Các đơn vị gìn giữ hòa bình đầu tiên của Nga trong CSTO đã tới Kazakhstan

Theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/1, các đơn vị đầu tiên của nước này thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) đã đến Kazakhstan.

Chú thích ảnh

Xe quân sự Nga chờ được chuyển lên máy bay vận tải quân sự để tới Kazakhstan thực thi nhiệm vụ ổn định trật tự, tại sân bay Chkalovsky, ngoại ô Moskva, ngày 6/1/2022.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Những máy bay vận tải hàng không quân sự đã đưa những đơn vị đầu tiên của lực lượng chính trong thành phần Nga thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO tới lãnh thổ của Kazakhstan”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng xác nhận lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO được triển khai đến Cộng hòa Kazakhstan trong một thời gian nhất định để ổn định và bình thường hóa tình hình. Nhiệm vụ chính của họ là bảo vệ các cơ sở quan trọng, căn cứ quân sự và hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật nhằm lập lại trật tự.

Các binh sĩ Nga đã được vận chuyển bằng máy bay quân sự đến Kazakhstan, trong khi các đơn vị trước đó bắt đầu thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo hãng tin TASS, các vụ nổ súng đã bắt đầu xuất hiện ở Almaty, thành phố lớn nhất của Kazakhstan, trong ngày 6/1, nơi các vụ bạo loạn vẫn chưa hề có dấu hiệu suy giảm trong mấy ngày vừa qua.

Biểu tình bạo loạn đã leo thang ở nhiều khu vực của Kazakhstan để phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu. Bất ổn an ninh đã buộc Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh, thành lớn của đất nước, trong đó có tỉnh Mangistau, thành phố Almaty và thủ đô Nur-Sultan.

Trước tình hình bạo lực leo thang trong nước mà nguyên nhân được cho là do các phần tử khủng bố đứng đằng sau, Tổng thống Tokayev tối 5/1 đã phải yêu cầu sự hỗ trợ của các quốc gia thành viên CSTO. Nhà lãnh đạo Kazakhstan cho rằng các băng nhóm khủng bố hoạt động ở nước này đã được đào tạo ở nước ngoài và do đó có thể coi là khủng bố quốc tế...

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Han Dong-hoon ngày 11/4 đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của đảng PPP trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng cùng ngày.

fb yt zl tw