Doanh nghiệp lao đao vì giá xăng, dầu tăng mạnh

LCĐT - Giá xăng, dầu ở ngưỡng cao nhất trong 7 năm trở lại đây khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có lượng phương tiện, thiết bị sử dụng nhiều nhiên liệu lao đao, khó khăn thêm chồng chất.

Do đặc thù khai thác mỏ, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền (Bát Xát) sử dụng nhiều phương tiện chuyên dụng, “ngốn” nhiều nhiên liệu. Chi nhánh hiện có 62 xe vận tải chuyên dụng, 11 máy xúc thủy lực, 12 máy gạt, 1 máy khoan cầu kép, 4 máy nén khí phục vụ máy khoan KQG và 10 xe phụ trợ. Trung bình mỗi ngày, các thiết bị trên tiêu hao khoảng 62.000 lít dầu diesel. Thời gian qua, do giá xăng dầu liên tục tăng, chi phí nhiêu liệu cho các thiết bị cũng tăng theo, từ 970 triệu đồng/ngày lên tới hơn 1 tỷ đồng/ngày.

Doanh nghiệp lao đao vì giá xăng, dầu tăng mạnh ảnh 1
Khai thác quặng đồng tại Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền.

Ông Trần Quý Tâm, Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền cho biết: Định mức kinh tế do Tổng Công ty Khoáng sản - TKV giao là 31 triệu đồng/tấn quặng tinh, tuy nhiên giá thuốc tuyển, bi nghiền, xăng, dầu đều tăng khiến chi nhánh đau đầu tìm biện pháp sản xuất đem lại hiệu quả tối ưu nhất, không để vượt định mức kinh tế.

Trúng thầu thi công nhiều dự án, như khu tái định cư Cảng Hàng không Sa Pa, đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, nâng cấp Tỉnh lộ 158, Tỉnh lộ 160, đường An Thành - Khe Tắm (Bảo Thắng), đường Kim Tiến - Làng Pẳn (Bát Xát), do yêu cầu về tiến độ nên lượng phương tiện, thiết bị được Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên đưa vào các công trường rất lớn. Ông Bùi Văn Trọng, Giám đốc công ty cho biết: Công ty đang sử dụng 24 máy xúc, 4 máy ủi, 8 máy lu, 26 ô tô với lượng dầu diesel tiêu thụ lên tới 9.360 lít/ngày. Trong đợt tăng giá xăng, dầu mới nhất, công ty phải chi trả gần 179 triệu đồng tiền dầu diesel/ngày, tăng 18 triệu đồng/ngày so với lần điều chỉnh giá xăng, dầu trước đó. Không chỉ xăng, dầu tăng giá, mà vật liệu xây dựng (xi măng, sắt, thép, cát, đá) cũng tăng chóng mặt, khiến công ty lao đao.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang phải đối mặt với khó khăn do giá xăng, dầu tăng. Trước những khó khăn này, mỗi doanh nghiệp đang tự tìm cho mình giải pháp thích ứng tốt nhất, giảm tối đa thiệt hại và duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định. Theo ông Trần Quý Tâm, Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, do yêu cầu sản xuất nên đơn vị không thể cắt giảm phương tiện, thiết bị, mà phải điều chỉnh lại các khâu để hợp lý hóa sản xuất, phát huy hiệu quả của thiết bị. Chi nhánh đã tổ chức lại sản xuất, bố trí các thiết bị, phương tiện phù hợp với tuyến tầng. Một giải pháp được xác định là đột phá của chi nhánh là luân chuyển các xe vận tải chuyên dụng đã sử dụng nhiều năm, tốn nhiên liệu hơn, lên các tầng khai thác phía trên, cung đường vận chuyển ngắn, ít dốc, đồng thời đưa các xe vận tải mới được đầu tư xuống các tầng sâu, như vậy sẽ tiết kiệm được nhiên liệu mà không ảnh hưởng đến sản xuất. Đối với một số khu vực khai thác, chi nhánh đã đưa máy xúc điện vào hoạt động thay vì sử dụng máy xúc thủy lực để hạn chế tiêu thụ dầu diesel. Tăng cường giám sát, đảm bảo sự đồng bộ từ khoan, nổ mìn đến bốc, xúc, vận chuyển, không để xảy ra tình trạng các phương tiện nổ máy, “ngốn” dầu chờ nhau. “Chi nhánh chấp nhận “thắt lưng buộc bụng”, đưa ra các giải pháp tối ưu nhất để duy trì sản xuất, không vì giá xăng, dầu tăng mà phải giảm sản lượng”, ông Tâm khẳng định.

Đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên, những giải pháp tối ưu cũng được triển khai, như tăng thời gian thi công để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án. Ông Bùi Văn Trọng, Giám đốc công ty cho rằng, giá xăng, dầu, vật liệu xây dựng tăng chóng mặt, trong khi nhà thầu ký hợp đồng với chủ đầu tư áp dụng hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định, dẫn đến giảm hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không vì việc này mà công ty để ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Điều công ty mong muốn và kiến nghị với tỉnh xem xét điều chỉnh giá vật liệu xây dựng và đơn giá nhân công sát với giá thực tế, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

fb yt zl tw