Những tấm lòng ấm áp giữa đại dịch Covid-19

LCĐT - Mọi thứ rồi sẽ qua đi, tình người luôn ở lại!”. Những việc làm, hành động đẹp, ý nghĩa của ngày hôm nay, dẫu lớn lao hay nhỏ bé, giản đơn cũng chất chứa ân tình sâu nặng, mang lại nghị lực, sự kiên cường để quê hương Lào Cai đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19.

Bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Thương làm việc tại Bệnh viện Dã chiến số 1.
Bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Thương làm việc tại Bệnh viện Dã chiến số 1.

Thầm lặng nơi tuyến đầu

Hai năm nay, bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Thương, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã “trực chiến” điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Chị được đồng nghiệp ví như “bông hồng thép”, đảm nhận chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 1, trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân.

Bác sỹ Thương có dáng người nhỏ nhắn, nhưng để ấn tượng với người đối diện bởi ánh mắt sáng, đầy kiên định. Vào nghề, chị chẳng nề hà chọn ngành truyền nhiễm và nhận những nhiệm vụ khó khăn, nguy cơ cao, đặc biệt là đối diện với dịch Covid-19. Hai năm nay là thời gian chị Thương không có ở nhà nhiều ngày nhất, bởi phải cách ly hoàn toàn trong khu điều trị bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Vượt qua rào cản về thể trạng, nguy cơ lây nhiễm, mặc trên người bộ quần áo bảo hộ ngột ngạt, bức bách, chị đã điều trị cho hàng trăm bệnh nhân mắc Covid-19. Hiện nay, tại Bệnh viện Dã chiến số 1 đã ứng dụng điều trị từ xa, tuy vậy, thời gian trực theo dõi bệnh nhân, tiếp nhận bệnh nhân mới, điều phối các hoạt động ở Bệnh viện Dã chiến số 1 cũng khiến thời gian trở về nhà sinh hoạt cùng gia đình của chị Thương ngắn lại.

Trong cuốn sổ nhỏ, chị ghi chi tiết thông tin về bệnh nhân mình đã trực tiếp điều trị, theo dõi sát các triệu chứng, quá trình hồi phục của bệnh nhân và tiền sử tiêm vắc xin phòng Covid-19. Chị Thương chia sẻ: Không biết cuộc chiến này kéo dài bao lâu, nhưng tôi cùng đồng nghiệp sẽ cố gắng hết sức, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân để cùng họ vui niềm vui khỏi bệnh, được xuất viện trở về với gia đình.

Đồng hành với bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Thương tại Bệnh viện Dã chiến số 1 còn có bác sỹ Phạm Đắc Linh. Cuối tháng 5/2021, bác sỹ trẻ Phạm Đắc Linh, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những cán bộ y tế đầu tiên viết đơn tình nguyện tham gia đoàn công tác hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch. “Tôi sẵn sàng đối mặt với khó khăn, cùng đồng nghiệp chiến đấu với đại dịch Covid-19” - Bác sỹ Linh chia sẻ.

Hơn 20 ngày ở Bắc Giang chống dịch, bác sỹ Linh trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến. Là bác sỹ chuyên khoa I truyền nhiễm, những kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình làm việc đã giúp anh chẩn đoán, điều trị cũng như tinh thần vững vàng dù là lần đầu đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm như Covid-19.

Kết thúc công tác trở về, sau khi hoàn thành cách ly, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng trở nên phức tạp, bác sỹ Linh lại nhận nhiệm vụ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trong khu điều trị cách ly của đơn vị và Bệnh viện Dã chiến số 1. Bác sỹ Linh chia sẻ: Đợt này có nhiều bệnh nhân là học sinh một số trường học trên địa bàn, đặc biệt có những cháu chỉ hơn một tuổi, may mắn rằng các cháu chỉ có triệu chứng nhẹ. Trong quá trình điều trị, chúng tôi quan tâm đến dinh dưỡng, thường xuyên động viên, trò chuyện để các cháu đỡ nhớ nhà, tập cho các cháu tự lập trong những ngày điều trị xa gia đình.

Khoác trên mình chiếc áo blu trắng, bác sỹ Thương, bác sỹ Linh và hàng nghìn cán bộ của ngành y tế đang thầm lặng chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.

Báo Lào Cai cùng các cơ quan, đơn vị gửi tặng những phần quà hỗ trợ vùng dịch Văn Bàn.
Báo Lào Cai cùng các cơ quan, đơn vị gửi tặng những phần quà hỗ trợ vùng dịch Văn Bàn.

Nghĩa nặng ở hậu phương

Nếu như ở tiền tuyến, những bác sỹ, điều dưỡng đang nỗ lực truy vết, xét nghiệm, điều trị cho bệnh nhân, lực lượng bộ đội đảm bảo đời sống cho công dân cách ly, hàng trăm cán bộ túc trực ngày đêm ở các chốt cửa ngõ... thì ở hậu phương, người dân cũng chung sức, ủng hộ, hỗ trợ họ bằng những phần quà, việc làm ý nghĩa.

Vừa qua, xã Bản Lầu (Mường Khương) và xã Khánh Yên Thượng (Văn Bàn) trở thành vùng đỏ với hàng chục ca mắc Covid-19. Nhiều cơ quan, đoàn thể, người dân các huyện, thị xã, thành phố đồng lòng hướng về cán bộ, chiến sỹ và bà con cách ly với tình cảm thân thương. Có thể kể đến hoạt động thiện nguyện của các tổ chức đoàn thể của Báo Lào Cai, đã kết nối, kêu gọi sự chung tay của nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh ủng hộ công tác phòng, chống dịch với trị giá hơn 90 triệu đồng. Nhiều hộ ở Mường Khương, Văn Bàn cũng “chia ngọt, sẻ bùi” gửi đến khu cách ly những hộp ruốc, thùng hoa quả, mì tôm, nước uống...; các câu lạc bộ thiện nguyện, như Câu lạc bộ Trái tim nhân ái, Câu lạc bộ tình nguyện Hope Lào Cai cũng đã kết nối, trao gửi nhiều phần quà thiết thực...

Chúng tôi biết đến câu chuyện xúc động về món quà của F0 “nhí”. Đó là em Vàng Thị Khoa, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Na Lốc (Bản Lầu, Mường Khương). Trong quá trình cách ly tập trung, em Khoa có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Học lớp 3 nhưng dáng người nhỏ thó, chỉ như học sinh lớp 1. Nhà Khoa rất nghèo, mẹ bỏ nhà đi khi Khoa 6 tuổi, em của Khoa mới 3 tuổi. Một mình bố nuôi hai con thơ. Chẳng ai nghĩ rằng, chuyến đi xa nhà từ huyện lên thành phố, nơi Khoa vẫn mơ ước được đặt chân đến lại là trên chiếc xe cứu thương đưa về Bệnh viện Dã chiến số 1.

Vốn nhút nhát, nhưng vô cùng hiểu chuyện khi được các cô, chú động viên rằng: Vì bố còn phải trông em, con đi cách ly một mình nhé, ở đó có các cô chú bác sỹ sẽ yêu thương, giúp đỡ con.

Em đeo chiếc ba lô vẫy tay tạm biệt thầy cô, bạn bè, nhanh chân bước lên xe cứu thương. Chị Nguyễn Linh Giang, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Khương đã cùng kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ em trong những ngày điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1. Chẳng mấy chốc, những phần quà là bánh kẹo, nhu yếu phẩm đã được gửi đến cho em cùng các bạn, kèm theo dòng thư ngắn của chị Nguyễn Linh Giang: “Cô chào con gái! Cô được nghe bác sỹ Cường kể về con, con thật dũng cảm. Con hãy mạnh mẽ, ngoan, nghe lời các bác sỹ, ăn cơm nhiều, chịu khó uống thuốc mau khỏi bệnh để được về nhà nhé! Phần thưởng cho con sau khi chiến thắng “Cô Vy” sẽ là chiếc xe đạp và bộ bàn ghế học tập do các bác, các cô, chú ủng hộ. Chúc con mau khỏi bệnh để trở lại trường, học tập thật tốt”. Các cán bộ y tế kể rằng, khi đọc lá thư, Khoa mừng vui, em cười tươi khoe với các chú điều dưỡng, háo hức đợi ngày về...

Trong gian khó bởi bệnh dịch Covid-19, những ngọn lửa ấm áp về y đức, tinh thần cống hiến, tình người được thắp sáng, sưởi ấm lòng của những bệnh nhân, những lực lượng tuyến đầu đang ngày, đêm làm việc không biết mệt mỏi bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Sức mạnh lớn nhất là tinh thần đoàn kết sẽ tạo nên lá chắn vững chắc nhất trước dịch bệnh, cùng đoàn kết vượt qua những khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

fb yt zl tw