Bí thư chi bộ thôn gương mẫu, tận tụy

LCĐT - Ngày mùa, phải khó khăn lắm chúng tôi mới hẹn được ông Tráng Seo Pao, Bí thư Chi bộ thôn Dìn Chin, xã Dìn Chin (Mường Khương). Theo ông Pao, đang là mùa thu hoạch lúa, ngô, toàn bộ thời gian của người làm nông đều dành cho nương, ruộng. Vợ chồng ông dù đã cao tuổi nhưng vẫn đi làm từ lúc mặt trời mọc tới tận tối mịt mới trở về nhà.

“Người vùng cao vất vả, kinh tế chủ yếu là từ sản xuất nông nghiệp. Làm nông dân thì phải chăm chỉ, luôn chân luôn tay mới có thể thoát nghèo, kinh tế khá lên được” - ông Pao tâm sự.
Cũng chính bởi sự chăm chỉ không mệt mỏi, ông Pao là điển hình trong phát triển kinh tế tại xã Dìn Chin.

Sinh ra và lớn lên tại rẻo cao biên giới Dìn Chin khô cằn, ông Pao thấm thía những năm tháng đói nghèo lam lũ. Trong ký ức của ông vẫn còn đó một tuổi thơ cơ cực, thiếu ăn, thiếu mặc với những bát cơm độn ngô, mỗi năm có độ 2 - 3 tháng đói vào mùa giáp hạt. Trước đây, do thiếu nước, kỹ thuật canh tác lạc hậu, sử dụng giống năng suất thấp nên đa số người dân ở Dìn Chin đói nghèo. Tỷ lệ ấy giảm dần từ khi bà con bắt đầu chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi. Giờ đây, người dân Dìn Chin không còn thiếu lương thực nữa. Ông Pao chính là điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Tráng Seo Pao (trái ảnh) tuyên truyền về phát triển kinh tế cho người dân trong thôn.
Ông Tráng Seo Pao (trái ảnh) tuyên truyền về phát triển kinh tế cho người dân trong thôn.

Cũng như hầu hết người dân vùng cao khác, kinh tế gia đình ông Pao chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Các con của ông đều đã trưởng thành, có gia đình riêng. Ở độ tuổi có thể nghỉ ngơi, ông vẫn cần mẫn với từng tấc đất. Những tràn ruộng bậc thang từ đời cha ông để lại, vợ chồng ông vẫn chăm chỉ cấy cày, mỗi năm thu về hơn 20 bao thóc. Những mảnh nương cũng được vun xới, trồng ngô, đậu tương, rau, củ phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Suy nghĩ rằng nếu chỉ trồng ngô, lúa thì chỉ đảm bảo lương thực chứ khó làm giàu nên ông đầu tư nuôi thêm trâu, bò, lợn, gà. Ông cũng không ngại chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế của gia đình mình với người dân trong thôn, thường xuyên động viên, giúp đỡ để cùng nhau thoát nghèo, phấn đấu làm giàu.

Ông Pao được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn từ năm 2015. Trước khi làm bí thư chi bộ, ông có hơn 30 năm cống hiến với nhiều vai trò, cương vị khác nhau tại xã Dìn Chin. Khi về hưu, ông vẫn được người dân tin tưởng, nể trọng. Ông Pao phân tích: “Người dân thôn Dìn Chin chủ yếu là người Mông, việc tuyên truyền các chính sách của Nhà nước đôi khi gặp khó, tuyên truyền nhiều nhưng người dân hiểu, nghe theo rất ít. Để đạt hiệu quả, tôi thường tuyên truyền cho bà con bằng tiếng Mông, đến tận nhà động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, gia đình nào khó chỗ nào, vướng mắc ở đâu sẽ tìm cách tháo gỡ ở đó”.

Thôn Dìn Chin có 117 hộ, trong đó còn 36 hộ nghèo. Với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn, ông Pao đã phân công các đảng viên trong chi bộ giúp những hộ nghèo trong thôn, phấn đấu năm 2021 có thêm 3 hộ thoát nghèo. Trong các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ, ông tuyên truyền bà con phát triển kinh tế, đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông thường phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền bà con phòng, chống dịch, động viên những gia đình có người lao động ở ngoài tỉnh khai báo y tế trung thực, thực hiện cách ly nghiêm túc trước khi trở về địa phương. Bên cạnh đó, dịch bệnh viêm da nổi cục cũng xuất hiện trên đàn gia súc nên ông Pao đã thực hiện nhiều buổi tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng trừ, bảo vệ đàn vật nuôi.

Năm 2021, Dìn Chin thực hiện kế hoạch trồng chè, nỗ lực đưa cây trồng này trở thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế tại địa phương. Ông Pao chia sẻ: Chè là cây trồng mới ở đây, người dân Dìn Chin chưa từng có kinh nghiệm trồng nên nhiều hộ băn khoăn, lo lắng khi đưa vào thay thế trên những nương ngô quen thuộc. Trong các buổi họp, tôi động viên bà con yên tâm, tin tưởng vào chính sách phát triển kinh tế của địa phương, gặp khó khăn sẽ có cán bộ khuyến nông xã, có cán bộ kỹ thuật của huyện hướng dẫn…

Đồng chí Lù Sử Khanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Dìn Chin nhận định: Ông Tráng Seo Pao là bí thư chi bộ thôn gương mẫu, nhiệt tình, tận tụy trong công việc. Ông Pao luôn làm tốt công tác tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, thực hiện các chính sách, phong trào tại địa phương. Ông Pao cũng là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, là người có uy tín, được bà con trong xã tin tưởng, kính trọng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw