Văn hóa giao thông

Két…!
Mọi người giật mình, nhiều người ôm ngực vì hoảng sợ, chiếc ô tô phanh giúi giụi, kịp dừng lại sát bánh một chiếc xe máy. Dù không đâm chạm nhau nhưng hai thanh niên đi xe máy vẫn bị ngã ra đường, may mắn chỉ xây xước nhẹ. Hai thanh niên vội vàng lồm cồm bò dậy, xin lỗi qua quýt rồi phóng thẳng do đã biết sai rõ ràng bởi vượt đèn đỏ, cắt ngang mũi ô tô, không sứt đầu mẻ trán là may phúc lắm rồi!

Không chỉ vượt đèn đỏ, thời gian qua, chỉ riêng trên địa bàn thành phố, việc vi phạm các quy tắc giao thông đã đạt đến mức “ra đường là gặp”: Là các cháu học sinh dàn hàng ngang trên những chiếc xe đạp, xe máy điện, xe máy dưới 50 cm3, vừa đi vừa “tám chuyện” rôm rả; là các cậu choai choai không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách, rú ga, phóng roẹt qua khiến nhiều người loạng choạng...

Không những vậy, chúng ta vẫn gặp trên đường phố những chiếc xe máy “chế”, “độ” pô, còi, thậm chí lắp cả loa “kẹo kéo” gầm rú inh tai nhức óc hoặc “còi ủ” như xe cứu thương, xe cứu hỏa khiến người tham gia giao thông giật mình.
Cách đây hơn 1 năm, đường Hoàng Liên (thành phố Lào Cai) được chỉnh trang lại: Bỏ dải phân cách thay bằng hàng rào phân cách, phân lại làn đường, hệ thống đèn tín hiệu cũng được điều chỉnh: Có làn rẽ trái, làn đi thẳng. Do cải tạo trên cơ sở khung đường cũ nên mỗi làn chỉ vừa khít 1 hàng xe, dẫn đến không ít chuyện dở khóc dở cười: Xe làn đi thẳng dừng đèn đỏ nhưng chỉ cần “khuỳnh” sang độ 30 cm là xe làn rẽ trái không thể tiến lên được, vậy là để rẽ trái, phải chờ tới 2 - 3 đợt đèn xanh - đỏ mới đi nổi. Chưa kể một số bác còn đỗ chình ình chiếm làn, đến xe máy cũng chịu, không thể chen lên. Ngoài ra, chuyện một số bác “ít ra đường”, cứ thấy đèn chuyển xanh là đi, chẳng quan tâm đèn đó dành cho làn xe nào.

Ngoài các lỗi vi phạm nêu trên, cộng đồng “OtoFun Lào Cai” trên trang mạng facebook - nơi giao lưu, trao đổi các vấn đề liên quan đến ô tô, xe máy, giao thông -  mỗi ngày chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm lái xe an toàn, đồng thời đăng tải không ít tình huống vi phạm quy tắc giao thông, thể hiện thiếu văn hóa giao thông như va quệt rồi bỏ chạy, đỗ xe ô tô giữa đường gây cản trở giao thông, đỗ che khuất tầm nhìn tại các điểm rẽ, đỗ ô tô chắn cửa nhà, cổng cơ quan, công sở, đi vào đường ngược chiều... Đây là những điều đã được học khi thi lấy bằng lái xe, vậy mà ra thực tế, nhiều người vẫn vì sự tiện lợi cho bản thân hoặc chỉ vì cần nhanh 1 - 2 phút mà bất chấp các quy định, quy tắc.

Văn hóa giao thông là chấp hành đúng, gương mẫu và tự giác đối với Luật Giao thông đường bộ. Xây dựng văn hóa giao thông là biện pháp quan trọng nhất nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Để hình thành và duy trì nếp văn hóa giao thông, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, trước hết là người tham gia giao thông, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định về giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến, bởi ý thức của một số người tham gia giao thông rất kém với đầy rẫy hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ; dừng, đỗ đèn đỏ không đúng quy định; chen lấn làn; bóp còi inh ỏi; bật đèn pha trong phố; đi ngược chiều… Nguyên nhân thì có nhiều và chắc chắn phải nhắc đến vai trò, trách nhiệm những người quản lý giao thông, cơ quan có nhiệm vụ điều tiết giao thông. Trên các tuyến đường, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động... tuần tra không ít, rồi hệ thống camera giám sát cũng được lắp đặt trên nhiều tuyến phố, rồi các chế tài đã được ban hành đầy đủ với mức phạt cao... nhưng dường như chỉ là “muối bỏ bể”. Cần lắm sự cương quyết hơn nữa của các cơ quan chức năng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Nhằm giải cơn khát thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực an toàn thông tin, Hệ thống Đào tạo công nghệ thông tin Quốc tế Bachkhoa-Aptech vừa công bố các chương trình đào tạo nhân lực theo hướng thực chiến với thời gian đào tạo từ 4 tháng đến 2 năm.

fb yt zl tw