Trung Quốc lần đầu tiên bùng phát dịch Covid-19 cộng đồng do Omicron

Dịch cộng đồng ở Trung Quốc lại tiếp tục lan ra các địa phương khác, trong đó mới nhất là thành phố Thiên Tân, ngay sát Bắc Kinh và chủng vi rút gây bệnh lần này là Omicron.

Dịch cộng đồng tại thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc vừa được thông báo tối qua (8/1) sau khi phát hiện 2 ca Covid-19, trong đó có một học sinh 10 tuổi. Đến nay, đã có 28 cộng đồng dân cư ở quận Tân Nam và một cộng đồng khác ở quận Nam Khai tại đây bị phong tỏa.

Xét nghiệm đại trà ở Thiên Tân ngày 9/1. Ảnh: Tân Hoa xã.
Xét nghiệm đại trà ở Thiên Tân ngày 9/1. Ảnh: Tân Hoa xã.

Kết quả giải trình tự gen công bố ngày 9/1 cho thấy, cả 2 trường hợp này đều nhiễm biến thể Omicron và thuộc thể nhẹ. Điều tra dịch tễ học đang được tiến hành, song cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định nguồn lây. Đến nay, đã có thêm 18 trường hợp dương tính được báo cáo thông qua xét nghiệm đại trà, đa phần là học sinh tiểu học và trung học.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bùng phát dịch cộng đồng do biến thể Omicron. Hồi tháng 12/2021, Thiên Tân cũng là nơi đầu tiên ở Trung Quốc đại lục phát hiện biến thể Omicron qua ca bệnh nhập cảnh.

Bà Trương Dĩnh, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thiên Tân cho biết tại cuộc họp báo tối 8/1: “Từ góc độ mối quan hệ giữa những trường hợp này và chuỗi lây truyền, virus đã lây sang ít nhất 3 thế hệ. Nói cách khác, mặc dù chúng tôi phát hiện ra dịch vào sáng sớm nay, nhưng có lẽ sự lây lan trong cộng đồng đã diễn ra trong một thời gian".

Một đợt xét nghiệm đại trà đã được tiến hành trên toàn thành phố gần 14 triệu dân này từ 7h sáng 9/1. Những người không đi xét nghiệm trong thời gian quy định, mã sức khỏe sẽ chuyển sang màu Cam, tức hạn chế đi lại, và sẽ chỉ chuyển sang màu Xanh, tức an toàn khi có kết quả âm tính. Do Thiên Tân nằm sát ngay thủ đô, Bắc Kinh cùng ngày đã lập tức đưa ra khuyến cáo, những người ở Thiên Tân không đến Bắc Kinh nếu không cần thiết, những người đi làm giữa Bắc Kinh và Thiên Tân cũng được yêu cầu làm việc tại nhà.

Dịch do Omicron tại Thiên Tân bùng phát trong bối cách dịch cộng đồng đang xảy ra rải rác tại nhiều địa phương ở Trung Quốc và liên miên trong khoảng thời gian dài nhất từ trước đến nay. Số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia cho thấy, trong ngày 8/1, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 92 ca Covid-19 trong cộng đồng tại tỉnh Hà Nam, Thiểm Tây, Chiết Giang, Quảng Đông và Thiên Tân.

Cùng ngày, ông Trương Văn Hồng, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có uy tín ở Thượng Hải, đã bác bỏ quan điểm cho rằng Omicron chỉ như “bệnh cúm tăng cường”. Ông cảnh báo, biến thể này sẽ gây tổn hại đến sức khỏe người bệnh.

Theo ông, các quốc gia và vùng lãnh thổ cần có hàng rào miễn dịch và nguồn lực y tế mạnh mẽ để chống lại mối đe dọa từ Omicron. Thế giới chỉ nên mở cửa trở lại khi hàng rào miễn dịch vững chắc được thiết lập và tỷ lệ tử vong rất thấp.a

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw