Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

LCĐT - Xác định công tác chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi.

Người cao tuổi thành phố Lào Cai được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
Người cao tuổi thành phố Lào Cai được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Bà Trần Thị Phúc ở tổ 12, phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) năm nay gần 70 tuổi, sức khỏe đã suy giảm. Định kỳ, bà Phúc được thăm khám và tư vấn sức khỏe. Bà Phúc tâm sự: Tôi được các cấp chính quyền, tổ chức hội quan tâm, tư vấn chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để người cao tuổi như tôi khỏe mạnh, cuộc sống tuổi già cũng vui vẻ hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Lào Cai cho biết: Hằng năm, ngoài việc hướng dẫn người cao tuổi đến các bệnh viện khám và điều trị, hội còn liên hệ với các bệnh viện đến tận nhà khám bệnh cho những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc không đi lại được. Bên cạnh việc thăm khám bệnh tại nhà, Hội Người cao tuổi thành phố phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh và một số bệnh viện khác tổ chức khám bệnh miễn phí; tư vấn sức khỏe người cao tuổi, phòng, chống bệnh lý tuổi già, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2021, Hội Người cao tuổi thành phố tổ chức khám cho hơn 2.000 người trên 80 tuổi, tạo điều kiện cho các cụ sớm phát hiện và điều trị kịp thời các căn bệnh nan y.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã chỉ đạo hội người cao tuổi các huyện, thành phố, thị xã chủ động phối hợp với ngành y tế tư vấn, khám sức khỏe định kỳ, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi. Năm 2021, toàn tỉnh có gần 50.000 người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; có 38.689 người được khám sức khỏe định kỳ. Trong năm 2021, có 858 người cao tuổi được khám mắt miễn phí; 184 cụ được chữa mắt (mổ đục thủy tinh thể, lông quặm) với tổng trị giá 100 triệu đồng. Người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh kịp thời. Các cụ từ 80 tuổi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh được ưu tiên thăm khám trước; người trên 60 tuổi được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đến nay, hầu hết người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Bà Hà Thị Thiệp, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi tập trung các hoạt động truyền thông, hướng dẫn người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe; nâng cao năng lực cho trạm y tế cấp xã; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi; tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, duy trì và mở rộng hoạt động của câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vào câu lạc bộ liên thế hệ và các loại hình câu lạc bộ khác của người cao tuổi; phát triển mạng lưới tình nguyện viên, tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; xây dựng, thử nghiệm và nhân rộng cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…

Cũng theo bà Thiệp, để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, cần tăng cường năng lực khám - chữa bệnh cho phòng khám lão khoa, khoa lão khoa, khu giường điều trị người bệnh là người cao tuổi thuộc các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh. Xây dựng bộ tiêu chí cấp xã thân thiện với người cao tuổi; xây dựng, triển khai mô hình dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn, quản lý và theo dõi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw