Đổi mới để lan tỏa giá trị di sản

Dịch Covid-19 tác động tới mọi ngành nghề, lĩnh vực của đời sống, trong đó có các hoạt động quảng bá văn hóa, kích cầu du lịch di sản. Để kịp thời thích nghi với tình hình mới, nhiều bảo tàng, di tích ở Thủ đô đã đẩy nhanh quá trình phục hồi bằng việc tích cực xây dựng những sản phẩm văn hóa mới, phù hợp với nhu cầu của công chúng, từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, lan tỏa và phát huy giá trị di sản.

Đổi mới để lan tỏa giá trị di sản ảnh 1
Thử nghiệm chương trình trải nghiệm di sản từ công nghệ 3D Mapping tại Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đổi mới phương thức tiếp cận công chúng

Chỉ mới mở cửa trở lại vào các ngày cuối tuần trong nửa tháng qua, song Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã ghi nhận lượng khách tham quan rất khả quan (khoảng 500 lượt người/tuần). Lý giải cho điều này, bên cạnh lợi thế về thương hiệu, một điểm nổi bật là bảo tàng luôn có cách làm mới các sản phẩm văn hóa đặc thù, để đáp ứng nhu cầu công chúng.

Theo Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục (Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam) An Thu Trà, trong bối cảnh dịch bệnh, bảo tàng xác định đối tượng khách tiềm năng là các nhóm nhỏ, nên tập trung xây dựng nhiều sản phẩm tham quan, trải nghiệm, như: Làm nông, bắt cá, thực hành nghề truyền thống… “Ngoài ra, thay vì chờ khách tham quan tìm đến, bảo tàng tích cực kết nối, đưa hoạt động tới các trường học, vừa tăng tính mới lạ trong hoạt động trải nghiệm, vừa để quảng bá, lan tỏa các giá trị di sản”, bà An Thu Trà cho hay.

Cũng với tinh thần không thụ động ngồi chờ, trong thời gian chưa mở cửa đón khách, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tập trung phục dựng Phương Đình tại hồ Văn; xây dựng nội dung trưng bày về Quốc Tử Giám với lịch sử hình thành, phát triển đi kèm những minh họa sinh động về việc dạy và học tại trường đại học đầu tiên của đất nước; khai thác thế mạnh công nghệ để kể câu chuyện về đạo học Việt Nam.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, trung tâm đang ấp ủ ý tưởng đề xuất triển khai phố đi bộ quanh khu vực di tích vào dịp cuối tuần, hình thành không gian văn hóa, có hệ sinh thái gồm rất nhiều hoạt động tôn vinh, quảng bá di sản. Sản phẩm văn hóa ứng dụng công nghệ trình chiếu cũng là một bước để làm tăng tính hấp dẫn cho việc trải nghiệm không gian di sản về đêm, bổ trợ hiệu quả cho các hoạt động tại không gian đi bộ. 

Tránh chạy theo phong trào

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đòi hỏi các bảo tàng, di tích phải có những chuyển động phù hợp với tình hình mới, tránh thụ động, “đóng băng” hoạt động, ảnh hưởng tới hiệu quả bảo tồn, phát huy giá trị về lâu dài. Trên thực tế, nhiều điểm đến di sản đã tích cực đổi mới phương thức tiếp cận, hình thành những sản phẩm văn hóa mới; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm đặc thù, đề cao trải nghiệm cảm xúc... Có thể kể đến, di tích Nhà tù Hỏa Lò với các tour du lịch về đêm; Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam có tour tham quan trực tuyến 3D; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam triển khai tour tham quan 360 độ…

Đánh giá về những chuyển động này tại các bảo tàng, di tích ở Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam Lê Thị Minh Lý cho rằng, mỗi sản phẩm văn hóa cần phải có ý tưởng, sáng tạo thật sự, mang bản sắc riêng có, tránh chạy theo phong trào, dẫn đến những sản phẩm na ná nhau. Cùng với đó, công nghệ hay giải pháp gì cũng phải nhất quán sứ mệnh của bảo tàng, di tích là cảm xúc, là trực quan sinh động. Do vậy, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng lực lượng để cho ra đời những sản phẩm có chiều sâu, bảo đảm mục tiêu quảng bá, tôn vinh di sản.

Đồng tình với quan điểm trên, theo Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Lê Thanh Thảo, dòng sản phẩm chủ lực của các điểm đến di sản vẫn phải là những tour tham quan thực tế với cảm nhận, trải nghiệm trực tiếp, công nghệ chỉ là giải pháp để đa dạng hóa, tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm văn hóa. “Các điểm đến cần chủ động thông tin, trao đổi, quảng bá về những sản phẩm mới, giúp các đơn vị lữ hành dễ dàng tiếp cận, xây dựng tour tuyến phù hợp, chất lượng…”, bà Lê Thanh Thảo nói.

