Hiệu quả cao trong điều trị chứng mất ngủ tại Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai

Với mong muốn cung cấp các dịch vụ tốt nhất, hài lòng nhất cho người bệnh và giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Lào Cai đã phát huy các giá trị tinh hoa của y học cổ truyền kết hợp với các kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đại trong chẩn đoán, điều trị bệnh rối loạn giấc ngủ (Thất miên).

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi con người, giúp con người được nghỉ ngơi sau những khoảng thời gian làm việc và học tập. Trong bệnh lý rối loạn giấc ngủ, thường gặp nhất là chứng mất ngủ. Mất ngủ là chứng bệnh khó ngủ, không ngủ được. Có thể là không ngủ ngay được, thường nửa đêm hoặc về sáng mới chợp mắt, hoặc khi đi ngủ thì ngủ dễ dàng, song trong đêm dễ thức giấc và không ngủ lại được, hoặc lúc ngủ lúc tỉnh, hoặc thức trắng đêm không chợp mắt được. Chứng mất ngủ thường có kèm các chứng đau đầu, váng đầu, hay quên, tim đập hồi hộp v.v…

Theo y học cổ truyền, các nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh của mất ngủ thường là suy nghĩ quá độ làm tâm tỳ hư yếu, hoặc can thận âm hư làm tướng hỏa vượng, hoặc lo lắng mệt mỏi nhọc quá độ làm tâm đởm hư, hoặc đờm thấp úng trệ làm vị bất hòa.

Mất ngủ kéo dài làm cơ thể người bệnh mệt mỏi, chất lượng cuộc sống ảnh hưởng rất nhiều, dễ kéo theo các chứng bệnh khác như rối loạn tuần hoàn não, trầm cảm, hay quên, suy nhược cơ thể… Việc điều trị mất ngủ theo y học hiện đại chủ yếu là sử dụng các nhóm thuốc an thần. Việc sử dụng thuốc an thần có thể điều trị được triệu chứng bệnh, tuy nhiên nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh.

Để tránh được tác dụng không mong muốn do dùng thuốc và nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai đã chú trọng điều trị bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại, các phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc, không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn an toàn cho người bệnh.

Thực hiện châm cứu điều trị mất ngủ cho người bệnh. Các bài thuốc y học cổ truyền được bác sỹ kê phù hợp với từng thể bệnh và thể trạng người bệnh.
Thực hiện châm cứu điều trị mất ngủ cho người bệnh.
Thực hiện châm cứu điều trị mất ngủ cho người bệnh. Các bài thuốc y học cổ truyền được bác sỹ kê phù hợp với từng thể bệnh và thể trạng người bệnh.
Các bài thuốc y học cổ truyền được bác sỹ kê phù hợp với từng thể bệnh và thể trạng người bệnh.

Theo thống kê từ đầu năm 2021, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai đã tiếp nhận hơn 150 lượt bệnh nhân mắc chứng mất ngủ đơn thuần hoặc phối hợp cùng các bệnh lý khác. Sau các đợt điều trị, tình trạng bệnh cải thiện nhiều, hiệu quả kéo dài. Bằng việc áp dụng các phương pháp y học cổ truyền như điện châm, cấy chỉ, xoa bóp bấm huyệt, ngâm thuốc, uống thuốc y học cổ truyền hết hợp phương pháp điều trị y học hiện đại như oxy cao áp, laser nội mạch, điện phân an thần,… Bệnh viện đã nâng cao chất lượng điều trị bệnh rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là đối tượng người trung và cao tuổi.

Cô Nguyễn Thị Ngọc (49 tuổi, trú tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên) mất ngủ kéo dài, đêm ngủ một đến hai tiếng, ngủ không sâu giấc, khó vào giấc ngủ, hay thức giấc, khó ngủ lại, cơ thể mệt mỏi nhiều, kèm theo đau lưng, đi lại khó khăn. Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai thăm khám, cô được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn giấc ngủ, đau lưng do thoái hóa cột sống thắt lưng. Được chỉ định điều trị bằng châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, chườm ngải, uống thuốc y học cổ truyền kết hợp điều trị y học hiện đại như sử dụng thuốc tăng tuần hoàn não, oxy cao áp, điện phân an thần, laser nội mạch. Sau đợt điều trị, cô Ngọc phấn khởi chia sẻ: Bệnh tình của tôi sau đợt điều trị đã tiến triển rất tốt, giấc ngủ đã được cải thiện nhiều, bây giờ tôi dễ vào giấc ngủ hơn, ngủ sâu hơn, các triệu chứng như mệt mỏi, đau vùng thắt lưng giảm rõ rệt. Mặc dù đây là lần đầu điều trị tại Bệnh viện nhưng tôi cảm thấy rất an tâm khi được các y bác sỹ chăm sóc, điều trị tận tình.

Thực hiện thủ thuật oxy cao áp điều trị mất ngủ cho người bệnh.
Thực hiện thủ thuật oxy cao áp điều trị mất ngủ cho người bệnh.

Chị Nguyễn Thị Kim Chung (42 tuổi, trú tại phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai) cũng gặp tình trạng tương tự, trước vào viện hai tuần, chị mắc chứng mất ngủ, ban đêm hầu như chị ngủ rất ít, cơ thể rất mệt mỏi, căng thẳng, kèm theo ăn kém, sắc mặt kém, hay chóng mặt. Bằng các phương pháp y học cổ truyền như điện châm, xoa bóp bấm huyệt, ngâm thuốc, uống thuốc sắc và thủ thuật phục hồi chức năng như oxy cao áp, sau 15 ngày điều trị, chị ngủ ngon giấc, ngủ sâu, ăn tốt, không chóng mặt. Hiện tại sau khi điều trị hai tháng, cơ thể chị hoàn toàn khỏe mạnh, ăn ngủ tốt. Với sự hướng dẫn của các y bác sỹ tại Bệnh viện, chị thường xuyên thực hành các bước tự xoa bóp, hít thở và các bài tập nhẹ nhàng giúp cơ thể dẻo dai, duy trì tốt hiệu quả điều trị.

Thực hiện thủ thuật xoa bóp bấm huyệt vùng đầu điều trị mất ngủ.
Thực hiện thủ thuật xoa bóp bấm huyệt vùng đầu điều trị mất ngủ.

BS.CKI Nguyễn Thị Song Hương, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện cho biết, với phương pháp kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, các biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc để điều trị bệnh lý rối lọan giấc ngủ đem lại hiệu quả cao vì với phương pháp này điều trị được gốc rễ, căn nguyên gây bệnh, ngoài ra còn bồi bổ chính khí, nâng cao công năng tạng phủ giúp duy trì hiệu quả điều trị. Các phương pháp y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, ngâm thuốc, uống thuốc Đông y nhằm tác dụng bổ dưỡng tâm tỳ, bổ can thân, sinh huyết, bổ khí, lưu thông khí huyết, an thần.

Ngâm chân bằng thuốc y học cổ truyền giúp lưu thông khí huyết, an thần.
Ngâm chân bằng thuốc y học cổ truyền giúp lưu thông khí huyết, an thần.

Phương pháp điều trị kết hợp sẽ phát huy tính ưu việt của hai phương pháp y học hiện đại và y học cổ truyền để điều trị bệnh rối loạn giấc ngủ, nhờ vậy, không chỉ mang lại hiệu quả cao hơn, nhanh hơn mà còn điều trị triệt để căn nguyên của bệnh, hạn chế được tác dụng phụ của thuốc tân dược do phải sử dụng nhiều lần.

Thủ thuật laser nội mạch điều trị đau đầu, mất ngủ hiệu quả.
Thủ thuật laser nội mạch điều trị đau đầu, mất ngủ hiệu quả.

Phương pháp điều trị bằng đông tây y kết hợp hiện đang được áp dụng rất có hiệu quả tại Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai. Tại đây, người bệnh khi đến khám được các bác sĩ thăm khám kỹ càng, làm các xét nghiệm cận lâm sàng nhằm chẩn đoán xác định bệnh. Khi người bệnh đã được thăm khám, đánh giá giai đoạn, mức độ bệnh lý sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị bằng y học cổ truyền như điện châm, xoa bóp bấm huyệt, ngâm thuốc, uống thuốc y học cổ truyền kết hợp phương pháp: Oxy cáo áp, điện phân an thần, laser nội mạch,…

Thực hiện điện phân an thần cho người bệnh mất ngủ
Thực hiện điện phân an thần cho người bệnh mất ngủ

Thời gian tới, Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy các giá trị y học cổ truyền với các kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đại để mang đến các dịch vụ tốt và ưu việt, đảm bảo công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình mới; phấn đấu xây dựng bệnh viện thành Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền đứng đầu khu vực Tây Bắc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw