Dòng họ Hoàng gương mẫu giữ gìn an ninh, trật tự

LCĐT - Từ khi thành lập mô hình “Dòng họ tự quản an ninh, trật tự” đến nay, dòng họ Hoàng ở 3 xã: Kim Sơn, Minh Tân, Điện Quan (Bảo Yên) luôn là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần vào công cuộc xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Những năm qua, cùng với sự phát triển mạnh về kinh tế - xã hội ở vùng nông thôn, tình hình an ninh, trật tự cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhất là các tệ nạn xã hội như cờ bạc, trộm cắp, ma túy… Đặc biệt, các tệ nạn xã hội kể trên có dấu hiệu gia tăng ở các xã Kim Sơn, Minh Tân và Điện Quan.

Dòng họ Hoàng gương mẫu giữ gìn an ninh, trật tự ảnh 1
Con cháu dòng họ Hoàng tích cực tìm hiểu kiến thức pháp luật.

Để tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc đấu tranh, phòng ngừa, tố giác và ngăn chặn tội phạm, các tệ nạn xã hội ở khu dân cư, năm 2014, công an các xã: Kim Sơn, Minh Tân, Điện Quan đã tham mưu với chính quyền địa phương triển khai thí điểm mô hình “Dòng họ Hoàng tự quản an ninh, trật tự” chung cho cả 3 địa phương.

Dòng họ Hoàng 3 xã: Kim Sơn, Minh Tân, Điện Quan hiện có 36 hộ người Tày, chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp. Để thành lập mô hình “Dòng họ tự quản an ninh, trật tự”, năm 2014, dòng họ Hoàng đã triệu tập các gia đình họ Hoàng thuộc 3 xã để họp và bầu Ban Hội đồng dòng tộc, đồng thời mỗi xã có người đại diện là chi trưởng đứng ra quán xuyến.

Ông Hoàng Văn Lê, Trưởng dòng họ Hoàng cho biết: Khi chưa thành lập mô hình, một số con cháu trong dòng họ do không được giáo dục tốt đã mắc các tệ nạn xã hội. Từ khi mô hình tự quản đi vào hoạt động, con cháu họ Hoàng mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật ít dần theo từng năm và đến nay gần như không còn. Tỷ lệ gia đình văn hóa trong dòng họ đạt 100%.

Để có được kết quả đó, dòng họ Hoàng đã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động áp dụng cho tất cả thành viên. Vào dịp cuối năm, dòng họ Hoàng tổ chức họp, đánh giá kết quả hoạt động của một năm. Tại cuộc họp, những gia đình nào vi phạm quy chế, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây mâu thuẫn sẽ được nêu ra để nhắc nhở, những gia đình nào thực hiện tốt được biểu dương. “Trong các cuộc họp dòng họ, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương, cán bộ công an phụ trách tổ chức tuyên truyền, vận động con, cháu trong dòng họ chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng, chống, phát hiện và tố giác tội phạm; tích cực học tập, lao động, sản xuất, xây dựng gia đình ngày càng no ấm, dòng họ ngày càng vững mạnh”, ông Hoàng Văn Lê cho biết.

Bên cạnh đó, khi các gia đình trong dòng họ phát sinh mâu thuẫn, mất đoàn kết, bạo lực gia đình… Ban Hội đồng dòng họ Hoàng đến tận nơi hòa giải, kịp thời ngăn chặn những hành vi quá khích, đồng thời tổ chức thăm, hỗ trợ những gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn, ốm đau. Qua đó, càng thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự và các hoạt động ở địa phương.

Qua hơn 7 năm thành lập và hoạt động, mô hình “Dòng họ Hoàng tự quản an ninh, trật tự” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỷ lệ người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội giảm so với trước; ý thức chấp hành pháp luật của các thành viên trong dòng họ ngày càng được nâng lên; tỷ lệ con, cháu học hết THCS đạt 100%; kinh tế hộ ngày càng nâng cao với trên 50% hộ khá, giàu.

Hoạt động thiết thực và hiệu quả, mô hình “Dòng họ Hoàng tự quản an ninh, trật tự” của 3 xã: Kim Sơn, Minh Tân, Điện Quan đã và đang là điểm sáng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương, củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw