Mỹ và Israel lập đội đặc nhiệm chung đối phó với tấn công mạng đòi tiền chuộc

Các cơ quan chức năng của Mỹ và Israel đã nhất trí thành lập một đơn vị đặc nhiệm chung chống nạn tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc (ransomware).

Trong thông báo ngày 14/11, Bộ Tài chính Mỹ cho biết lực lượng đặc nhiệm sẽ xây dựng một bản ghi nhớ về việc chia sẻ thông tin liên quan đến lĩnh vực tài chính, trong đó có các quy định về an ninh mạng và thông tin tình báo về các mối đe dọa.

Chương trình hợp tác này được thống nhất trong cuộc họp giữa Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo với Bộ trưởng Tài chính Israel Avigdor Lieberman và Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh mạng quốc gia Israel Yigal Unna. Đây được coi là biện pháp tiếp theo của cơ quan an ninh Mỹ trong đối phó với vấn nạn tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc.

Cũng trong ngày 14/11, Mỹ và Israel đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm mở rộng hơn nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ tài chính và an ninh mạng.

Tháng 10 vừa qua, Mỹ đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến thảo luận vấn đề an ninh mạng với Liên minh châu Âu (EU) và hơn 30 nước, trong đó có Israel. Sau đó, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Adeyemo đã đề nghị hợp tác quốc tế để cùng giải quyết các thách thức an ninh mạng, trong đó có hình thức tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc đang "nở rộ" này. Ở hình thức tấn công này, tin tặc tìm cách đưa mã độc xâm nhập hệ thống mạng của một công ty, tổ chức hoặc doanh nghiệp để mã hóa các thông tin dữ liệu trong đó, sau đó chúng đòi một khoản tiền chuộc để "mở khóa" các thông tin này.

Báo cáo mới đây của Bộ Tài chính Mỹ cho biết chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số tiền các nạn nhân phải trả liên quan đến các vụ tống tiền bằng mã độc đã lên tới 590 triệu USD. Số tiền trên cao hơn 42% số tiền mà các doanh nghiệp, tổ chức đã trả cho tin tặc trong cả năm 2020 (khoảng 416 triệu USD) và có những chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy số tiền thực tế có thể lên tới hàng tỷ USD. Báo cáo cho rằng nếu xu hướng hiện nay vẫn duy trì, số tiền mà tin tặc có được trong năm 2021 có thể cao hơn tổng số tiền trong các vụ tấn công của 10 năm.

ANPL

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Xã Cốc San là địa phương vùng ven của thành phố Lào Cai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Xã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông - lâm nghiệp sang dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và việc chuyển đổi số đang được cán bộ và người dân tích cực thực hiện.

Xếp hạng chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện

Xếp hạng chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện

Ngày 3/4, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 684/QĐ-UBND phê duyệt kết quả xếp hạng mức độ chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện năm 2023.

fb yt zl tw