Thể thao thành tích cao Lào Cai: Một năm nỗ lực vượt khó

LCĐT - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của các huấn luyện viên, vận động viên, thể thao thành tích cao Lào Cai đã có một năm thành công.

Cử tạ là một trong những môn thế mạnh của thể thao Lào Cai những năm gần đây.
Cử tạ là một trong những môn thế mạnh của thể thao Lào Cai những năm gần đây.

Đợt bùng phát thứ 4 của đại dịch Covid-19 (27/4/2021) đã tác động tiêu cực đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có công tác huấn luyện, thi đấu thể dục, thể thao. Tuy nhiên, ngay cả thời điểm căng thẳng nhất, các hoạt động huấn luyện vận động viên thành tích cao vẫn được thực hiện nghiêm ngặt, tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19. Ông Nông Quang Đức, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, chúng tôi đã xây dựng các phương án phù hợp, sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19. Để giúp vận động viên rèn luyện thể lực và giữ phong độ, trung tâm đã triển khai phương án đào tạo trực tuyến cho những vận động viên không thuộc diện ở ký túc xá. Đối với hơn 100 vận động viên tập trung, trung tâm vẫn duy trì luyện tập đều đặn 2 buổi/ngày với 10 bộ môn. Bên cạnh đó, trung tâm triển khai nghiêm ngặt quy định “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; cử cán bộ và lực lượng bảo vệ trực 24/24 giờ.

Các phương án tập luyện, thi đấu an toàn được trung tâm triển khai gồm: Phun khử khuẩn toàn bộ khu ký túc xá, nơi ăn ở, sinh hoạt chung, quét dọn, vệ sinh các khu vực tập luyện, trang - thiết bị tập luyện; bố trí người đo thân nhiệt, lập sổ theo dõi sức khỏe hằng ngày của từng vận động viên; chia khu tập cho các vận động viên tại trung tâm, đồng thời thực hiện nghiêm quy định phòng dịch khi tập luyện.

Vận động viên boxing Trần Văn Quyết tâm sự: Việc trung tâm triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh giúp chúng em yên tâm tập luyện. Khi trở lại cuộc sống bình thường mới, chúng em sẵn sàng tham dự tất cả các giải đấu, quyết tâm giành huy chương, mang vinh quang về cho Lào Cai.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên trong năm 2021, hoạt động huấn luyện vận động viên được thực hiện liên tục, đảm bảo an toàn trước đại dịch Covid-19, góp phần duy trì và nâng cao sức khỏe, chuyên môn cho vận động viên.

Mặc dù chịu tác động từ đại dịch Covid-19, nhưng công tác huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh diễn ra liên tục, an toàn.
Mặc dù chịu tác động từ đại dịch Covid-19, nhưng công tác huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh diễn ra liên tục, an toàn.

Được biết, năm 2021, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh đào tạo 240 vận động viên của 15 môn thể thao. Các vận động viên được chia làm 3 tuyến đội tuyển gồm: Đội tuyển cấp tỉnh (30 vận động viên); đội tuyển trẻ cấp tỉnh (75 vận động viên) và đội tuyển năng khiếu cấp tỉnh (135 vận động viên). Trung tâm hiện có 14 vận động viên cấp cao (kiện tướng quốc tế có 1 vận động viên môn cử tạ; kiện tướng quốc gia có 2 vận động viên môn kichboxing; cấp I quốc gia có 11 vận động viên (1 vận động viên boxing, 8 vận động viên taekwondo, 2 vận động viên xe đạp). Số vận động viên tập huấn đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia gồm 11 (môn cử tạ 4 vận động viên; wushu 2 vận động viên; boxing 1 vận động viên; điền kinh 1 vận động viên; pencak Silat 2 vận động viên; taekwondo 1 vận động viên). Trong năm, trung tâm cũng tuyển chọn được 27 vận động viên của các bộ môn.

Bên cạnh công tác huấn luyện và tổ chức thi đấu các giải thể thao trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh chú trọng việc tham dự các giải đấu khu vực, trong nước. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, nên nhiều giải đấu đã bị hủy.

Năm 2021, thể thao Lào Cai chỉ tham gia 7/33 giải toàn quốc, tương đương 23,1%; tuy nhiên, số huy chương giành được là 42/90, đạt 46% kế hoạch. Cụ thể, thể thao thành tích cao tham gia 5 giải, đoạt 27 huy chương, gồm: 12 huy chương vàng; 3 huy chương bạc; 12 huy chương đồng. Thể thao phong trào tham gia 2 giải, đoạt 15 huy chương gồm: 3 huy chương vàng; 3 huy chương bạc; 9 huy chương đồng. “Dù chỉ tham gia một số giải đấu quan trọng, đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19, nhưng thể thao Lào Cai đã gặt hái được số lượng lớn huy chương, tương đương với 46% kế hoạch, đây là kết quả rất đáng tự hào, thể hiện rõ sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên trung tâm” - ông Nông Quang Đức, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh cho biết thêm.

Năm 2022 vẫn là một năm đầy khó khăn với thể thao nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng. Hy vọng, những kinh nghiệm và thành công trong năm 2021 sẽ là động lực để tập thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên tiếp tục vượt khó, thích ứng an toàn với đại dịch và gặt hái thêm những tấm huy chương cho thể thao Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội có điểm cho các cầu thủ Việt Nam

Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024: Cơ hội có điểm cho các cầu thủ Việt Nam

22 giờ 30 phút tối nay 17/4, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Kuwait trong khuôn khổ bảng D vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Tại đấu trường này, U23 Việt Nam từng giành quyền vào vòng chung kết năm 2018, lọt vào tứ kết năm 2022, nhưng cũng từng hai lần dừng bước ở vòng bảng vào các năm 2016 và 2020.

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

VAR được áp dụng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có buổi họp với các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam để phổ biến những quy định chung dành cho các đội tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Những nội dung quan trọng trong Luật thi đấu cũng được đề cập đến, trong đó có việc áp dụng công nghệ VAR tại tất cả các trận đấu của giải.

Thử thách mang tên “vượt qua giới hạn”

Thử thách mang tên “vượt qua giới hạn”

“Cố lên… chút nữa thôi… Tiếp tục hay bỏ cuộc!”… là những câu nói hiện lên trong đầu tôi suốt 4 giờ đồng hồ chinh phục cự ly 42 km đầu tiên trong đời tại giải Marathon Đền Hùng Spirituality 2024 vừa diễn ra tại tỉnh Phú Thọ. Với những ai yêu thích chạy bộ, lần đầu tiên hoàn thành cự ly Full Marathon luôn là dấu mốc đặc biệt và đáng nhớ nhất trên hành trình chinh phục những cung đường. 

VBA và nỗ lực phát triển bóng rổ cộng đồng

VBA và nỗ lực phát triển bóng rổ cộng đồng

Song hành theo định hướng nhiệm vụ thể thao Việt Nam năm 2024 của Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt: "Luôn coi trọng việc xây dựng nền móng, từ thể thao quần chúng đến thể thao trường học để lựa chọn được những tài năng thể thao làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp", phát triển bóng rổ cộng đồng càng là nội dung Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) mong muốn đẩy mạnh năm nay.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024 nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

fb yt zl tw