Việt Nam nên làm gì để thu hút khách quốc tế?

Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng chương trình đón khách quốc tế trong năm 2022. Các đại sứ và đại diện cơ quan du lịch từ nhiều quốc gia đều kỳ vọng khôi phục kết nối và trao đổi khách với thị trường Việt Nam.

Du khách Thái Lan vẫn luôn yêu thích Việt Nam 

"Việt Nam đã mở cửa tiếp nhận khách du lịch nước ngoài tại một số vùng thí điểm, bằng cách thiết lập các biện pháp an toàn theo điều kiện, tiêu chuẩn y tế. Đây là cơ hội để các công ty lữ hành trên thế giới quay lại mở dịch vụ bán tour Việt Nam; đặc biệt là những du khách Thái Lan đánh giá cao và thích đi du lịch Việt Nam từ trước khi có Covid-19" - bà Ratiwan Boonprakhong, Giám đốc Văn phòng TP.HCM, Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết.

Chính phủ cũng như doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần sử dụng công nghệ thông tin để giao tiếp với du khách, chú trọng thông điệp nhất quán. Đối với các sản phẩm và dịch vụ du lịch, cần tập trung trình bày những điểm độc đáo, nét tự nhiên, trải nghiệm bản địa, sự hiếu khách... vốn là thế mạnh của Việt Nam mà du khách Thái Lan đánh giá cao. Nhấn mạnh vào việc xây dựng niềm tin vào quản lý du lịch an toàn và các biện pháp sức khỏe cộng đồng, từ quy trình đầu tiên khi khách đến cho đến quy trình cuối cùng khi khách du lịch rời đi.

Để nối lại hoạt động du lịch giữa Việt Nam và Thái Lan, bà Ratiwan Boonprakhong cho biết nếu có thể, nên nới lỏng một số biện pháp kiểm dịch của khách du lịch, cho phép du khách Việt Nam đi du lịch quốc tế, giảm bớt các quy định cũng như thời gian cách ly với điều kiện kiểm soát được tình hình dịch bệnh của cả 2 nước và thế giới. Việt Nam có thể bắt đầu nới lỏng ở cấp độ các nước ASEAN, bắt đầu từ các thành phố du lịch lớn của Việt Nam có cơ hội tiếp nhận khách du lịch nước ngoài, chẳng hạn như các nơi thí điểm mà Việt Nam đang thực hiện.

Du lịch cưới là cơ hội mới cho Việt Nam và Ấn Độ

Cả Việt Nam và Ấn Độ đều có những điểm đến du lịch đầy tiềm năng. Ấn Độ đã triển khai nhiều sáng kiến để tạo thuận lợi cho khách du lịch, trong đó mở cửa đón khách quốc tế từ 15/11/2021. Ấn Độ cũng đang thúc đẩy quảng bá du lịch trong quá trình phục hồi đất nước và hoạt động đi lại trên thế giới dần bình thường, bao gồm đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ. 

Mới đây, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM và UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức hội thảo trực tuyến "Du lịch cưới tại Ấn Độ & Việt Nam". Ngài Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết du lịch cưới sẽ mang đến cơ hội mới, và du lịch tiếp thêm sức mạnh để mối quan hệ giữa hai nước phát triển hơn. Càng nhiều người dân từ Ấn Độ đến Việt Nam, để thấy những bước phát triển của Việt Nam hoặc ngược lại thì càng xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Kerala (Ấn Độ) và Kiên Giang (Việt Nam) có tiềm năng hợp tác về du lịch cưới, cũng mở ra cơ hội lớn hơn cho cả hai nước. "Sự khởi đầu của đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ vào 2019 là bước tiến tích cực, nhưng đã bị gián đoạn vì Covid-19. Chúng tôi hi vọng rằng khi tình hình bình thường trở lại thì đường bay được phục hồi, tạo chất xúc tác để thúc đẩy du lịch giữa hai quốc gia" – Đại sứ Pranay Verma nói.

Theo bà Jyoti Mayal - Chủ tịch Hiệp hội các Đại lý du lịch Ấn Độ (TAAI), Việt Nam là quốc gia gần gũi với Ấn Độ và sở hữu cơ sở hạ tầng du lịch phát triển, các bãi biển đẹp và điểm đến mới lạ. Vì vậy TAAI rất muốn quảng bá Việt Nam là nơi tổ chức đám cưới nổi tiếng ra thế giới và tại Ấn Độ.

Với mỗi người Ấn Độ, đám cưới là cột mốc lớn trong cuộc đời nên thường được tổ chức trong nhiều ngày và rất đông khách. Theo TAAI, dù trong bối cảnh Covid-19 nhưng người Ấn Độ đã tổ chức 1,2 triệu đám cưới năm 2020, so với 2,1 triệu đám cưới vào năm 2019. Trong thời gian tới, người Ấn Độ sẽ tiếp tục tổ chức đám cưới ở nước ngoài.

