Các nước Đông Âu liên tiếp ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19

Trong 24h qua, số ca mắc Covid-19 đã liên tiếp phá kỷ lục ở nhiều nước thuộc Đông Âu khiến giới chức dịch tễ lo ngại châu Âu khu vực này sẽ trở thành "tâm chấn" của làn sóng thứ tư đại dịch Covid-19.

Nhiều quốc gia đã buộc phải áp đặt các biện pháp hạn chế mới bao gồm cả phong tỏa, hạn chế đi lại cũng như thúc đẩy việc tiêm chủng để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trong 24h qua, Slovakia, Cộng hòa Séc, Ba Lan và Hungary đều ghi nhận kỷ lục mới về số ca lây nhiễm hàng ngày trong bối cảnh mùa Giáng sinh đang tới gần. Sau khi chứng kiến số ca lây nhiễm hàng ngày liên tục thiết lập kỷ lục mới, chính phủ Slovakia cho biết nước này sẽ phong tỏa trong hai tuần kể từ rạng sáng ngày 25/11 khi các trường hợp lây nhiễm Covid-19 mới vượt khỏi tầm kiểm soát.

Các nước Đông Âu liên tiếp ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19 ảnh 1
Ảnh minh họa: KT

Như vậy, Slovakia là quốc gia thứ 3 của châu Âu tiến hành biện pháp phong tỏa trước làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19 (sau Latvia và Áo). Phát biểu sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Y tế Slovakia cho biết tất cả các nhà hàng và cửa hiệu sẽ đóng cửa trong 14 ngày, ngoại trừ các cửa hàng thiết yếu, tạp hóa và hiệu thuốc. Chính phủ sẽ xem xét tình hình trong 10 ngày tới trước khi có các biện pháp tiếp theo.

Trong một diễn biến tương tự, 24h qua, Cộng hòa Séc đã báo cáo mức lây nhiễm hàng ngày tiếp tục cán mốc mới với gần 26.000 ca, đây cũng là con số cao kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này và đang nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất thế giới. Các bệnh viện ở Séc hiện đang quá tải số bệnh nhân điều trị và chính phủ Séc đang phải xem xét các biện pháp cứng rắn hơn sau các hạn chế mới được thiết lập vào đầu tuần, có thể bao gồm cả phương án phong tỏa toàn quốc.

Nước này cũng đã tiến hành các biện pháp hạn chế đối với người chưa tiêm chủng để thúc đẩy người dân tiêm chủng cũng như khuyến khích các mũi tiêm nhắc lại trong người dân.

Trả lời trong cuộc họp báo ngày 24/11, Bộ Y tế Ba Lan cho biết nước này đã ghi nhận con số lây nhiễm cao kỷ lục trong ngày và cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm mới ở Ba Lan sẽ đạt đỉnh điểm vào tuần tới. Ông cũng cho biết tình trạng bệnh nhân mắc Covid-19 có nguy cơ biến chứng nặng hơn thời điểm trước đây cho thấy mức độ nguy hiểm ngày càng cao của các biến thể virus SARS-CoV-2.

Trước đó, Áo đã phong tỏa toàn quốc trong mười ngày đồng thời yêu cầu toàn bộ người dân phải được tiêm phòng từ ngày 1 tháng 2. Quốc gia này cũng đang thí điểm việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi ở thủ đô Viên, nếu đạt hiệu quả cao có thể sẽ mở rộng áp dụng trên nhiều địa phương khác.

Hiện tại, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu khuyến nghị các quốc gia đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng các mũi vaccine tăng cường cho người lớn, đặc biệt ưu tiên cho những người trên 40 tuổi; đồng thời có sự cân nhắc các mũi nhắc lại với đối tượng người cao tuổi, có bệnh nền, hoặc gặp vấn đề về hệ miễn dịch

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Han Dong-hoon ngày 11/4 đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của đảng PPP trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng cùng ngày.

fb yt zl tw