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Đình Phong cho biết, chuyển đổi số đang là hướng đi được nhiều bảo tàng, di tích tiếp cận, vấn đề là thực thi như thế nào cho phù hợp, tránh tình trạng vội vã, hời hợt, vừa lãng phí, vừa kém hiệu quả.

“Cục Di sản văn hóa đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành văn bản yêu cầu các sở, hệ thống bảo tàng, di tích làm tốt việc xây dựng cơ sở dữ liệu về di sản; nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ các đơn vị đã làm thành công để rút ra bài học, cách thức áp dụng phù hợp với đơn vị mình. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông trực tuyến nhằm lan tỏa thương hiệu và đặc biệt phải chú trọng vấn đề đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới cho đội ngũ cán bộ, nhân viên”, ông Phạm Đình Phong nhấn mạnh.

Báo Hà nội mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Infographic: Festival sông Hồng Lào Cai năm 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” sẽ diễn ra tại Lào Cai. Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá; góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng quan hệ hợp tác, đối ngoại giữa tỉnh Lào Cai nói riêng, các tỉnh lưu vực sông Hồng của Việt Nam nói chung với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Niềm vui ở Lao Chải

Niềm vui ở Lao Chải

Dân tộc Bố Y là một trong những cộng đồng dân tộc thiểu số ít người sinh sống tại Lào Cai. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, đời sống của đồng bào nơi đây đang từng bước khởi sắc.

Giữ gìn đàn tính, điệu Then

Giữ gìn đàn tính, điệu Then

Với bàn tay tài hoa và tâm huyết của người nghệ nhân, ông Hà Văn Nguyện ở thôn Kiên Lao, xã Quy Mông đã dành trọn cuộc đời gìn giữ và lan tỏa tinh hoa hát Then, đàn tính - di sản văn hóa quý báu của dân tộc Tày.

Nghệ thuật từ đôi tay

Nghệ thuật từ đôi tay

Giữa vùng núi Trại Cau, người Dao Đỏ thôn Mỏ Sắt (Thái Nguyên) vẫn gìn giữ nghề thêu truyền thống - biểu tượng văn hóa của cộng đồng. Với đôi tay khéo léo và tình yêu trang phục truyền thống của dân tộc mình, chị Triệu Thị Thoa đang góp phần đưa nghệ thuật thêu của đồng bào dân tộc Dao Đỏ vươn xa, chạm đến trái tim du khách trong và ngoài nước.

Họp báo thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025

Họp báo thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025

Chiều 10/11, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025 và đồng chí Nông Việt Yên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì buổi họp báo.

Độc đáo hoa văn trên trang phục người Mông

Độc đáo hoa văn trên trang phục người Mông

Dưới những tầng mây bảng lảng của núi rừng, thôn Cát Cát, xã Tả Van - nơi có đông người Mông sinh sống vẫn đang giữ nét văn hóa độc đáo: trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống. Không ồn ào, không phô trương, nhưng mỗi nét vẽ sáp ong, mỗi đường kim mũi chỉ đều chất chứa cả chiều sâu văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Sắc xuân Hồ Sự Chà – Tết cổ truyền độc đáo của người Hà Nhì

Sắc xuân Hồ Sự Chà – Tết cổ truyền độc đáo của người Hà Nhì

Tết Hồ Sự Chà của người Hà Nhì ở xã Thu Lũm, tỉnh Lai Châu là nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Không chỉ là ngày hội sum vầy mà còn là điểm tựa tinh thần, là sợi dây gắn kết cộng đồng, góp phần vun đắp bản sắc văn hóa dân tộc và mở hướng phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương.

Góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV: Giá trị cốt lõi của nguồn vốn con người

Góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV: Giá trị cốt lõi của nguồn vốn con người

Thực tế cho thấy, nguồn lực con người được xem là tài sản quan trọng và bền vững nhất của bất kỳ nền kinh tế nào. Ở đó, niềm tin đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nguồn vốn con người, tạo nền tảng cho các yếu tố then chốt khác như sự tin tưởng, động lực và mục đích để thúc đẩy hiệu suất và đổi mới.

Độc đáo hương vị phở ngô Sa Pa

Độc đáo hương vị phở ngô Sa Pa

Giữa không khí se lạnh ngày đầu đông của Sa Pa, mùi ngô thơm lừng lan tỏa từ gian bếp nhỏ khiến du khách không khỏi tò mò. Ít ai ngờ rằng, những hạt ngô vàng óng từ nương dốc lại có thể trở thành nguyên liệu làm nên món phở độc đáo: phở ngô tráng tay mang hương vị riêng có vùng cao Lào Cai.

fb yt zl tw