Du lịch cưới có thể là nhân tố quyết định, giúp Việt Nam nổi lên thành điểm đến quốc tế. Loại hình này cũng mang đến hiệu quả lớn về kinh tế và cộng đồng địa phương, do nhu cầu đa dạng về mặt tổ chức đòi hỏi rất nhiều bên tham gia cung ứng, từ việc nhảy múa, biểu diễn, quà tặng, ẩm thực, trang trí, địa điểm hay thậm chí cả máy bay trực thăng và du thuyền….

Hãy đặt khách du lịch là trung tâm

"Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch nên chọn cách tiếp cận 'lấy khách hàng là trung tâm'. Trước khi làm trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam, tôi đã từng là người đứng đầu bộ phận Digital Marketing (Tiếp thị số - PV) ở JNTO tổng bộ tại Nhật Bản. Ở đó chúng tôi cũng tập trung vào việc nắm bắt nhu cầu khách hàng thông qua việc vận dụng những hình thức truyền thông kỹ thuật số" – ông Yoshida Kenji, Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, dù nắm bắt được nhu cầu của khách hàng mà không có sản phẩm du lịch có thể đáp ứng được những kỳ vọng đó thì cũng không có ý nghĩa gì. Vì vậy, cần thiết phải kết hợp xem xét nhiều cách tiếp cận. Việt Nam có rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn, vì thế việc tích cực quảng bá trên những nền tảng mạng xã hội (SNS) hay bằng các video sẽ là cách hiệu quả.

Theo khảo sát của JNTO, đối với khách du lịch Việt Nam, những cảnh quan thiên nhiên (như hoa anh đào, lá đỏ, những cánh đồng hoa…), suối nước nóng, hoạt động mua sắm đặc biệt được ưa chuộng, cũng như rất nhiều người dành lời khen ngợi cho sự nghiêm túc, tận tụy và tử tế của con người Nhật Bản.

Cũng trong khảo sát này, Hokkaido đã được lựa chọn là điểm đến được nhiều người Việt yêu thích nhất. Ở Hokkaido, du khách không những có thể tận hưởng những món ăn ngon, những cánh đồng hoa đẹp, suối nước nóng mà còn có thể trải nghiệm văn hóa thủ công truyền thống, chơi các môn thể thao tuyết, tìm hiểu về văn hóa dân tộc, chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ….

"Dù còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh ở cả Việt Nam lẫn Nhật Bản nhưng JNTO hy vọng rằng quan hệ trao đổi khách hai chiều sẽ phục hồi sớm nhất có thể về con số trước khi dịch Covid-19 diễn ra" - ông Yoshida Kenji nói.

Mong khách quốc tế có thể tới thăm cả Singapore và Việt Nam

Bà Sherleen Seah - Trưởng đại diện, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) tại Việt Nam cho biết trong cuộc khảo sát gần đây của STB về nguyện vọng du lịch với hơn 2.000 người Việt Nam trên toàn quốc, hầu hết cho biết họ chú trọng hơn về an toàn cũng như trải nghiệm chân thực và phong phú tại một điểm đến, đặc biệt là ở nhóm tuổi từ 20 đến 40 tuổi. Rất nhiều người thực sự muốn đi du lịch nước ngoài, nhưng chỉ cần đến một điểm đến gần là đã đáp ứng được nhu cầu của họ.

Hiện tại, Singapore mở hành lang du lịch dành cho người có "hộ chiếu vaccine" cho 24 quốc gia, và đa số đều được áp dụng hai chiều. Điều này không chỉ giúp hồi sinh ngành hàng không và du lịch khỏi ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, mà còn giúp hồi sinh cả nền kinh tế. Đây là một bước gần hơn đến quá trình hồi phục chậm rãi nhưng an toàn. Phía STB cũng rất vui khi thấy Việt Nam đã bắt đầu quá trình hồi phục.

Theo bà Sherleen Seah, điều thực sự quan trọng là phải có sự công nhận lẫn nhau của các chứng chỉ vaccine để việc đi lại hai chiều được tiếp tục. Hiện tại chỉ có một chiều, là sự công nhận tạm thời của chính phủ Việt Nam để tiếp nhận khách du lịch. Ngoài ra, việc người Việt Nam đi du lịch nước ngoài vẫn còn nhiều hạn chế, điều này có thể cản trở sự phục hồi của ngành hàng không và du lịch. Vì vậy, việc cho phép người dân du lịch nước ngoài cần được xem xét song song với việc tiếp nhận khách đến.

"Chúng tôi hy vọng rằng cả hai phía chính phủ nhanh chóng xem xét giấy chứng nhận tiêm chủng và thông qua để các hãng hàng không có thể bắt đầu các chuyến bay giữa Singapore và Việt Nam. Hành khách từ khắp nơi trên thế giới ghé qua Singapore cũng có thể đến và thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp" – bà Sherleen Seah cho biết.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw