Khi trẻ em vào YouTube

LCĐT - Là “cánh cửa” giúp mọi người tiếp cận với nhiều điều mới mẻ, thú vị trên thế giới mạng, thế nhưng những năm gần đây, YouTube trở thành môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Sự xuất hiện hàng loạt video biến tướng trên kênh thông tin được rất nhiều người truy cập này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến tư duy, hành vi của không ít cư dân mạng, đặc biệt là thiếu nhi.

Những bộ phim hoạt hình độc hại tràn lan trên YouTube.
Những bộ phim hoạt hình độc hại tràn lan trên YouTube.

Khi trẻ em là “mồi ngon”

Đang làm việc, tôi hoảng hốt chạy lên nhà khi nghe tiếng la thất thanh của cô con gái 5 tuổi. Đứng trước màn hình điện thoại thông minh, tôi không tin vào mắt mình, tay chân run rẩy. Trên kênh YouTube mà con tôi đang xem cái gọi là “Siêu nhân chiến đấu” lại toàn cảnh đánh, chém bạo lực. Hoặc thỉnh thoảng cháu xem phải những bộ phim hoạt hình mà đột ngột có những nhân vật có hình thù rất kinh dị, kỳ quái xuất hiện trong phim. Từ đó trở đi, tôi chỉ dám cho con xem ca nhạc, video học tiếng Anh và mắt luôn canh chừng vì sợ. Rõ ràng tên truy cập và đoạn đầu là phim hoạt hình, nhưng khúc sau là những cảnh ghép khác. Không hiểu sao họ có thể dựng những hình ảnh ghê rợn như vậy rồi lồng vào được”.

Việc biến tướng của phim hoạt hình không còn lạ lẫm trên thế giới mạng. Điều đáng lo là số video như vậy xuất hiện ngày càng tinh vi, khó phát hiện khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Mới đây, những video toàn cảnh bạo lực do 4 nhân vật quen thuộc trong bộ phim hoạt hình được trẻ em khắp nơi yêu thích “Peppa Pig” trên YouTube khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”. Trước đó, nhiều trò chơi trên thế giới ảo như “Thử thách Momo”, “Thử thách cá voi xanh”… gây áp lực buộc người chơi tự làm mình bị thương, có ý nghĩ tự sát từng bị lên án. Thế nhưng, những trò chơi hoặc video tương tự vẫn được lồng ghép hoặc xuất hiện trên mạng ngày càng nhiều hơn.

Không ít thông tin về những đứa trẻ tử vong nghi do bắt chước một trò chơi trên YouTube khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Nhiều phụ huynh cho rằng, trong xã hội hiện đại, việc trẻ sớm tiếp xúc với thiết bị thông minh, mạng xã hội là khó tránh, nhưng người lớn đừng phó thác con mình cho… cái màn hình. Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất của các gia đình khi có nhiều bé vì quá phụ thuộc vào iPad, điện thoại thông minh mà gặp khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc, giao tiếp với mọi người chung quanh. Nếu chúng ta chịu khó ngồi xem kỹ cùng con sẽ phát hiện ra trong số đó có nhiều clip mang nội dung xấu và điều này rất nguy hiểm.

Giúp con vạch ra giới hạn

Các bậc phụ huynh nên sử dụng thiết bị thông minh cùng con và hướng dẫn con sử dụng sao cho phù hợp; trong đó, điều quan trọng nhất là phải đưa ra giới hạn và giờ giấc cụ thể để con được phép sử dụng thiết bị hoặc truy cập mạng. Khi trẻ ở tuổi mầm non, cha mẹ cần ngồi cùng khi con sử dụng thiết bị công nghệ và truy cập mạng để lựa chọn chương trình phù hợp. Xem cùng nhau, cha mẹ sẽ hướng dẫn con chọn các chương trình tích cực, tránh các trang/video nhảm nhí hoặc các trò chơi vô bổ, độc hại.

Nội dung bạo lực, nguy hiểm trên thế giới mạng hiện là vấn đề đáng báo động và việc ngăn chặn triệt để những nội dung chưa phù hợp là rất khó. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, cùng các giải pháp vẫn là sự sát sao, khéo léo của người lớn trong kiểm tra việc sử dụng máy tính, điện thoại của con trẻ. Chúng ta cần hướng dẫn, giáo dục giúp trẻ hiểu được mặt trái của mạng xã hội, hướng trẻ đến các môi trường giáo dục lành mạnh, bổ ích, rèn luyện thể chất, thẩm mỹ, năng khiếu thay vì chơi và xem các trò chơi trực tuyến, các chương trình nhảm nhí.

Vì vậy, cha mẹ hãy rà soát và xem lại những chương trình mà con vẫn thường xem, chọn lọc những chương trình phù hợp, phân bổ thời lượng để con không phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại, máy tính, ti vi. Cùng với đó là chia sẻ thẳng thắn về những nội dung xấu trên YouTube, nói cho con biết hậu quả của những hành vi đó để biết, sợ và tránh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

fb yt zl tw