Tấm gương vượt khó, làm giàu ở thôn Na Pá

LCĐT - "Kiên trì, nhẫn nại, dám nghĩ, dám làm” là những nhận xét của lãnh đạo địa phương và người dân trong thôn, trong xã khi nói về anh Vàng Văn Phương, Trưởng thôn Na Pá, xã Bản Mế (huyện Si Ma Cai).

Anh Phương làm giàu từ chăn nuôi.
Anh Phương làm giàu từ chăn nuôi.

Anh Phương sinh ra và lớn lên tại vùng cao Bản Mế, ngay từ nhỏ, anh đã phải vất vả theo bố mẹ ra ruộng, lên nương. Cũng vì nhà nghèo, anh sớm phải nghỉ học để giúp đỡ bố mẹ lao động, sản xuất. Tuy không được học cao, hiểu rộng nhưng anh luôn cố gắng với mong muốn kinh tế gia đình ổn định để nuôi dạy các con học tập và có cuộc sống tốt hơn mình.

Trò chuyện với anh Phương về việc phát triển kinh tế gia đình, anh chia sẻ rằng qua học hỏi những người có kinh nghiệm sản xuất trong thôn, trong xã, anh mạnh dạn thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp từ năm 2015. Lúc đầu, do ít vốn và chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc làm ăn không được như mong đợi, chuyện thua lỗ xảy ra thường xuyên với gia đình anh. Sau mỗi lần thất bại, anh tự rút ra bài học kinh nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời tìm tòi, học hỏi kiến thức qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua những mô hình kinh tế hiệu quả, sau đó tiếp tục đầu tư vốn và công sức để thực hiện.

Theo anh Phương, ngoài sự mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, rất cần có kinh nghiệm, kiến thức, biết ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất mới thu được hiệu quả kinh tế. Hiện nay, trong trang trại chăn nuôi của gia đình anh có nhiều loại vật nuôi như lợn nái, trâu, bò, vịt và thủy sản... Do khu vực chăn nuôi của gia đình cách xa trung tâm xã, thôn nên anh tận dụng được nguồn thức ăn từ tự nhiên và nguồn nước sạch giúp vật nuôi sinh trưởng nhanh, khỏe mạnh, ít bị dịch bệnh.

Anh Phương cùng người dân dọn vệ sinh đường thôn.
Anh Phương cùng người dân dọn vệ sinh đường thôn.

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mô hình kinh tế tổng hợp đã được thu “trái ngọt”, giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo và đạt lợi nhuận từ 100 đến 200 triệu đồng mỗi năm. Anh có điều kiện đầu tư cho các con học tập tốt, hiện con trai cả của anh đang vừa học, vừa làm tại Nhật Bản, con thứ hai đang học đại học năm thứ 2 tại Trường Đại học Thái Nguyên, chuyên ngành thú y.

Ông Hoàng Seo Chang, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Mế đánh giá: Gia đình anh Phương có mô hình kinh tế tổng hợp khá đa dạng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ mô hình kinh tế này, xã Bản Mế có chủ trương nhân rộng trên địa bàn nhằm giúp nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế.

Không chỉ giỏi phát triển kinh tế gia đình, anh Phương còn rất nhiệt tình trong công tác xã hội tại địa phương. Với vai trò là “đầu tàu” trong thôn, anh thường xuyên nắm tâm tư, nguyện vọng, kết hợp tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh, trật tự, hiến đất, đóng góp ngày công lao động, làm đường giao thông nông thôn, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi... Anh còn thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con về kỹ thuật chăn nuôi, làm vườn để phát triển kinh tế.

Câu chuyện vượt khó làm giàu của anh Vàng Văn Phương đã tạo động lực cho các hộ nông dân trong thôn không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mang sách lên vùng cao

Mang sách lên vùng cao

Lê Minh Ngọc, sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Trái Tim Việt (TP Hải Phòng), Chủ nhiệm dự án Tủ sách Nuôi em - trực thuộc Hệ sinh thái Nuôi em. Trong 1 năm qua, Ngọc cùng các thành viên trong Dự án Tủ sách Nuôi em đã xây dựng được gần 1.100 tủ sách và tủ đồ chơi tại hơn 1.000 điểm trường của các tỉnh miền núi.

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông (THPT) trên cả nước vừa triển khai dạy theo khung kế hoạch thời gian năm học, vừa ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Góc nhỏ từ tâm

Góc nhỏ từ tâm

Đam mê công việc làm tóc và mong muốn dùng chút công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn, Đại Hải đã quyết định mở một tiệm cắt tóc mang tên Góc nhỏ từ tâm.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chiều 27/3, tại Sở Y tế Lào Cai, Ban soạn thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã có buổi hội thảo với Cục Quản lý môi trường Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) và một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, để thống nhất một số nội dung trong xây dựng quy chuẩn.

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

fb yt zl tw