Thành tựu từ thể thao phong trào

LCĐT - Nhiều năm qua, đồng bào các dân tộc Lào Cai đã coi luyện tập thể thao như “món ăn” không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Thường thì người dân luyện tập các môn như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… còn dịp lễ, tết, bà con lại hòa vào những hoạt động thể thao truyền thống như kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố…

Đến xã Vĩnh Yên (huyện Bảo Yên) những ngày cuối năm, chúng tôi thấy không khí luyện tập thể dục, thể thao nói chung, bóng đá nữ nói riêng diễn ra rất sôi nổi. Chị Lưu Thị Sở là cầu thủ xuất sắc của đội bóng nữ thôn Nậm Mượt, xã Vĩnh Yên, dù bận rộn với công việc đồng áng, nhưng cứ có thời gian là chị lại xỏ giày ra sân. Chị Sở trò chuyện: Tôi đi làm về còn phải đón con, rồi hái rau, nấu cơm chuẩn bị bữa tối. Thế nhưng cứ nghe thấy tiếng hò hét của đồng đội đang thi đấu, tôi lại không đừng được, nhanh chóng thu xếp việc nhà để ra sân đá vài hiệp cho thỏa đam mê. Từ khi đá bóng cùng các chị em trong thôn, tôi khỏe hẳn, một số bệnh về xương khớp, đau đầu, mất ngủ đỡ dần. Thể thao như liều thuốc tiên, chữa bách bệnh.

Các hội thi thường xuyên được tổ chức, kịp thời phát hiện những vận động viên xuất sắc cho thể thao Lào Cai.

Các hội thi thường xuyên được tổ chức, kịp thời phát hiện  những vận động viên xuất sắc cho thể thao Lào Cai.

Trong những năm qua, phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được người dân trên địa bàn tỉnh quan tâm. Các hoạt động thể dục, thể thao quần chúng được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị thường xuyên tổ chức, nhất là vào dịp lễ, tết, thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia. Hiện nay, gần 100% thôn, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị… trên địa bàn tỉnh có nhà văn hóa hoặc khu vực để người dân luyện tập thể dục, thể thao. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân cũng nhiệt tình đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất như sân bóng, nhà thi đấu, trang - thiết bị thi đấu…

Thành phố Lào Cai là địa phương đi đầu trong hoạt động thể dục, thể thao phong trào. Nhiều thôn, bản, tổ dân phố đã huy động được hàng trăm triệu đồng xây dựng khu vui chơi kết hợp rèn luyện thể dục, thể thao, nhà văn hóa đa năng. Ở khu vực phía Nam thành phố Lào Cai, phường Pom Hán là điểm sáng về phong trào rèn luyện thể dục, thể thao, phát triển sâu rộng đến từng tổ dân phố. Sân vận động trung tâm phường Pom Hán (sân vận động Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam cũ) đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp khang trang, sạch đẹp hơn, mỗi ngày có hàng trăm người tham gia đá bóng, đi bộ, chạy… Phường Pom Hán đã huy động xã hội hóa xây dựng thêm các tiểu công viên, với nhiều trang - thiết bị, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn và đa dạng các loại hình luyện tập thể thao.

Để phong trào thể dục, thể thao phong trào phát triển sâu rộng, góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân, xây dựng cộng đồng Lào Cai gắn bó, đoàn kết, hằng năm, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh đều cử cán bộ, huấn luyện viên xuống cơ sở hướng dẫn người dân luyện tập, tổ chức thi đấu đúng luật. Ông Nông Quang Đức, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh cho biết: Những năm qua, phong trào luyện tập thể dục, thể thao của người dân trong tỉnh có bước phát triển mạnh. Nhờ đó, các giải thể thao phong trào được tổ chức hằng năm có chất lượng chuyên môn ngày càng cao, thu hút đông người dân tham gia. Đã có nhiều vận động viên trẻ được phát hiện từ cơ sở, được trung tâm đưa về bồi dưỡng, rèn luyện, trở thành những gương mặt tiêu biểu cho thể thao thành tích cao Lào Cai.

Các môn thể thao truyền thống như đẩy gậy, kéo co được đồng bào các dân tộc trong tỉnh tổ chức vào những dịp lễ, Tết.

Các môn thể thao truyền thống như đẩy gậy, kéo co được đồng bào các dân tộc trong tỉnh tổ chức vào những dịp lễ, Tết.

Nói về những tài năng của thể thao Lào Cai thời gian gần đây thì Hoàng Thị Duyên là vận động viên tiêu biểu, đô cử nổi tiếng khắp đấu trường trong nước, quốc tế. Thế nhưng, ít người biết Duyên là “viên ngọc thô” được những nhà tuyển trạch phát hiện từ phong trào thể dục, thể thao trường học. Với sự chăm chỉ, quyết tâm, cô gái dân tộc Giáy nhanh chóng trở thành vận động viên triển vọng của thể thao Lào Cai.

Năm 2014, Hoàng Thị Duyên được gọi vào đội tuyển cử tạ trẻ quốc gia, rồi trở thành nữ lực sỹ hàng đầu Việt Nam như hiện nay.

Khi nhắc đến thể thao thành tích cao Lào Cai, không thể không nhắc đến tên nữ vận động viên boxing Lừu Thị Duyên. Cô gái người Mông đến từ thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng) đã giành hàng loạt huy chương tại các đấu trường trong nước, quốc tế, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam. Thể thao Lào Cai cũng đang sở hữu nhiều vận động viên xuất sắc như Lý Thị Quỳnh (cử tạ), Trần Văn Quyết (boxing), Trần Bình Minh (bóng bàn)… Đa phần trong số này được phát hiện từ các hoạt động thể thao phong trào.

Năm cũ đã qua, năm mới đang về, đất trời Lào Cai lại muôn hoa khoe sắc. Bên sườn non là những chàng trai, cô gái trong trang phục dân tộc đang vui đùa cùng trái bóng, quả còn… Tất cả tạo nên nhịp sống vui, khỏe, hạnh phúc, một cuộc sống no ấm, đủ đầy trên dải đất biên cương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Thời gian gần đây, nhiều người dân Lào Cai hào hứng với môn thể thao mới - pickleball. Đây là môn thể thao có sự kết hợp giữa nhiều môn khác nhau, luật chơi gần giống quần vợt và cầu lông, vợt thi đấu lại gần giống bóng bàn. Đây là môn thể thao mới xuất hiện tại Việt Nam cũng như Lào Cai nhưng đang dần khiến nhiều người đam mê chỉ trong thời gian ngắn tập luyện.

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Chuẩn bị cho trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á tối nay 26/3, huấn luyện viên Philippe Troussier đã có những tính toán của mình khi khẳng định: “Chúng tôi có một số phân tích, phỏng đoán về cách tiếp cận của Indonesia.

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Trong 3 ngày của sự kiện đầy kịch tính, Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã khép lại với những kết quả ấn tượng, đồng thời lưu lại dấu ấn khó quên trong lòng các khán giả hâm mộ thể thao dưới nước.

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, chiều 24/3, tại sân vận động huyện, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Mường Khương đã phối hợp tổ chức bế mạc Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024.

fb yt zl tw