến dư luận bức xúc

Ngày 1/12/2021, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip một nhóm học sinh tập trung đánh 2 học sinh khác với những hành động thô bạo và lời lẽ thô tục, xung quanh nhiều thanh niên khác hò reo, cổ vũ. Câu chuyện xảy ra liên quan đến các học sinh Trường THCS xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai). Chiều 30/11/2021, em T.D.H, lớp 7A3 và em Đ.Q.V, học sinh cũ của trường, đang học lớp 10A8, Trường Cao đẳng Lào Cai đã hẹn gặp em C.P.M, học sinh lớp 7A1, học nhờ tại Trường THCS xã Thống Nhất để giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

Sau khi lời qua tiếng lại, bị Đ.Q.V. dùng gậy vụt vào người, C.P.M. và nhóm bạn đã đánh T.D.H. và Đ.Q.V đến khi mọi người ngăn cản mới thôi. Trưa 1/12/2021, em Đ.Q.V. được gia đình đưa vào khám và điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, còn em T.D.H. vẫn đến lớp học. Chiều 2/12/2021, Công an thành phố Lào Cai đã triệu tập 8 học sinh liên quan đến vụ việc để điều tra, làm rõ.

Trước vụ việc này, ngày 14/11/2021, trên mạng xã hội facebook cũng xuất hiện đoạn video 1 học sinh nữ bị nhóm học sinh khác quây đánh ở thôn Củm Hạ 1, xã Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai). Sự việc liên quan đến các học sinh Trường Tiểu học và THCS Đồng Tuyển và Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Lào Cai). Theo báo cáo của nhà trường, trưa 14/11/2021, học sinh N.T.X.T, lớp 8A, Trường Tiểu học và THCS Đồng Tuyển bị 1 học sinh cùng trường và 3 học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong đánh. Sự việc sau đó phức tạp hơn khi xuất hiện đoạn video khác của người nhà em N.T.X.T. với lời lẽ cho rằng giáo viên Trường Tiểu học và THCS Đồng Tuyển nói sự việc xảy ra ngoài giờ học, nên nhà trường không chịu trách nhiệm. Nhờ sự can thiệp của Công an xã Đồng Tuyển và sự phối hợp của các bên, nên vụ việc đã được giải quyết.

Như vậy, chỉ trong 1 tháng, tại thành phố Lào Cai đã diễn ra 2 vụ bạo lực học đường. Điều đáng nói, các vụ đánh nhau đều mang tính tập thể và có những hành vi thô bạo cùng lời lẽ thiếu văn hóa, xúc phạm danh dự, tổn thương tinh thần học sinh bị đánh. Thêm vào đó, các video vụ việc được đăng tải lên mạng xã hội facebook gây bức xúc trong dư luận với nhiều ý kiến trái chiều, ảnh hưởng tới học sinh và nhà trường. Tình trạng bạo lực học đường xảy ra có dấu hiệu gia tăng và sự vô cảm của học sinh khi chứng kiến sự việc khiến phụ huynh và xã hội lo lắng về hiệu quả của việc giáo dục, quản lý học sinh hiện nay.

Tích cực tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa

Khi đến Trường THCS xã Thống Nhất tìm hiểu về vụ việc, chúng tôi gặp chị Đỗ Thu Hương, mẹ của em T.D.H. cũng đến báo cáo sự việc. Chị Hương cho biết: Khi nhận được đoạn video con gái tôi bị nhóm học sinh khác đánh và xúc phạm danh dự, tôi rất lo lắng cho cháu. Thật may vì sau sự việc đó, sức khỏe cháu không bị ảnh hưởng nhiều và cháu đã trở lại trường học. Tuy nhiên, tôi vẫn rất lo sự việc này có thể ảnh hưởng tới tâm lý của cháu về sau. Tôi mong nhà trường và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các học sinh đánh con gái tôi.

Thầy giáo Mai Anh Tài, Hiệu trưởng Trường THCS xã Thống Nhất cho biết: Chúng tôi rất đau lòng khi xảy ra sự việc. Khi các em có mâu thuẫn với nhau, nhà trường không nắm được để ngăn chặn, xử lý kịp thời. Bản thân học sinh C.P.M. và một số học sinh khác liên quan tới vụ việc có hoàn cảnh phức tạp, thiếu sự quan tâm từ phía gia đình, nên đã có những hành vi thiếu chuẩn mực, gây ảnh hưởng tới các học sinh khác. Giải pháp của nhà trường là tăng cường tuyên truyền, giáo dục để các em nâng cao nhận thức, không để xảy ra các vụ mâu thuẫn, đánh nhau trong và ngoài trường học; giáo dục để học sinh có cách ứng xử văn hóa, rèn luyện học sinh kỹ năng phòng, tránh bạo lực học đường.

Trước tình trạng bạo lực học đường đang trở thành nỗi lo của xã hội, các trường học khác của thành phố Lào Cai đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng này xảy ra. Cô giáo Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Tân cho biết: Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Kim Tân có hơn 1.300 học sinh, là trường có nhiều học sinh nhất khối THCS của thành phố. Với số lượng học sinh đông như vậy, cần có những biện pháp quản lý phù hợp. Mặt khác, các em ở lứa tuổi THCS đang phát triển mạnh về sinh lý, tâm lý, muốn thể hiện “cái tôi” của bản thân, nên nhà trường phối hợp tốt với phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền pháp luật, kỹ năng tham gia mạng xã hội an toàn, kỹ năng ứng xử văn hóa, giáo dục giới tính cho học sinh. Những năm qua, bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, nhà trường mời các chuyên gia nói chuyện, hướng dẫn giáo viên các kỹ năng mềm trong dạy học, hạn chế thấp nhất xảy ra bạo lực học đường.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Trước một số vụ việc liên quan tới bạo lực học đường, phòng đã chỉ đạo các nhà trường khẩn trương làm rõ từng vụ việc, xử lý nghiêm những học sinh vi phạm. Ngành giáo dục và đào tạo thành phố tiếp tục chỉ đạo các trường tăng cường kỷ luật, kỷ cương trường học, nắm diễn biến tâm lý học sinh, thường xuyên đưa hoạt động giáo dục kỹ năng sống, phòng, chống bạo lực học đường vào các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với gia đình học sinh cập nhật thời gian biểu của học sinh trong và ngoài giờ học. Cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường về trách nhiệm phối hợp quản lý con em khi không ở trường học…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

fb yt zl tw