Doanh nghiệp lao đao vì giá xăng, dầu tăng mạnh

LCĐT - Giá xăng, dầu ở ngưỡng cao nhất trong 7 năm trở lại đây khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có lượng phương tiện, thiết bị sử dụng nhiều nhiên liệu lao đao, khó khăn thêm chồng chất.

Do đặc thù khai thác mỏ, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền (Bát Xát) sử dụng nhiều phương tiện chuyên dụng, “ngốn” nhiều nhiên liệu. Chi nhánh hiện có 62 xe vận tải chuyên dụng, 11 máy xúc thủy lực, 12 máy gạt, 1 máy khoan cầu kép, 4 máy nén khí phục vụ máy khoan KQG và 10 xe phụ trợ. Trung bình mỗi ngày, các thiết bị trên tiêu hao khoảng 62.000 lít dầu diesel. Thời gian qua, do giá xăng dầu liên tục tăng, chi phí nhiêu liệu cho các thiết bị cũng tăng theo, từ 970 triệu đồng/ngày lên tới hơn 1 tỷ đồng/ngày.

Doanh nghiệp lao đao vì giá xăng, dầu tăng mạnh ảnh 1
Khai thác quặng đồng tại Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền.

Ông Trần Quý Tâm, Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền cho biết: Định mức kinh tế do Tổng Công ty Khoáng sản - TKV giao là 31 triệu đồng/tấn quặng tinh, tuy nhiên giá thuốc tuyển, bi nghiền, xăng, dầu đều tăng khiến chi nhánh đau đầu tìm biện pháp sản xuất đem lại hiệu quả tối ưu nhất, không để vượt định mức kinh tế.

Trúng thầu thi công nhiều dự án, như khu tái định cư Cảng Hàng không Sa Pa, đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, nâng cấp Tỉnh lộ 158, Tỉnh lộ 160, đường An Thành - Khe Tắm (Bảo Thắng), đường Kim Tiến - Làng Pẳn (Bát Xát), do yêu cầu về tiến độ nên lượng phương tiện, thiết bị được Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên đưa vào các công trường rất lớn. Ông Bùi Văn Trọng, Giám đốc công ty cho biết: Công ty đang sử dụng 24 máy xúc, 4 máy ủi, 8 máy lu, 26 ô tô với lượng dầu diesel tiêu thụ lên tới 9.360 lít/ngày. Trong đợt tăng giá xăng, dầu mới nhất, công ty phải chi trả gần 179 triệu đồng tiền dầu diesel/ngày, tăng 18 triệu đồng/ngày so với lần điều chỉnh giá xăng, dầu trước đó. Không chỉ xăng, dầu tăng giá, mà vật liệu xây dựng (xi măng, sắt, thép, cát, đá) cũng tăng chóng mặt, khiến công ty lao đao.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang phải đối mặt với khó khăn do giá xăng, dầu tăng. Trước những khó khăn này, mỗi doanh nghiệp đang tự tìm cho mình giải pháp thích ứng tốt nhất, giảm tối đa thiệt hại và duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định. Theo ông Trần Quý Tâm, Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, do yêu cầu sản xuất nên đơn vị không thể cắt giảm phương tiện, thiết bị, mà phải điều chỉnh lại các khâu để hợp lý hóa sản xuất, phát huy hiệu quả của thiết bị. Chi nhánh đã tổ chức lại sản xuất, bố trí các thiết bị, phương tiện phù hợp với tuyến tầng. Một giải pháp được xác định là đột phá của chi nhánh là luân chuyển các xe vận tải chuyên dụng đã sử dụng nhiều năm, tốn nhiên liệu hơn, lên các tầng khai thác phía trên, cung đường vận chuyển ngắn, ít dốc, đồng thời đưa các xe vận tải mới được đầu tư xuống các tầng sâu, như vậy sẽ tiết kiệm được nhiên liệu mà không ảnh hưởng đến sản xuất. Đối với một số khu vực khai thác, chi nhánh đã đưa máy xúc điện vào hoạt động thay vì sử dụng máy xúc thủy lực để hạn chế tiêu thụ dầu diesel. Tăng cường giám sát, đảm bảo sự đồng bộ từ khoan, nổ mìn đến bốc, xúc, vận chuyển, không để xảy ra tình trạng các phương tiện nổ máy, “ngốn” dầu chờ nhau. “Chi nhánh chấp nhận “thắt lưng buộc bụng”, đưa ra các giải pháp tối ưu nhất để duy trì sản xuất, không vì giá xăng, dầu tăng mà phải giảm sản lượng”, ông Tâm khẳng định.

Đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên, những giải pháp tối ưu cũng được triển khai, như tăng thời gian thi công để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án. Ông Bùi Văn Trọng, Giám đốc công ty cho rằng, giá xăng, dầu, vật liệu xây dựng tăng chóng mặt, trong khi nhà thầu ký hợp đồng với chủ đầu tư áp dụng hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định, dẫn đến giảm hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không vì việc này mà công ty để ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Điều công ty mong muốn và kiến nghị với tỉnh xem xét điều chỉnh giá vật liệu xây dựng và đơn giá nhân công sát với giá thực tế, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

fb yt zl tw