Công an xã Trì Quang thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh”

LCĐT - Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn xã Trì Quang (huyện Bảo Thắng) được triển khai và đạt nhiều kết quả, nổi bật là việc xây dựng và duy trì hiệu quả nhiều mô hình, trong đó có “Móc khóa an ninh”.

Công an xã Trì Quang thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh” ảnh 1
Công an xã Trì Quang trao móc khóa cho người dân.

Từ trung tuần tháng 9/2021, Công an xã Trì Quang đã triển khai mô hình “Móc khóa an ninh”. Theo đó, Công an xã trao 1200 móc khóa cho các hộ trên địa bàn, trên mỗi móc khóa có số điện thoại đường dây nóng để người dân liên lạc, phản ánh thông tin khi cần. Lực lượng chức năng thường trực 24/24 giờ số điện thoại này để tiếp nhận phản ánh từ phía người dân. Được biết, Trì Quang là xã đầu tiên của tỉnh triển khai thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh”.

Dù đã “về đích” nông thôn mới nhưng hệ thống giao thông của xã Trì Quang vẫn còn nhiều khó khăn nên việc trình báo hoặc phản ánh thông tin nóng liên quan đến an ninh, trật tự ở địa phương không thuận lợi. Nhận thức được ý nghĩa của việc thực hiện “Móc khóa an ninh”, người dân trên địa bàn xã phấn khởi và tin tưởng vào hiệu quả mà mô hình đem lại. Ông Trần Xuân Hoan ở thôn Làng Mạ cho hay: Giờ đây, khi cần thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan đến lực lượng công an, tôi có thể thông qua số điện thoại để được tư vấn, hướng dẫn các nội dung cần thiết hoặc kịp thời phản ánh những vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Tôi thấy mô hình “Móc khóa an ninh” rất thiết thực, sáng tạo, phù hợp với thực tế của địa phương.

Thượng úy Nguyễn Tuấn Tài, Phó Trưởng Công an xã Trì Quang cho biết: Từ khi mô hình đi vào hoạt động, lực lượng công an đã tiếp nhận 60 cuộc gọi của người dân thông qua số điện thoại đường dây nóng. Trong đó, 40 cuộc gọi của người dân đề nghị tư vấn về các thủ tục hành chính liên quan đến ngành công an; 10 cuộc gọi phản ánh về tình hình an ninh, trật tự; 10 cuộc gọi cung cấp thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Nhiều cuộc gọi của người dân kịp thời phản ánh những thông tin giá trị để lực lượng chức năng nắm rõ và có hướng giải quyết.

Theo đánh giá của địa phương, mô hình “Móc khóa an ninh” đã phát huy tốt hơn vai trò của người dân trong việc tố giác tội phạm; rút ngắn khoảng cách và tạo kênh thông tin giá trị giữa người dân với lực lượng công an, đồng thời giảm tải áp lực cho đội ngũ trưởng thôn, công an viên trong việc tiếp nhận thông tin và xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Tuy nhiên, để thực hiện và phát huy hiệu quả mô hình đòi hỏi sự chung tay, ý thức trách nhiệm từ phía người dân. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng cần nắm vững kiến thức pháp luật để tư vấn, hướng dẫn người dân, đồng thời nâng cao trách nhiệm, đảm bảo thường trực số điện thoại đường dây nóng 24/24 giờ, tiếp nhận thông tin và xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, trách nhiệm cao của lực lượng công an và sự đồng thuận của người dân, thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã Trì Quang được đảm bảo. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 2 vụ việc, không tăng so với cùng kỳ năm ngoái. An ninh, trật tự trên địa bàn được giữ vững đã tạo môi trường thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, địa phương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.

Trong thời gian tới, Công an xã Trì Quang tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Móc khóa an ninh”, góp phần cùng địa phương giữ vững thành quả trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời thực hiện thành công mục tiêu đưa xã Trì Quang trở thành xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Với “vỏ bọc” các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính, Katerynchyk Roman (sinh năm 1986, Quốc tịch Ukraine) cùng đồng bọn đã dụ dỗ hàng nghìn khách hàng cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng. Với quyết tâm phá án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vất vả nhiều tháng ròng đeo bám và triệt phá đường dây cho vay nặng lãi với thủ đoạn ranh ma, tinh vi trên.

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

fb yt zl tw