Ngành nông nghiệp Lào Cai cần nỗ lực “đi sau, về trước”

LCĐT - Chiều 14/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2022.

Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các địa phương trong tỉnh.

Năm 2021, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản toàn ngành tăng 5,7% với con số thống kê tuyệt đối 8.637,6 tỷ đồng, vượt cao so với cùng kỳ. Cơ cấu nội ngành tiếp tục có sự chuyển biến tốt. Giá trị sản phẩm trên một đơn vị ha canh tác ước đạt 85 triệu đồng, tăng 6,1% so với năm 2020 và vượt 1,2% so với kế hoạch.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Hết năm 2021, toàn tỉnh có thêm 4 xã về đích nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 huyện (Bảo Thắng) được công nhận huyện Nông thôn mới. Lũy kế số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh hiện là 62/127 xã; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt gần 30 triệu đồng/năm.

Trong năm 2021, ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo và hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời tập trung chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp để nâng cao giá trị sản phẩm hoàng hóa nông, lâm sản, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2022, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu phấn đấu giá trị sản phẩm trên diện tích canh tác đạt 88 triệu đồng/ha; tổng sản lượng lương thực trên 332.600 tấn; sản lượng chè búp tươi 39.150  tấn; sản  lượng thịt hơi các loại 65.000 tấn; thủy sản 11.200 tấn; độ che phủ rừng đạt 57,7%; toàn tỉnh có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tham luận làm rõ thêm những khó khăn, tồn tại, hạn chế của ngành nông nghiệp năm 2021; đồng thời đề xuất các giải pháp, thống nhất mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đề nghị ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả cơ cấu ngành nông nghiệp theo nhóm sản phẩm chủ lực; triển khai có hiệu quả Đề án số 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy; Nghị quyết 10-NQ/TU về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa. Thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, chuyển mạnh tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngành nông nghiệp Lào Cai phải thực hiện theo phương châm “đi sau, về trước”, đặc biệt trong phát triển nông nghiệp hàng hóa. So với các địa phương khác, có thể nói Lào Cai “xuất phát sau” nhưng với quyết tâm cao, phát huy những tiềm năng, thế mạnh đặc thù thì ngành nông nghiệp tỉnh có thể “về trước”, gặt hái được nhiều thành công. Để làm được điều đó, yêu cầu ngành nông nghiệp đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu nội ngành nông nghiệp đúng hướng, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, có giá trị và hiệu quả; tiếp tục phát triển chăn nuôi an toàn, quan tâm đầu tư các cơ sở giết mổ tập trung; quan tâm phát triển kinh tế rừng, phát triển công nghiệp chế biến, liên kết sản xuất, thị trường, xúc tiến thương mại; thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới theo tình hình thực tế tại các địa phương; tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà tỉnh đề ra.

Tại hội nghị, đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển ngành nông nghiệp, Cờ thi đua và các quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và những đóng góp với ngành nông nghiệp của tỉnh (ảnh trên).

*Thông tin về tình hình sản xuất nông nghiệp với các cơ quan thông tấn, báo chí

Cũng trong chiều 14/1, Sở Nông nghiệp tổ chức hội nghị thông tin kết quả sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2021 với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí tại địa phương.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông tin tóm tắt về kết quả sản xuất nông lâm nghiệp năm 2021 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2022. Cụ thể, trong năm 2021, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh cũng như tình hình thị trường liên kết sản xuất, tiêu thụ có những thời điểm bị đứt gãy, biến động do đại dịch Covid-19. Với nỗ lực của toàn ngành, các địa phương và người dân, ngành nông nghiệp tiếp tục vượt khó, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch giao. Năm 2021 cũng là năm đầu tiên của nhiệm kì 2021-2025 với những mục tiêu và thách thức lớn và năm đầu thực hiện Nghị quyết 10 về phát triển nông nghiệp hàng hóa. Trong giai đoạn tới, ngành nông nghiệp cũng sẽ có bước chuyển lớn từ sản xuất nông nghiệp an sinh sang nông nghiệp hàng hóa, quan tâm đến nâng cao chất lượng các vùng hàng hóa, quan tâm đến đầu tư chế biến, xúc tiến thương mại, nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống cho người dân nông thôn…

Đồng chí Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, các cơ quan thông tấn, báo chí có vai trò quan trọng trong việc cung cấp, phản ánh thông tin khách quan, đa chiều với ngành nông nghiệp. Trong thời gian tới, đồng chí Giám đốc Sở hi vọng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục đồng hành với ngành nông nghiệp nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Phóng viên trao đổi thông tin tại hội nghị.
Phóng viên trao đổi thông tin tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cung cấp thông tin, giải đáp những thắc mắc của đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí liên quan đến chiến lược phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn… Đại diện các cơ quan thông tấn báo chí mong muốn ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời, chặt chẽ về tình hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; hi vọng ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong năm 2022.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thượng Hà (Bảo Yên): 10 ha rừng mỡ bị sâu ong ăn lá

Thượng Hà (Bảo Yên): 10 ha rừng mỡ bị sâu ong ăn lá

Qua kiểm tra thực tế tại đồi cây mỡ từ 3 - 6 năm tuổi, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp huyện Bảo Yên phát hiện hiện tượng sâu ong ăn lá mỡ gây hại mật độ trung bình 50 con/cây, cao 100 con/cây, cục bộ trên 200 con/cây. Diện tích nhiễm là 10 ha, trong đó (nhẹ 5 ha, trung bình 4 ha và nặng 1 ha) tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên.

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livetream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình địa chính trị thế giới cùng với áp lực gia tăng tỷ giá, lạm phát trong nước và thực trạng khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp là những yếu tố đang gây sức ép lớn cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế-xã hội những quý còn lại của năm 2024.

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Theo thông tin từ Cục Hải Quan Lào Cai, từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 308,5 triệu USD (tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu đạt 159,6 triệu USD (tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Công Thương xuyên suốt trong công tác bảo đảm cung ứng điện giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2024 là yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cung cấp điện, cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu) chủ động, có dự phòng ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung năng lượng do nguyên nhân chủ quan.

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 23/4, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai tổ chức giao ban với các tổ chức - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai để đánh giá hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Bản Phiệt (Bảo Thắng) là vùng trồng dứa lớn của Lào Cai nhưng ít ai biết đến điểm chuyên bán buôn mà người dân thường gọi vui là “sàn giao dịch” dứa tại thôn Nậm Sưu, đã hoạt động được hơn 10 năm. “Sàn giao dịch” họp từ 5 giờ thu hút nhiều tư thương đến trao đổi, mua bán. Mỗi ngày “sàn giao dịch” giúp nông dân địa phương tiêu thụ hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn dứa.

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

fb yt zl tw