Vừa chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế (*)

LCĐT -  Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh khóa XVI, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Bước sang năm 2022, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành vừa tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội”. Báo Lào Cai lược ghi phát biểu bế mạc kỳ họp của Chủ tịch HĐND tỉnh.

Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp
Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình làm việc, kỳ họp đã thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp thứ Ba, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần thẳng thắn, khách quan, trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến đánh giá kết quả thực hiện tình hình kinh tế - xã hội năm 2021, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 và những năm tiếp theo.

Năm 2021, trước những khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid- 19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự đồng hành của HĐND tỉnh và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh trong tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được ở mức cao nhất. Đó là mức tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 5,33%, thu ngân sách đạt gần 9.500 tỷ đồng, một số chỉ tiêu đạt cao so với năm 2020 như giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác bằng 105%; số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới bằng 109%; giá trị sản xuất công nghiệp bằng 107,5% so với cùng kỳ; đầu tư xây dựng cơ bản được quan tâm; giải ngân nguồn vốn đúng tiến độ, hiện đạt 90% kế hoạch, Lào Cai nằm trong Top các tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội được quan tâm và triển khai hiệu quả, quốc phòng, an ninh được giữ vững, quan hệ đối ngoại được mở rộng. Trong 39 chỉ tiêu tổng hợp về kinh tế - xã hội mà HĐND tỉnh đã giao tại Nghị quyết 27/NQ - HĐND ngày 4/12/2020, đến nay đã có 29/39 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Bên cạnh khó khăn, thách thức như tình hình dịch bệnh Covid-19, tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu thì trong năm qua Lào Cai còn những khó khăn riêng như mưa lũ, sạt lở đất xảy ra ở một số nơi, tình trạng dịch bệnh trong sản xuất nông - lâm nghiệp, nổi lên là dịch tả lợn châu Phi, bệnh viêm da nổi cục trên gia súc. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, nhiều cơ sở phải tạm ngừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô, người lao động mất hoặc thiếu việc làm. Sản xuất công nghiệp, chế biến khoáng sản gặp nhiều khó khăn do thiếu nguyên liệu; hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra trầm lắng. Kỳ họp cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế như tiến độ xây dựng một số dự án, công trình trọng điểm, quan trọng còn chậm như: Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa; khu hành chính mới Sa Pa; các khu chức năng khu kinh tế cửa khẩu; quy hoạch các đô thị du lịch; tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, buôn bán trái phép ma túy chưa giảm; tình trạng tảo hôn, bạo hành phụ nữ, trẻ em còn xảy ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Xuân Cường bế mạc kỳ họp.
Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Xuân Cường bế mạc kỳ họp.

Dự báo năm 2022 còn những khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo và với phương châm hành động “Đoàn kết – kỷ cương – thích ứng toàn diện”, đề nghị các cấp, ngành tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 1/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và những nội dung phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025 mà kỳ họp đã thảo luận và Nghị quyết.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh: Đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành vừa tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu phòng, chống dịch Covid - 19 theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các thành phần kinh tế, thu hút đầu tư, tăng cường giải ngân vốn đầu tư, góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển kinh tế. Chủ động làm việc với các bộ, ban, ngành kinh tế Trung ương, các địa phương, các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước để tháo gỡ khó khăn và triển khai nhiệm vụ, định hướng phát triển trong giai đoạn tới. Quan tâm hơn nữa đến phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, quản lý biên giới, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, phát triển quan hệ hợp tác trong nước và các tổ chức quốc tế.

Với Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chú trọng công tác giám sát, đặc biệt là giám sát việc thực hiện Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này. Kịp thời có nhận xét, đánh giá và kiến nghị các cấp, ngành để phát huy những mặt tích cực, khắc phục những bất cập, hạn chế trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, từ đó có giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND tỉnh, các ngành chức năng và đã thông qua 38 nghị quyết, đây là những văn bản pháp lý quan trọng phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cấp chính quyền trong thời gian tới.

Các đại biểu HĐND tại phiên bế mạc.
Các đại biểu HĐND tại phiên bế mạc.

Kỳ họp được tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để bổ sung vào chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới. Kỳ họp cũng được nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình, thông báo thêm một số vấn đề mà cử tri quan tâm. HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành trong tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Để Nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến; đối với các vị đại biểu HĐND tỉnh cần dành thời gian tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp, thông báo các cơ chế chính sách đến các tầng lớp Nhân dân.

Năm 2022 dự báo tình hình có những thuận lợi và khó khăn đan xen nhưng với lợi thế của tỉnh và những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, Thường trực, HĐND tỉnh tin tưởng rằng, với sự đồng lòng, nhất trí trong toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp, tỉnh Lào Cai sẽ vững vàng vượt qua mọi thách thức, hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo, tạo thế và lực phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu xây dựng Lào Cai là một cực tăng trưởng của vùng Trung du, miền núi Bắc bộ; trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam, các nước ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

 (*) Đầu đề do Báo Lào Cai đặt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Mường Khương

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Mường Khương

Sáng 26/4, đồng chí Phạm Hùng Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Mường Khương đã tới thăm, tặng quà 6 cựu dân công hỏa tuyến từng phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sinh sống tại huyện Mường Khương.

Thành lập 13 chốt bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng tạm thời tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Thành lập 13 chốt bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng tạm thời tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Để nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng trong mùa hanh khô năm 2024, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2024, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đã lập 13 chốt bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng tạm thời tại 5 xã vùng cao trên địa bàn huyện.

Đảm bảo an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy mùa mưa bão

Ngày 25/4, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản số 154/VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy mùa mưa bão.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng Seo Vần thăm, tặng quà cựu chiến binh tại huyện Bảo Thắng

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng Seo Vần thăm, tặng quà cựu chiến binh tại huyện Bảo Thắng

Chiều 25/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà các cựu chiến binh từng tham gia thực hiện nhiệm vụ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sống tại huyện Bảo Thắng.

Công bố thành lập thành phố Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương

Công bố thành lập thành phố Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương

Sáng 25/4, Thị ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bến Cát tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Giao nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự huyện Bát Xát năm 2024

Giao nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự huyện Bát Xát năm 2024

Sáng 24/4, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự - ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát năm 2024. Đại tá Phạm Hùng Hưng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai (Việt Nam) xuất cảnh tham gia giao lưu, trao đổi công tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai (Việt Nam) xuất cảnh tham gia giao lưu, trao đổi công tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Theo lời mời của Hội Liên hiệp Phụ nữ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), sáng 25/4, tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai (Việt Nam) xuất cảnh để tham dự các hoạt động giao lưu, trao đổi công tác phụ nữ.

fb yt zl tw