Những “chuyến xe tri thức”

LCĐT - Ngoài công việc thường nhật tại phòng đọc, cán bộ Thư viện tỉnh còn thực hiện những chuyến đi phục vụ độc giả ở khu vực vùng cao, vùng xa trên chiếc xe lưu động đặc biệt. Họ gọi đó là “chuyến xe tri thức”.

Hôm nay, Trường Tiểu học số 1 thị trấn Si Ma Cai phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Si Ma Cai tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động đọc sách do Thư viện tỉnh phục vụ bằng xe ô tô lưu động. Đây là lần đầu tiên các em được tiếp cận với gần 5.000 cuốn sách cùng các trang - thiết bị hiện đại có kết nối internet hỗ trợ tìm kiếm thông tin. Mải mê với những trang sách đầy sắc màu, còn thơm mùi giấy mới, các em cùng thầy cô chọn những tán cây râm mát trong sân trường ngồi đọc sách.

Các giáo viên giúp các em lựa chọn sách.
Các giáo viên giúp các em lựa chọn sách.

Em Lừu Thị Minh Hằng, lớp 5A3 chăm chú đọc cuốn sách “Khám phá bầu trời đêm”, trong khi nhiều bạn chọn lựa truyện tranh. Hằng cho biết: Từ lâu, em đã thích tìm hiểu về trái đất, mặt trời và các vì sao, nhưng không có điều kiện đọc sách về thiên văn. Đây là dịp em được thỏa sức với đam mê của mình. Em mong một ngày gần nhất sẽ lại được đón xe thư viện lưu động trở lại trường.

Cùng với đọc sách, thầy và trò trong nhà trường còn được tra cứu tài liệu tham khảo cũng như đọc truyện, giải Toán, tiếng Anh thông qua hệ thống internet kết nối trên xe lưu động, xem những bộ phim yêu thích ngay tại sân trường. Cô Đỗ Thị Thanh Huyền, phụ trách thư viện Trường Tiểu học số 1 thị trấn Si Ma Cai cho biết: Nhà trường luôn quan tâm tới phong trào đọc sách, tuy nhiên năm nay vì dịch Covid-19 nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc phục vụ sách cho học sinh. Khi xe thư viện lưu động về trường, không chỉ học sinh, mà các thầy cô trong trường cũng rất thích. Đây là mô hình thư viện mở, cánh tay nối dài đưa sách đến gần độc giả hơn; giúp học sinh tiếp cận được nhiều sách hơn và có những trải nghiệm thú vị từ sách.

Buổi đọc kết thúc, các em lại cùng các thầy cô và cán bộ thư viện lưu động sắp xếp lại những cuốn sách vào giỏ để lên xe. Chuyến xe tiếp tục hành trình đến với học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh. Chọn cho mình một chỗ ngồi có chiếc giỏ đựng rất nhiều sách về thế giới quanh ta, em Giàng Chá Làn, lớp 12B thích thú: Đây là lần thứ 2 em được đón xe thư viện lưu động. Em đã học được nhiều điều qua đọc sách và mong “chuyến xe tri thức” này sẽ đi đến nhiều nơi để chúng em được đọc những cuốn sách bổ ích, hấp dẫn.

Cô giáo Trần Xuân Mai, Phó Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: “Chuyến xe tri thức” là hoạt động ý nghĩa, góp phần tôn vinh văn hóa đọc trong nhà trường, đồng thời mang đến trải nghiệm mới, thú vị từ việc đọc sách, tiếp cận tri thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Chia sẻ về hành trình của những “chuyến xe tri thức”, ông Đỗ Quang Sơn, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Được đưa vào hoạt động từ tháng 9/2019, thời gian qua, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã có những buổi học tập, trải nghiệm bổ ích, thú vị cùng với xe thư viện lưu động đa phương tiện. Để chuẩn bị cho các chuyến phục vụ này, cán bộ Thư viện tỉnh đã soạn danh mục sách từ trước, chọn những cuốn mới, phù hợp với từng lứa tuổi. Mỗi chuyến xe được trang bị từ 4.000 đến 5.000 cuốn sách, 4 máy tính, máy chủ cùng với phần mềm, máy chiếu, ti-vi, tài liệu điện tử, máy phát điện và 100 ghế ngồi. Từ khi đi vào hoạt động, xe thư viện lưu động đã thực hiện được hơn 120 chuyến phục vụ đồng bào, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Hiện có khoảng 20 trường THPT, THCS đăng ký lịch phục vụ hằng tuần, hằng tháng vào các tiết sinh hoạt chung, trải nghiệm thực tế.

Hơn 2 năm qua, không thể kể hết sự vất vả trong mỗi chuyến đi cũng như niềm vui được truyền cảm hứng và niềm đam mê đọc sách cho các em nhỏ, những chuyến xe mang ánh sáng tri thức cũng là câu chuyện sinh động nhất về việc xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw