Đón khách quốc tế: Địa phương sẵn sàng, máy bay kín khách

Du lịch Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn sôi động, khi các điểm đến như Phú Quốc, Quảng Nam... đón hàng loạt chuyến bay theo chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine. Đây được coi là dấu mốc lớn sau gần 2 năm Việt Nam thiếu vắng du khách quốc tế.

Trong ngày 13 - 14/11, đoàn công tác Tổng cục Du lịch đi kiểm tra việc chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế ở hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng. Trước đó, đoàn Bộ VHTT&DL đã tới Phú Quốc kiểm tra công tác chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế trong ngày 9 – 10/11. Nhìn chung các cơ quan, đơn vị tham gia đón khách quốc tế tại những địa phương này đã sẵn sàng cho giai đoạn thí điểm.

Mở rộng cửa đón khách

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Nam, hiện tại tất cả lao động ở các điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ tham gia đón khách cơ bản đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19. Dự kiến tỉnh Quảng Nam sẽ đón các chuyến bay đầu tiên theo chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vào ngày 17 và 18/11.

Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam cho biết du khách quốc tế sẽ được xét nghiệm trong ngày đầu tiên, sau đó một ngày đi phố cổ Hội An, một ngày thăm khu đền tháp Mỹ Sơn còn lại vui chơi, nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ giải trí khác. Các thị trường chính mà Quảng Nam nhắm tới cho giai đoạn thí điểm này là Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn Tổng cục Du lịch kiểm tra việc chuẩn bị đón khách quốc tế ở Đà Nẵng hôm 14/11. Nguồn: Tổng cục Du lịch

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn Tổng cục Du lịch kiểm tra việc chuẩn bị đón khách quốc tế ở Đà Nẵng hôm 14/11. Nguồn: Tổng cục Du lịch

Tại Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết việc tiêm mũi 2 cho gần 11.000 lao động du lịch sẽ hoàn tất trong ngày 15 - 16/11. Sở Du lịch đã xây dựng và đang tham mưu UBND thành phố ban hành phương án đón khách quốc tế, quy chế phối hợp liên ngành về đón và phục vụ khách quốc tế, hướng dẫn về điều kiện quy trình xét chọn doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Đà Nẵng đã làm việc với một số công ty lữ hành khai thác thị trường khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Nga để bàn phương án thu hút khách quốc tế.

Tại Kiên Giang, ông Bùi Quốc Thái – Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết vào ngày 20/11, Phú Quốc sẽ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên theo chương trình thí điểm, trên chuyến bay từ Hàn Quốc. Đoàn khách này sẽ rời Việt Nam vào đêm ngày 23/11, sau khi trải nghiệm các dịch vụ tại quần thể Phú Quốc United Center. 

Theo ông Huỳnh Quang Hưng – Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), các đơn vị tham gia thí điểm đã sẵn sàng với kế hoạch, phương án đón khách cụ thể, bài bản theo hướng dẫn của Bộ VHTT&DL và Bộ Y tế. Đáng chú ý là du khách quốc tế nếu trở thành F0, F1 vẫn được trải nghiệm khá thoải mái trong các khu vực biệt lập. Trong quá trình đón khách quốc tế, nếu cấp độ dịch Covid-19 tăng lên thì chính quyền Phú Quốc sẽ có biện pháp tương ứng. 

Tỉnh Khánh Hòa là địa phương chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng cho công tác thí điểm đón khách quốc tế. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết địa phương coi thị trường Nga là mục tiêu lớn. Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế đến Khánh Hòa theo 3 giai đoạn; hiện địa phương đã sẵn sàng cho giai đoạn 1 (từ tháng 11 đến 31/12/2021) và đang chuẩn bị cho giai đoạn 2 (từ 1/1 - 31/3/2022) với việc thẩm định thêm các cơ sở tham gia đón khách. Đáng chú ý, từ tháng 4/2022, Khánh Hòa sẽ mở rộng việc đón khách du lịch quốc tế ra toàn bộ khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn; căn cứ tình hình dịch bệnh và kết quả trong 2 giai đoạn đầu.

Doanh nghiệp đặt kỳ vọng lớn

Tham gia thí điểm đón khách quốc tế lần này, ông Nguyễn Như Nam – Tổng giám đốc Công ty Vietnam TravelMART cho biết hiện nay chính quyền Quảng Nam đang hỗ trợ hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp lữ hành cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại điểm đến. Các đối tác hàng không, vận chuyển, khách sạn... đều mở cho lữ hành, vì vậy thị trường khách nào tốt và đủ điều kiện, doanh nghiệp sẽ tổ chức ngay các chuyến bay charter.

"Dù thấy có rủi ro, ví dụ như đặt cọc thuê tàu bay, đặt cọc khách sạn, áp lực bán cũng rất lớn… nhưng chúng tôi chấp nhận đầu tư và tính toán kỹ lưỡng. Vì đang giai đoạn thí điểm nên công ty làm việc rất kỹ với bên cung ứng dịch vụ, như mở rộng các điều kiện hoàn huỷ nếu phát sinh tình huống mới liên quan đến chính sách. Hiện nay các chuyến bay dự kiến đã đầy khách đăng ký" - ông Nguyễn Như Nam nói.

Ông Nguyễn Như Nam cho biết việc đón khách quốc tế không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì qua giai đoạn khó khăn mà họ còn tiêu dùng, sử dụng nhiều dịch vụ và tăng nguồn thu cho địa phương. Công ty Vietnam TravelMART đang xây dựng các sê-ri nối tiếp nhau, để chuyến bay đưa đoàn khách này về nước sẽ đón được đoàn khách khác. Ngoài ra, đơn vị này chuẩn bị cho giai đoạn 2 với tour liên tỉnh giữa các điểm đến được đón khách quốc tế: "Địa phương nào mở là chúng tôi sẽ làm ngay".  

Đón khách quốc tế: Địa phương sẵn sàng, máy bay kín khách ảnh 2

Khách quốc tế sắp được quay lại Hội An sau thời gian dài.

Tại Khánh Hòa, ông Lê Văn Nghĩa - Giám đốc Công ty CP Du lịch và dịch vụ ăn uống Nhật Minh bày tỏ kỳ vọng lớn vào kế hoạch đón khách quốc tế, với sự cộng hưởng giữa nỗ lực của doanh nghiệp, hỗ trợ của địa phương, thời điểm nhu cầu của du khách nước ngoài gia tăng và các điều kiện thuận lợi khác.

"Thị trường Nga rất tiềm năng, những năm qua khách Nga đã quen thuộc với Khánh Hòa. Thời điểm này khách du lịch Nga muốn tránh mùa đông giá lạnh để tới vùng biển ấm áp ở Việt Nam, người Nga cũng không bị cách ly khi trở về từ chuyến du lịch nên rất thuận lợi" - ông Lê Văn Nghĩa nói, đồng thời cho biết đã kết nối với đối tác tại Nga để đón 4 chuyến bay/tuần tới Khánh Hòa, kể từ tháng 12.

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế” do báo Dân Việt vừa tổ chức, ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong thời gian tới sẽ có hơn 20 chuyến bay tới Kiên Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng, chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… Trong ASEAN, ông Cường cho rằng Việt Nam nên tận dụng nguồn khách quốc tế lớn đang đi du lịch Thái Lan, sau khi họ trải qua 7 ngày tại đây. 

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết giai đoạn thí điểm là thời gian để ngành du lịch triển khai các biện pháp an toàn, hoàn thiện quy trình đón và phục vụ khách. Trên cơ sở xử lý tình huống phát sinh trong quá trình thí điểm, Việt Nam sẽ tiến đến mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch quốc tế theo lộ trình đã công bố.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw